"Lương Văn Can trong lịch sử dân tộc và lịch sử doanh nhân Việt Nam": Nguồn nước giàu dưỡng chất của hôm qua

Hải Minh| 20/11/2022 06:00

Nhà giáo dục Lương Văn Can (1854 - 1927) là một danh nhân Việt Nam thời cận đại. Ông còn là một nhà trí thức yêu nước, lập thân trong buổi giao thời khi nước ta chuyển từ chế độ phong kiến sang thuộc địa nửa phong kiến.

Cụ Lương Văn Can đã dành trọn đời cho sự nghiệp duy tân, cứu nước. Bằng cuộc đời và sự nghiệp của mình, cụ Lương Văn Can đã chứng minh rằng, giáo dục là nền tảng của tự cường và kinh doanh, thương mại là con đường đi đến tự cường của quốc gia, dân tộc.

Năm 1997, khi tiến hành biên soạn tiểu sử cụ Lương Văn Can làm tài liệu cho các cuộc thi tìm hiểu về Lương Văn Can và phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục trong ngày truyền thống hằng năm của Trường THPT Lương Văn Can (Q.8, TP.HCM), nhận thấy chưa có ai thực hiện một cuốn sách riêng về cụ Lương Văn Can, TS. Lý Tùng Hiếu đã tìm hiểu, thu thập các tài liệu lịch sử. Nhờ sự hỗ trợ của của các cộng sự, thân hữu, quyển sách Lương Văn Can và phong trào Duy Tân - Đông Du (NXB Văn hóa Sài Gòn, 2005) của tác giả Lý Tùng Hiếu ra đời trong sự đón nhận nồng nhiệt của độc giả cả nước.

Tiếp nối thành công từ ý tưởng "giải nợ lòng", TS. Lý Tùng Hiếu tiếp tục nghiên cứu, lần lượt công bố các công trình về Lương Văn Can, đặc biệt trong 2 lĩnh vực giáo dục và kinh doanh.

Phối hợp cùng các cá nhân tâm quyết tìm hiểu về cụ Lương Văn Can, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và nhiều đơn vị giáo dục khác tại TP.HCM, TS. Lý Tùng Hiếu đã biên soạn một công trình mới đầy đủ hơn, chính xác hơn, toàn diện hơn về thân thế, sự nghiệp và tư tưởng kinh doanh của cụ Lương Văn Can với nhan đề Lương Văn Can trong lịch sử dân tộc và lịch sử doanh nhân Việt Nam.

Lương Văn Can trong lịch sử dân tộc và lịch sử doanh nhân Việt Nam

"Lương Văn Can trong lịch sử dân tộc và lịch sử doanh nhân Việt Nam", tác giả TS. Lý Tùng Hiếu

Tác phẩm Lương Văn Can trong lịch sử dân tộc và lịch sử doanh nhân Việt Nam được NXB Khoa học xã hội xuất bản vào đầu quý IV/2022 với số lượng 446 trang, với đối tác liên kết xuất bản là Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn - đơn vị truyền thông nhiều năm qua đã quan tâm sâu sắc đến tư tưởng của cụ Lương Văn Can trong lĩnh vực giáo dục và kinh doanh.

Doanh Nhân Sài Gòn cũng là đơn vị tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can từ năm 2011 và từng phối hợp với Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức "Hội thảo khoa học Tư tưởng kinh doanh của Lương Văn Can" hồi tháng 11/2021.

Với số lượng trang viết lớn, nhưng được trình bày dụng công, khoa học, giúp người đọc có tầm nhìn toàn diện về cụ Lương Văn Can từ thân thế, sự nghiệp đến tư tưởng kinh doanh. Đặc biệt, ngoài những trang viết tâm quyết, sách còn tập hợp nhiều hình ảnh tư liệu về cụ Lương Văn Can. Ngoài ra, tác giả cũng cung cấp đầy đủ tư liệu phục vụ nghiên cứu cho công trình của mình. Qua đó, người đọc cũng có thể tự tìm hiểu về cụ Lương Văn Can qua các "địa chỉ tài liệu" mà tác giả cung cấp.

TS.Lý Tùng Hiếu trong buổi ra mắt sách, tại Đường sách Nguyễn Văn Bình sáng ngày 20/11/2022

TS.Lý Tùng Hiếu trong buổi ra mắt sách, tại đường sách Nguyễn Văn Bình - TP.HCM sáng ngày 20/11/2022

Tại sự kiện ra mắt sách tại đường sách Nguyễn Văn Bình sáng 20/11/2022, TS. Lý Tùng Hiếu cho biết: "Là một cuốn sách viết về lịch sử danh nhân, nhưng tôi nghĩ nó sẽ gắn kết chặt chẽ với hành trình phát triển của Việt Nam hôm nay, giúp cho những dòng chảy của hiện thực hôm nay không những không đứt mạch mà còn được mở rộng, lấp đầy bởi những nguồn nước giàu dưỡng chất của hôm qua.

Tìm hiểu về cụ Lương Văn Can vẫn còn nhiều điều phía trước, chúng ta chưa khai mở hết bởi các yếu tố khách quan từ lịch sử. Dẫu vậy, tôi tin các nhà nghiên cứu, những người anh em, đồng nghiệp của tôi, trong thời gian tới sẽ có nhiều công trình nghiên cứu về cụ Can. Điều tôi quan tâm nữa là sách viết ra cho ai đọc, nên tôi nghĩ công tác truyền thông là vấn đề quan trọng không kém. Với những đóng góp của mình thời gian qua, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn chắc chắn sẽ góp phần thực hiện tốt hơn nữa khi cùng các đơn vị giáo dục trên cả nước thực hiện công tác truyền thông".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Lương Văn Can trong lịch sử dân tộc và lịch sử doanh nhân Việt Nam": Nguồn nước giàu dưỡng chất của hôm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO