"Tù nhân trong phòng làm việc"

06/11/2016 06:51

Tại sao chúng ta vẫn tiếp tục những công việc mà bản thân thấy rất chán ghét?

Tại sao chúng ta vẫn tiếp tục những công việc mà bản thân thấy rất chán ghét?

Theo một khảo sát có tên là Aon Hewitt dựa trên 500.000 cán bộ công nhân viên, việc tiếp tục duy trì một công việc mà chúng ta chán ghét cũng là một nghệ thuật. Trên thế giới có khoảng 8% người đang làm công việc mà họ không yêu thích nhưng cũng không đủ động lực để rời khỏi nó.

Nếu bạn không có động lực cống hiến trong công việc, dần dần sẽ xuất hiện một lực ì tồn tại đến suốt phần còn lại của cuộc đời. “Nếu bạn đang cảm thấy rảnh rang và bế tắc, vậy cuộc sống bên ngoài công việc của bạn như thế nào?”. Ken Oehler – một người tham gia khảo sát trả lời rằng: “Đó cũng chẳng phải là một nơi thực sự tốt”.

Tại sao họ không làm điều gì đó. Tại sao họ không cố gắng thử thay đổi tình hình, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường lao động phát triển như hiện nay?

Lý do thứ nhất: Họ bị “khóa tay” vào bàn làm việc bởi một chiếc “còng số 8 bằng vàng”. Những tù nhân trong phòng làm việc, theo định nghĩa của Aon Hewitt, chắc chắn không phải là những người không có khả năng làm việc. Họ là những người không muốn tìm việc làm mới. Và điều đó giải thích lý do vì sao họ thường được trả lương cao hơn khả năng.

Nghiên cứu của Aon Hewitt chỉ ra rằng, hơn 60% "tù nhân trong phòng làm việc" nhận được mức lương cao hơn mức trung bình của thị trường. “Họ đang được trả lương cao hơn mức lương ngoài thị trường lao động mà họ có thể tìm được”, Oehler cho biết.

Sau đó sự trì trệ bắt đầu hình thành và đó là lý do thứ hai. Thời gian bạn gắn bó với một công ty càng lâu, khả năng bạn cảm thấy bị mắc kẹt trong công việc đó càng cao. Nghiên cứu cho thấy, những người ở trong công ty càng lâu lại tự cho mình cảm thấy họ đã đóng góp cho công ty càng nhiều”.

Trên phương diện quản lý, gánh nặng tạo ra niềm vui và hạnh phúc trong công việc không nên đặt hết vào vai người làm công. “Cảm giác được cống hiến là một cái gì đó mà các nhà quản lý nợ nhân viên. Nhưng nếu một công ty không cung cấp cho bạn điều đó, mà con số ấy cũng chẳng ít, hãy cố gắng tự tạo động lực cho mình. Đừng trở thành tù nhân”, báo cáo viết.

>Làm gì khi bạn ghét công việc của mình?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Tù nhân trong phòng làm việc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO