Nắng nóng kỷ lục khiến hơn 1.400 người thiệt mạng ở Pháp

Khởi Vũ| 09/09/2019 04:30

Hãng tin RT dẫn báo cáo từ Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế Pháp cho biết, hơn 1.400 người dân nước này đã thiệt mạng do đợt nắng nóng kỷ lục quét qua châu Âu trong mùa hè vừa qua.

Tại khu vực phía nam xã Gallargues-le-Montueux của Pháp, nhiệt kế đo được mức nhiệt cao kỷ lục trên toàn quốc là 46 độ C.

Tại khu vực phía nam xã Gallargues-le-Montueux của Pháp, nhiệt kế đo được mức nhiệt cao kỷ lục trên toàn quốc là 46 độ C.

Trong một bài phát biểu trên đài phát thanh, Bộ trưởng Agnès Buzyn cho biết, số người tử vong nói trên tập trung vào "18 ngày nắng nóng đạt cực độ" tại Pháp. Được biết, một nửa ca tử vong trong số đó là người ở độ tuổi trên 75.

Dẫu vậy, vị Bộ trưởng cho biết số ca tử vong năm nay chưa bằng 1/10 so với số ca tử vong trong đợt nắng nóng kinh hoàng năm 2003. Sau mùa hè kinh hoàng đó, hệ thống cảnh báo thời tiết cực đoan đã được đưa vào sử dụng tại Pháp.

Năm nay, nhiệt độ đã vượt quá 40 độ C trong tháng 6 và tháng 7. Tại hơn 50 thành phố trên toàn nước Pháp, nhiệt độ liên tục lập đỉnh mớiCá biệt, tại khu vực phía nam xã Gallargues-le-Montueux, nhiệt kế đo được mức nhiệt cao kỷ lục trên toàn quốc là 46 độ C. Kỷ lục nắng nóng ở Pháp trước đây là 44,1 độ C vào năm 2003.

Bốn khu vực hành chính là Vaucluse, Gard, Hérault và Bouches-du-Rhone đều được đặt trong tình trạng báo động đỏ, báo hiệu nhiệt độ ở "ngưỡng nguy hiểm". Đợt nắng nóng đã khiến khoảng 4.000 trường học phải đóng cửa, chính quyền địa phương hủy bỏ nhiều lễ hội kết thúc năm học, viện dưỡng lão trang bị thiết bị cảm biến hydrat cho người lớn tuổi.

Nhìn chung, đợt nắng nóng đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của gần 20 triệu người dân Pháp, bà Buzyn nói.

Đài phát thanh France Info đưa ra con số thiệt mạng chính xác là 1.435 người, trong đó, 567 người đã tử vong khi đợt nắng nóng đầu tiên quét qua vào cuối tháng 6. Số còn lại (858 người) thiệt mạng vào những ngày cuối tháng 7.

Không chỉ Pháp, nhiều nước tại châu Âu trong hè năm nay đã hứng chịu các đợt nắng nóng khủng khiếp. Các quốc gia như Bỉ, Đức, Hà Lan và Anh đều đạt tới ngưỡng nóng nhất trong lịch sử vào cuối tháng 7.

Tại Paris và một số vùng lân cận, nhiều đơn vị từ thiện đã tổ chức các chiến dịch cung cấp nước cho người vô gia cư, lắp đặt điều hòa ở nơi công cộng cho du khách và người dân có nơi nghỉ chân. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer quyết định cho học sinh tiểu học nghỉ học và đồng thời dời lịch các kỳ thi quốc gia vì quá nóng.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới thuộc Liên Hiệp Quốc, 2019 sẽ là một trong những năm nóng nhất trong lịch sử, và giai đoạn 2015-2019 sẽ là khoảng thời gian Trái Đất trải qua 5 năm nóng nhất trong lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nắng nóng kỷ lục khiến hơn 1.400 người thiệt mạng ở Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO