Người Đà Nẵng, hãy bình tĩnh sống!

BÍCH HỒNG| 29/04/2018 09:00

Thành phố vẫn có đà phát triển kinh tế nhanh. Và lòng dân sẽ giúp xua tan những làn sóng ô tạp về văn hóa và chọn con đường phát triển đúng.

Người Đà Nẵng, hãy bình tĩnh sống!

Ảnh: 500px

Những ngày này, người dân Đà Nẵng sống trong tâm trạng khá ray rứt trước thông tin các cựu lãnh đạo Thành phố bị khởi tố vì những vi phạm về quản lý đất đai, tài sản công.

Họ càng ray rứt hơn khi trên địa bàn bắt đầu xảy ra tội phạm, "chặt chém" khách du lịch sử dụng dịch vụ, người nhà bệnh nhân đuổi đánh bác sĩ; lộ ra nhiều vụ xả thải vào môi trường, phá hoại các khu bảo tồn thiên nhiên, môi trường sinh thái của vịnh Đà Nẵng.

Và nhìn toàn cảnh thành phố khi mỗi ngày bước ra đường, tình hình giao thông lộn xộn vì quá tải, nơi nào xe cộ cũng tranh nhau từng tấc đất, còn đâu cảnh thanh bình. Thông tin "sốt đất" và giá đất tăng cao cũng khiến lòng người như lửa đốt vì thấy cảnh những dòng tiền đầu tư đổ đến phá vỡ hết mọi mặt bằng giá, làm dấy lên nỗi lo sợ không thể tìm được một ngôi nhà, một căn hộ để an cư của những người có mức thu nhập trung bình.

Người Đà Nẵng dường như mất đi những điều kiện tối thiểu để bình tĩnh sống khi khu vực bờ biển bị hàng trăm chiếc taxi, hàng trăm cửa hàng bán đặc sản và hàng nghìn du khách qua lại mỗi ngày làm cho xáo trộn. Một anh bạn nói đã bỏ thói quen ra biển tập thể dục và đi dạo mỗi sáng, bởi bờ biển giờ quá xô bồ, nhộn nhạo cảnh bán mua, mời chào sử dụng dịch vụ.

Khách du lịch tứ phương đổ đến, người làm dịch vụ cũng từ tứ phương đổ về đã làm cho văn hóa của Đà Nẵng có nhiều thay đổi, mới có cảnh rút dao hăm dọa nhau để giành chỗ đậu xe, nâng tiền hoa hồng cho "cò” để giành khách du lịch và bù lại bằng cách "chém" khách.

Người phục vụ cũng không còn thuần chất "tử tế”, vì chạy theo đồng tiền mà trở nên dữ dằn, mất kiểm soát, dẫn đến quá nhiều vụ gây rối trật tự nơi công cộng. Đà Nẵng lộ ra những điểm yếu của việc quy hoạch, phát triển quá nóng, nuôi dưỡng những nhóm lợi ích khổng lồ và giờ đây bắt đầu gánh hậu quả.

Trong bối cảnh đó, việc các cựu lãnh đạo Thành phố bị khởi tố, bắt giam làm lộ ra những thông tin họ vơ vét nhà công sản, những khu đất vàng, đã bán sạch cả bờ biển, dòng sông và khu bảo tồn thiên nhiên, khiến niềm tự hào của người dân Đà Nẵng dường như bị rạn vỡ.

Đó chính là nỗi đau làm nhói tim người dân thành phố này khi họ đã trải qua một thời đoàn kết, sát cánh để xây dựng thương hiệu "Thành phố đáng sống", để tạo dựng niềm tin họ đang là chủ nhân của một vùng đất tươi đẹp, giàu truyền thống. Tôi tin người dân Đà Nẵng và những ai yêu mến thành phố này sẽ rất buồn khi nghe thông tin xấu về những cựu lãnh đạo Thành phố chứ không chỉ vui mừng vì những vụ tham nhũng đang được đưa ra ánh sáng.

Nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Và trên hết, Thành phố phải tiếp tục phát triển, phải giữ cho được thương hiệu "Thành phố đáng sống" bởi đó là lợi ích của hơn một triệu dân Đà Nẵng và gần nửa triệu dân nhập cư vì mơ ước được sống trong bình an và phát triển mà đến đây.

Trong nỗi đau, người Đà Nẵng phải nhìn thấy cơ hội mà bài học đau xót cũ mang tới, đó là những ai đang nhen nhóm ý định hình thành những "nhóm lợi ích" mới sẽ phải chùn tay trước một lớp trẻ bản lĩnh hơn đang trưởng thành. Thành phố vẫn có đà phát triển kinh tế nhanh và lòng dân là rất quan trọng, nó có giúp xua tan những làn sóng ô tạp về văn hóa, lối sống hay không còn tùy thuộc việc thành phố phải "bình tĩnh phát triển" và chọn con đường phát triển đúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Đà Nẵng, hãy bình tĩnh sống!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO