Dùng âm nhạc xúc tiến thương mại: Chi phí thấp mà hiệu quả cao

Thiên Dung| 15/07/2022 06:00

Âm nhạc có vai trò rất quan trọng trong đời sống và là “mặt trận” không thể thiếu trong bất kỳ giai đoạn nào của đất nước.

Tuy nhiên, trong thời kỳ phát triển kinh tế như hiện nay, chưa có những nhạc phẩm thể hiện được tinh thần của giới doanh nhân trên thương trường. Do đó, có ý kiến cho rằng cần phát triển dòng nhạc thể hiện tinh thần của các thế hệ doanh nhân trong thời đại mới, đó là ghi dấu ấn bằng thương hiệu uy tín trong lòng khách hàng Việt Nam và quốc tế.

Ông Lê Tấn Thanh Thịnh - đồng sáng lập Mindfully diễn giải: “Hàn Quốc đã chọn âm nhạc K-pop làm biểu tượng văn hóa, không chỉ phát triển văn hóa cho người dân Hàn Quốc mà còn có tầm nhìn xa là đem văn hóa Hàn Quốc lan truyền khắp thế giới. Thực tế chứng minh Hàn Quốc đã rất thành công với chiến lược này. Và âm nhạc hay văn hóa có thể chuyển tải tinh thần của một dân tộc ra thế giới và lan tỏa rất nhanh”. 

Ông Thanh Thịnh cho rằng, TP.HCM có thể tham khảo mô hình của Hàn Quốc để quảng bá văn hóa “đầu tàu kinh tế” cả nước, nhất là khi thành phố đang xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, trong đó bao gồm cả các hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với mục tiêu dân giàu, nước mạnh. 

Đồng quan điểm, nhạc sĩ Đức Thịnh - Giám đốc Music One cũng cho rằng dùng văn hóa để xúc tiến hoạt động thương mại chi phí thấp mà hiệu quả cao, nhưng hiện nay ngành công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam chưa được đầu tư nghiêm túc. Do đó, cộng đồng doanh nhân cần có nhận thức đóng góp cho việc phát triển văn hóa.

Nhạc sĩ nhận định: “Tôi cho rằng sự nhận thức của tất cả doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân Sài Gòn rất quan trọng. Họ có lực, có trình độ, có tiếng nói, là những người dẫn dắt thế hệ trẻ noi theo để xây dựng những thương hiệu quốc tế chứ không chỉ là thương hiệu quốc gia, họ nên đầu tư cho văn hóa. Khi cộng đồng doanh nghiệp nhận thức được điều này thì sẽ giúp ngành công nghiệp biểu diễn phát triển, các nhạc sĩ chuyên nghiệp làm việc cũng dễ dàng hơn”.

Nhạc sĩ Đức Thịnh cũng đề nghị Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn - nơi kết nối cộng đồng doanh nhân - nên có một chương trình, đề án âm nhạc để đóng góp cho sự phát triển kinh tế. Chương trình đó phải sáng tạo ra những ca khúc thể hiện được “lý tưởng chiến đấu” của thế hệ doanh nhân trong thời đại mới là phải “chiến thắng” bằng những thương hiệu trên thương trường. “Chúng ta hãy tư duy ngược lại, tại sao Việt Nam nghe nhạc Hàn Quốc mà Hàn Quốc không nghe nhạc của Việt Nam?”, nhạc sĩ Đức Thịnh đặt vấn đề. 

Theo ông Thanh Thịnh, doanh nhân thường rất cô đơn. “Những cuộc thi như thế này là cơ hội để doanh nhân, chủ doanh nghiệp chia sẻ những cảm xúc về đời sống, về công việc của họ cùng với đội ngũ sản xuất âm nhạc để chúng tôi có thể chuyển tải tinh thần doanh nhân gần gũi hơn với mọi người”.

Tuy nhiên, để có những ca khúc chất lượng, chạm đến trái tim người nghe, đề án âm nhạc dành cho doanh nhân, doanh nghiệp này cần có sự tham gia, góp ý của những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, có chuyên môn để đánh giá, thẩm định tác phẩm dự thi. Bởi theo nhạc sĩ Đức Thịnh, mục tiêu của cuộc thi không phải là truyền thông rộng rãi mà là có được những ca khúc “chạm đến trái tim” của giới doanh nhân lãnh đạo doanh nghiệp thế hệ mới. 

Giám đốc Music One gợi mở: “Tôi nghĩ rằng quy chế cuộc thi nên mở, có thể đồng sáng tác giữa doanh nhân và nhạc sĩ. Một số doanh nhân làm thơ, làm văn rất hay, họ có thể gạch đầu dòng những ý tưởng, viết lời ca nhưng vào phần âm nhạc thì nên để các nhạc sĩ có chuyên môn cùng thực hiện”.

Dòng nhạc chủ đề doanh nhân, doanh nghiệp ra đời với sức sống mới chắc chắn sẽ động viên, khuyến khích các doanh nhân và đội ngũ người lao động của họ nỗ lực làm việc, góp phần vào sự phát triển của TP.HCM nói riêng cũng như đất nước nói chung.

Nhạc sĩ Đức Thịnh đề nghị Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cần sớm triển khai dự án này, đồng thời hy vọng: “Mỗi doanh nhân hoặc nhân viên trong công ty thay vì lẩm nhẩm những bản tình ca nào đó thì tại sao không lẩm nhẩm thêm những bài hát tràn đầy năng lượng, thể hiện tính “chiến đấu” của doanh nhân trong thời đại mới?”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dùng âm nhạc xúc tiến thương mại: Chi phí thấp mà hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO