Mr. Giải pháp

Nguyễn Thanh Minh (*)| 13/09/2021 01:25

Không biết từ khi nào tôi có thêm “biệt danh” Mr. Giải pháp ở Báo Doanh Nhân Sài Gòn. Bây giờ nhớ lại, thì ra mình cũng có nhiều “giải pháp” cho Doanh Nhân Sài Gòn thiệt, ngay cả khi chưa chính thức làm việc cho tờ báo này.

Các bạn còn nhớ sự kiện Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, Mỹ bị tổ chức khủng bố al-Qaeda của Osama bin Laden đánh sập ngày 11/9/2001 làm thương vong gần 3.000 người? Cả thế giới rúng động. Nhiều người bán tin bán nghi vì chỉ có hai tờ báo kịp thời đưa tin ấy là Doanh Nhân Sài Gòn và Thanh Niên.

Đó là sự tình cờ khi tôi xem một kênh TV của nước ngoài, thấy chiếc máy bay đâm vào tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York. Đầu tiên tôi tưởng đó là một cảnh của phim hành động, xem kỹ lại mới tin đó là tin thời sự nóng hổi nên vội vã gọi điện cho Tổng biên tập Sài Gòn Doanh Nhân Nguyễn Minh Hiền. Và chị quyết định đưa tin ấy ngay, mặc dù báo sắp đưa đi in.

Báo tuần, lại là số đầu tiên, đưa tin thời sự trước hầu hết báo ngày - sự kiện này đã thu hút nhiều bạn đọc tìm mua Sài Gòn Doanh Nhân (năm 2003 đổi thành Doanh Nhân Sài Gòn).

Anh-Thanh-Minh-8251-1631422500.jpg
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (bên trái) và Nguyên Tổng biên tập Nguyễn Thanh Minh (bên phải)

Ba năm sau tôi mới chính thức gia nhập gia đình Doanh Nhân Sài Gòn. Tôi nhớ nhất là tổ chức sự kiện công bố Ngày Doanh nhân Việt Nam. Để có ngày này, công đầu phải kể đến là chị Minh Hiền. Chị dành nhiều thời gian, công sức để vận động các ban ngành liên quan, nhất là cộng đồng doanh nhân cùng góp tiếng nói đề đạt lên Chính phủ để có một ngày tôn vinh doanh nhân Việt Nam. 

Ngay khi có quyết định của Thủ tướng lấy ngày 13/10 hằng năm làm Ngày Doanh nhân Việt Nam, các hội đoàn doanh nhân, doanh nghiệp muốn đưa sự kiện trọng đại này cho toàn dân biết, vì đây là quyết định đã làm thay đổi cách nhìn của xã hội đối với giới doanh nhân mà trước đó những người làm ra của cải cho xã hội bị gọi là “con buôn”.

Từ ngày Thủ tướng Phan Văn Khải ký quyết định đến việc tổ chức Ngày Doanh nhân Việt Nam đầu tiên chỉ vỏn vẹn 24 ngày. Nhiệm vụ đặt ra với tập thể Báo Doanh Nhân Sài Gòn lúc ấy là phải tổ chức một chương trình tôn vinh doanh nhân thật ý nghĩa, trang trọng và ấm cúng. 

Chị Minh Hiền có kế hoạch đi công tác nước ngoài không thể dời lại, toàn bộ công việc tổ chức sự kiện được giao lại cho tôi. Với tư cách trợ lý tổng biên tập, cùng với hai nhân viên văn phòng là Hoàng Vân và Hồng Hà, chúng tôi hối hả phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Hội Doanh nghiệp trẻ TP.HCM (năm 2007 đổi tên thành Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM) để tổ chức thành công sự kiện này.

Từ sự kiện Ngày Doanh nhân Việt Nam, tôi đã góp phần cùng Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức bình chọn “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu” nhiều năm liền. Danh hiệu này làm tiền đề cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức bình chọn “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” sau này.

Rồi Doanh Nhân Sài Gòn thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, thu hút gần 500 doanh nhân tham gia, là sân chơi rất bổ ích của doanh nhân cho đến ngày nay. 

Anh-TM-bo-sung-6035-1631422500.jpg

Đặc biệt, Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can. Sau 9 lần tổ chức, đến năm 2019 đã thu hút trên 23.000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng tham gia, góp phần xây dựng phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ. Rất tiếc, năm 2020 và năm 2021 vì đại dịch Covid-19 nên không tổ chức được giải thưởng này. 

Doanh Nhân Sài Gòn là đơn vị đầu tiên tổ chức chương trình đi bộ ủng hộ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Doanh Nhân Sài Gòn đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề thúc đẩy quá trình phát triển của doanh nghiệp như “Doanh nhân Việt Nam - Một đội ngũ, một tầm nhìn”, “Ngày hội thương lái”...

Doanh Nhân Sài Gòn còn có nhiều hoạt động khác thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, như tổ chức các chương trình cứu trợ đồng bào bị thiên tai, hỗ trợ y tế cho ngư dân biển miền Trung, xây nhà tình thương cho bà con nghèo dọc biên giới...

Đến nay, theo quy hoạch báo chí, Tuần báo Doanh Nhân Sài Gòn không còn trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM mà trở thành tạp chí trực thuộc UBND TP.HCM. Ngoài báo in được phát hành định kỳ còn có Doanh Nhân Sài Gòn Điện tử luôn thông tin kịp thời tin tức, sự kiện đến bạn đọc bởi đội ngũ trẻ kế thừa những thành quả của những nhà báo đi trước.

A-Thanh-Minh-9419-1631422500.jpg
Nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân (bên trái) và Nguyên Tổng biên tập Nguyễn Thanh Minh (ngoài cùng bên phải)

Hôm nay, nhân ngày kỷ niệm 20 năm ra số báo đầu tiên đúng vào thời điểm TP.HCM và cả nước đang gặp khó khăn trong việc phòng, chống đại dịch Covid-19 nên Doanh Nhân Sài Gòn cũng phải áp dụng “5K”, đó là “không khen thưởng, không hoa, không quà, không tiệc, không gặp mặt”. Nhưng Doanh Nhân Sài Gòn có “1”, đó là một đội ngũ - một tầm nhìn.

Với tinh thần “Một đội ngũ - Một tầm nhìn”, tôi hy vọng Doanh Nhân Sài Gòn luôn là người bạn của giới doanh nhân không chỉ ở TP.HCM mà còn của cả nước trong công cuộc vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế như hiện nay.

Cám ơn chị Minh Hiền - người sáng lập Doanh Nhân Sài Gòn - và những người bạn từng là cộng sự của tôi ở Doanh Nhân Sài Gòn, Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần, Doanh Nhân Sài Gòn Điện tử, Công ty Kết nối Doanh nhân đã làm nên thương hiệu Doanh Nhân Sài Gòn!

(*) Nguyên Tổng biên tập Doanh Nhân Sài Gòn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mr. Giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO