Chương trình duy nhất về lịch sử âm nhạc Việt Nam lên sóng

Lữ Ý Nhi| 20/06/2019 09:40

Âm nhạc Việt Nam những chặng đường' - chương trình truyền hình đầu tiên và duy nhất phát sóng hàng ngày về lịch sử âm nhạc Việt Nam với những  nguồn tư liệu thật gắn liền với tên tuổi tác giả và tác phẩm bất hủ của nền tân nhạc, đã lên sóng VTV3.

Chương trình duy nhất về lịch sử âm nhạc Việt Nam lên sóng

Để làm nên những thước phim tài liệu về lịch sử âm nhạc lần đầu tiên được phát sóng, ê-kíp thực hiện chương trình đã tỉ mỉ chọn lọc các nguồn tư liệu có sẵn tại Trung tâm lưu trữ Quốc gia II với 14 km giá tài liệu, hơn 4.000 đĩa, gần 600 cuộn băng ghi âm và hơn 70.000 phim ảnh và đĩa nhạc từ đầu thế kỷ XIX đến nay… đồng thời mở rộng mạng lưới những người yêu nhạc sẵn sàng đóng góp tư liệu quý, cũng như tìm đến những nhân chứng sống. Nhờ vậy, người xem sẽ được cung cấp nhiều thông tin bổ ích về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, những dấu son mà tác phẩm đã đi qua trong hành trình chinh phục trái tim của người yêu nhạc.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang - Tổng đạo diễn chương trình cho biết, mục tiêu của những người làm chương trình nhằm giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về lịch sử âm nhạc Việt Nam qua các ca khúc, cung cấp thêm tư liệu cho các nhạc sĩ trẻ khi muốn thực hiện những bản hòa âm mới. Các ca sĩ cũng hiểu hơn từng lời ca, ý nhạc để diễn đạt đúng tâm tư và ý đồ của tác giả trong các bản gốc. Những thắc mắc của khán giả về nguồn gốc của nền tân nhạc Việt Nam? Đâu là tác phẩm đầu tiên? Ai là người sáng tác? Bài hát ấy có đóng góp như thế nào trong nền âm nhạc của Việt Nam?... Tất cả đều được chuyển tải vào từng tập chương trình được phân bổ theo từng cộc mốc lịch sử ra đời của các tác phẩm từ thập niên 30 đến nay.

Qua mỗi tập chương trình, ngoài những tư liệu âm nhạc mang tính lịch sử giá trị của ca khúc được tổng hợp lại, người xem còn được thưởng thức lại ca khúc ấy theo một phong cách trẻ trung qua những bản hòa âm phối khí mới được ban nhạc Nguyễn Quang thực hiện thu live trực tiếp ngay tại phòng trà Nguyễn Ánh 9 với sự góp mặt của những ca sĩ phòng trà đang được yêu mến: Hương Giang, Triệu Long, Huy Luân…

Chương trình Âm nhạc Việt Nam những chặng đường phát sóng lúc 16 giờ 25 phút từ thứ 2 đến thứ 6 trên VTV3, phát lại lúc 18 giờ trên kênh VTV4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chương trình duy nhất về lịch sử âm nhạc Việt Nam lên sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO