Một bệnh nhân Pháp thoát chết nhờ bác sĩ Việt

T.Tâm| 12/10/2020 06:26

Cương quyết về nước chữa trị sau khi được chẩn đoán bóc tách động mạch chủ ngực, nhưng bệnh nhân L.M (53 tuổi, người Pháp) được các bác sĩ Việt Nam thuyết phục ở lại. Điều này giúp ông M. thoát cửa tử trong gang tấc.

Một bệnh nhân Pháp thoát chết nhờ bác sĩ Việt

Tháng 10/2013, ông M. được cứu sống tại Bệnh viện FV khi bị bóc tách động mạch chủ bụng, hội chứng hiếm gặp trên thế giới. Thời điểm đó, ông được bác sĩ Jean-Baptise Ricco từ Pháp sang điều trị. 

7 năm sau, cũng trong một dịp đang có mặt ở Việt Nam, ông M. đau ngực dữ dội, sau đó lan xuống bụng. Một lần nữa, ông M. được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy cấp. Qua thăm khám cộng với việc bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp và lần phẫu thuật năm 2013, các bác sĩ nghi ngờ những triệu chứng của ông M. liên quan đến chứng bóc tách động mạch chủ ngực. Kết quả chụp CT cho thấy đúng như dự đoán, động mạch chủ ngực bị chẻ đôi tạo nên lòng mạch giả gây chèn ép lòng mạch thật làm giảm lượng máu tưới lên các động mạch nuôi tạng (ruột, gan, thận…). “Hiện tượng này trong y khoa gọi là bóc tách động mạch chủ ngực type B, thường gặp ở người lớn tuổi có tiền sử bị xơ vữa mạch máu, cao huyết áp, đái tháo đường…”, bác sĩ Lương Ngọc Trung - Khoa phẫu thuật mạch máu, Bệnh viện FV – người sau này thực hiện thành công ca phẫu thuật cho ông M. cho biết.

Tuy nhiên, tình trạng bệnh chưa gây nguy hiểm đến các tạng và có thể kiểm soát bằng thuốc. Chính vì vậy, ông M. muốn về Pháp điều trị. Tuy nhiên, các bác sĩ Bẹnh viện FV đã khuyên ông ở lại Việt Nam điều trị. 

Theo lý giải của bác sĩ Lương Ngọc Trung: “Khi máy bay cất cánh và hạ cánh, áp suất không khí thay đổi sẽ khiến huyết áp tăng cao đột ngột, dễ gây vỡ chỗ phình bóc tách động mạch hoặc bệnh chuyển sang biến chứng bóc tách động mạch chủ ngược dòng dẫn đến tử vong. Hơn nữa, chúng tôi tin mình có thể điều trị tốt được căn bệnh này”.

Nhờ sự thuyết phục bằng cả trái tim lẫn chuyên môn của các bác sĩ, ông M. đã quyết định ở lại điều trị và đó là quyết định cứu sống bản thân ông. 

Song song với việc thuyết phục bệnh nhân đồng ý phẫu thuật, các bác sĩ của FV đã tiến hành hội chẩn qua video call với các bác sĩ tại Pháp (theo yêu cầu của ông M.) và quyết định lựa chọn phương án đặt đoạn mạch máu nhân tạo (stent-graft) qua can thiệp nội mạch. Với hệ thống Cathlab,  ekip mổ đã mở một vết rạch nhỏ ở bẹn, xác định lòng mạch thật và lòng mạch giả dưới hỗ trợ của siêu âm nội mạch (IVUS) để đưa stent vào lòng thật. 

Theo bác sĩ Trung, thử thách lớn nhất của ca mổ này là toàn bộ động mạch chủ của ông M. đã bị bóc tách vì vậy biến chứng xấu có thể xảy ra. Các bác sĩ phải căng thẳng tính toán độ chuẩn xác rất cao, vì chỉ cần lệch đi vài milimet sẽ dẫn đến rất nhiều hệ quả như bị bít động mạch nuôi tạng, rò stent-graft sau đặt, tổn thương nặng hơn. 

Cuối cùng, ca mổ thành công tốt đẹp sau khoảng 2 tiếng rưỡi cân não. Kết quả hình ảnh sau mổ cho thấy các nhánh động mạch chủ tổn thương đã phục hồi tốt hình dạng và dòng chảy, những mạch máu nuôi tạng được phục hồi tưới máu.

“Tôi muốn gửi lời cảm ơn từ tận trái tim mình tới toàn bộ bác sĩ và y tá, những người đã giúp tôi điều trị thành công. Sau ca phẫu thuật đầu tiên từ năm 2013 tới hôm nay thì tôi cảm thấy có một sự gắn bó lâu dài với Việt Nam”, ông M. chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một bệnh nhân Pháp thoát chết nhờ bác sĩ Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO