Cứ 10 người tiêu dùng thì có 4 người cho biết là họ không mấy mặn mà với việc mua hàng trực tuyến.
Bởi giá mua hàng trực tuyến không những không rẻ hơn giá mua hàng trực tiếp mà thậm chí còn cao hơn sau khi cộng chi phí vận chuyển. Và đây là một trong những lí do khiến các DN thương mại điện tử trở nên kém cạnh tranh.
Logistics trong thương mại điện tử hiện nay được hiểu là quy trình hoàn tất đơn hàng, bao gồm các khâu đóng gói, vận chuyển, thu tiền và chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
Hiện nay, nếu một người ở Cà Mau đặt mua hàng từ TP.HCM, mỗi món hàng phải cõng thêm khoảng 30.000 phí vận chuyển. Số tiền này được tính thẳng vào giá hoặc người mua phải trả thêm.
Đại diện một DN thương mại điện tử cho rằng, khoản phí này khiến DN khó cạnh tranh về giá. Chưa kể, mỗi tháng phải tốn thêm khoảng 10% doanh thu cho các dịch vụ logistics.
Chi phí logistics cao còn là do chính chất lượng thương mại điện tử hiện nay chưa tạo được niềm tin cho người mua. Hầu hết người mua vẫn phải nhìn mặt hàng rồi thanh toán nên người giao hàng phải làm luôn cả khâu thu tiền khiến tốc độ giao hàng sụt giảm một nửa.
Để nâng cao sức cạnh tranh của logictics trong thương mại điện tử, theo giới chuyên môn, cần phải có những công ty logistics chỉ phục vụ riêng cho thương mại điện tử, kèm theo đó là xây dựng các điểm trung chuyển hàng trung gian.
Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là những nội dung đáng chú ý khác: Logistics yếu kém, xuất nhập khẩu thua thiệt; Doanh nghiệp dệt may thiếu hụt đơn hàng xuất khẩu cuối năm 2016; EU tổ chức hội nghị về chống trốn thuế; Mastercard đối mặt với án phạt kỷ lục tại Anh; Gần 7.000 người mất việc khi Caterpillar đóng cửa nhà máy tại Bỉ; ... Mời quý vị quan tâm theo dõi.