Jon Juarez và những minh họa siêu thực

Hoàng Linh Lan| 14/07/2019 01:00

Trở thành họa sĩ vẽ minh họa không phải là đích đến của Jon Juarez. Bán được nhiều tranh hoặc tìm kiếm sự nổi tiếng lại càng không dù cả hai điều này, Juarez điều sở hữu bởi tài năng và trí tưởng tượng độc đáo của anh.

Jon Juarez và những minh họa siêu thực

Jon Juarez thử sức với vẽ minh họa vào năm 2003, nhưng hoạt động này chỉ kéo dài một tháng, mọi thứ đâu lại vào đấy. Đến năm 2010, Juarez tham gia khóa học làm phim hoạt hình 3D, mùa hè năm 2011 anh có bộ phim hoạt hình đầu tay, và sau đó anh trở thành họa sĩ vẽ minh họa tự do.

jon-03-6505-1563076535.jpg

Tranh của Juarez pha trộn hiện thức và những nét kỳ ảo. Chẳng hạn người có... đuôi và những cái cây/ tháp nhân tạo hình tròn như nấm kỳ dị

“Nhiều năm trước tôi có một ý tưởng. Tôi biết mình không thể thuyết phục bất kỳ ai vẽ được những điều mà tôi hình dung trong đầu, vậy là tôi đã dành 10 năm để học, và cuối cùng chuyên nghiệp hóa việc học của mình. Các ý tưởng của tôi không phụ thuộc vào một công cụ duy nhất hoặc một sự kết hợp cụ thể. Tôi không phải là họa sĩ truyện tranh, không phải là một nhà văn hay một anh thợ mộc. Tôi chỉ muốn là người kể chuyện và thể hiện chúng tốt nhất bằng những gì tôi có thể” - Juarez nói.

jon-01-7987-1563076535.jpg

Bức tranh vẽ thành phố có những con đường uyển chuyển gặp nhau hóa thành thác nước

Những bức tranh minh họa của Jon Juarez thường “ghi lại” quang cảnh của đời sống sinh hoạt, đôi khi là những cảnh quen thuộc ở địa phương, đôi khi là những cảnh từ những nước Juarez có dịp đi đến hoặc xem qua một bộ phim. Nhưng dù là ở đâu thì những phong cảnh này chỉ cần Juarez nhìn một lần là anh có thể lưu chúng trong trí nhớ và vẽ lại một cách hoàn hảo.

jon-02-2405-1563076535.jpg

Một bức vẽ làng quê thanh bình

Điều làm nên sự khác biệt trong các bức minh họa của Jon Juarez là trên cái nền hiện thực luôn có một vòng xoắn siêu thực khiến bức tranh trở nên kỳ ảo, bay bổng. Chẳng hạn, một thành phố với các tòa nhà chọc trời chen chúc có những con đường chảy thành sông rồi hội tụ thành một thác nước réo rắt; khung cảnh làng quê yên bình được/bị các đa giác không xác định bao quanh, thúc đẩy trí tưởng tượng của người xem. Tất cả những đường nét, màu sắc trong tranh đều tỉ mỉ, tinh tế, tạo nên sự lôi cuốn khó cưỡng mỗi khi nhìn vào. Juarez coi việc vẽ tranh là cách thức để anh mày mò, rèn luyện và học một bài học xứng đáng. “Có vẽ như chúng [những bức tranh] có cuộc sống riêng và luôn thách thức bạn”.

jon-05-3894-1563076536.jpg

Người lính trầm tư bên sông. Hãy xem bộ trang phục thật đặc biệt của nhân vật trong tranh và chiếc xe bên cạnh. Có vẻ, mọi thứ chẳng liên quan gì đến nhau.

Giấc mơ của Jon Juarez là “xây dựng” nên một thế giới mà ở đó mỗi bức tranh là một vũ trụ riêng, tuân theo những quy tắc mới - và từ đó hợp thành một thực thể thống nhất nhưng vẫn đa dạng, đầy màu sắc và âm thanh như chính cuộc sống này vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Jon Juarez và những minh họa siêu thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO