Kinh tế số

Mở rộng White List quảng cáo để khuyến khích doanh nghiệp tham gia

Nguyễn An 27/03/2024 - 11:25

Nhiều doanh nghiệp và đại lý quảng cáo đã thống nhất ủng hộ định hướng mở rộng White List để tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp hoạt động quảng cáo trực tuyến và giúp thay đổi thực trạng quảng cáo trên không gian mạng.

Đây là quan điểm của các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã tham dự Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức vào chiều 26/3.

Tại hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kết quả đạt được sau thời gian triển khai việc quảng cáo với Black List và White List.

Theo đó, năm 2023, Bộ này đã xử phạt hành chính 10 doanh nghiệp, tổng số tiền 175 triệu đồng do vi phạm quảng cáo trên mạng. Con số này giảm nhẹ so với 2022 với 16 doanh nghiệp bị xử phạt, tổng cộng 225 triệu đồng.

Điều này cho thấy nhận thức của các doanh nghiệp đã tăng lên, tất cả các doanh nghiệp lớn đều thực hiện khuyến cáo của bộ trong việc không đăng tải nội dung quảng cáo lên trang xấu độc theo Black List của bộ và còn tự xây dựng Black List của riêng doanh nghiệp, không hợp tác với KOL có vi phạm.

toan-canh-26032024.jpg
Quang cảnh hội nghị

Tuy nhiên, dù đã có giải pháp quản lý và danh sách tham khảo nhưng nhiều người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước vẫn tiếp tục để quảng cáo bị cài đặt vào nội dung vi phạm pháp luật, không có giải pháp chấm dứt triệt để. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp lớn bị cơ quan quản lý xử phạt liên tiếp 2-3 lần.

Ngoài ra, công cụ kỹ thuật để kiểm soát nội dung, vị trí quảng cáo chưa đảm bảo hiệu quả. Cơ chế quản lý nội dung, bật kiếm tiền ngày càng lỏng lẻo, chạy theo lợi nhuận, chưa coi trọng đảm bảo an toàn cho thương hiệu và luật pháp.

Trước thực trạng trên, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị các nhãn hàng, đại lý quảng cáo đồng thuận, ủng hộ áp dụng White List, chung tay cùng Bộ mở rộng, áp dụng White List vào thực tế.

Bộ cho biết đã thiết lập phương thức đăng ký tham gia White List qua đầu mối của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử. Thời gian tới, Bộ sẽ giao Cục xem xét thiết lập phương thức tiếp cận và thống kê cá nhân, tổ chức có nhu cầu đăng ký White List dễ dàng hơn.

Đồng thời, Bộ sẽ cập nhật White List định kỳ, cũng như có cơ chế giám sát, đánh giá, loại bỏ những trang, kênh, tài khoản không phù hợp khỏi White List.

Ngoài ra, Bộ cũng khuyến khích vai trò của các công ty quản lý mạng đa kênh (MCN), mạng lưới quảng cáo (Ad Network), công ty truyền thông, công ty quản lý – đại diện nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật, người nổi tiếng… cùng đại lý quảng cáo trong nước đứng ra làm đầu mối tổng hợp nhu cầu đăng ký tham gia White List.

quang-cao-va-tiep-thi-truc-tuyen-2948.jpg
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tin tưởng rằng việc áp dụng White List sẽ góp phần phát triển bền vững, lành mạnh ngành quảng cáo và hệ sinh thái nội dung số trong nước.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tin tưởng rằng việc áp dụng White List song song với triển khai các giải pháp đồng bộ trong quản lý quảng cáo trên mạng sẽ giúp hướng đến các mục tiêu dài hạn: Tuân thủ pháp luật - An toàn thương hiệu - Trách nhiệm với sự phát triển bền vững, lành mạnh của ngành quảng cáo và hệ sinh thái nội dung số trong nước.

Đồng thuận với những đề xuất của Bộ, nhiều đại diện của các công ty quảng cáo lớn như WPP, Omicom, VCCorp, Public Media… đều bày tỏ quan điểm ủng hộ định hướng này vì cho rằng việc mở rộng White List sẽ tạo ra thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp hoạt động, giúp môi trường số ngày càng sạch hơn.

Nhằm tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên Internet, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố “danh sách đen” (Black List) và “danh sách nội dung đã được xác thực” (White List) để người dùng và doanh nghiệp tham khảo vào tháng 3/2023.

Trong đó, Black List gồm các nền tảng, trang tin điện tử do Bộ rà soát, liệt kê do có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cào và người quảng cáo được đề nghị không phát hành sản phẩm quảng cáo trên các trang này.

Còn White List là danh sách gồm các nền tảng được khuyến khích để nhãn hàng, doanh nghiệp xem xét lựa chọn quảng cáo sản phẩm. Điều này nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu, góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mở rộng White List quảng cáo để khuyến khích doanh nghiệp tham gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO