Làm thế nào vượt qua thời kì thất nghiệp? (P.2)

NGUYỄN ĐÌNH TƯỜNG VY dịch| 07/07/2009 03:13

Người lao động trong các ngành công nghiệp khác có thể tìm thấy sự chuyển đổi từ một công nhân sang ông chủ.

Làm thế nào vượt qua thời kì thất nghiệp? (P.2)

Sự chuyển đổi

Người lao động trong các ngành công nghiệp khác có thể tìm thấy sự chuyển đổi từ một công nhân sang ông chủ. Ngành công ngiệp tự động của Michigan đang loạng choạng sau sự phục hồi cho sự tổn thất từ nhà máy chế tạo xe hơi Big Three.

Theo điều tra của Đại học Michigan, ngành công nghiệp này ước tính đã mất 70% trong 33.000 việc làm trong tiểu bang vào năm 2007 và 2008. Nguyên nhân là do nhu cầu xe hơi sụt giảm nên phải sa thải bớt công nhân thậm chí là những công nhân có tay nghề để trụ lại thị trường.

Robert Wiseman giáo sư về quản lí tại trường Đại học Eli Broad College of Business của Bang Michigan nói rằng: “ Để trở thành một doanh nhân trong nền công nghiệp này là một điều khó khăn.” Mặc dù vậy, có một số con đường, phải nắm bắt được một số bao gồm các kĩ năng tham gia quản lí, kĩ thuật và sản xuất đến những nhân tố khác. Ví dụ, một kế toán bị sa thải của General Motors có thể thiết lập một công ty kế toán cho riêng mình và cung cấp dịch vụ cho các công ty trong lĩnh vực mạnh mẽ hơn.

Bob Shepherd, người quản lí nhóm cố vấn của doanh nghiệp phi lợi nhuận nhỏ SCORE thuộc địa hạt Bắc Trung Florida nói rằng: “ Trong khi ngành dịch vụ là ngành không ai muốn làm thì những doanh nhân dám nghĩ dám làm đã nhìn thấy rất nhiều cơ hội ở đây.” Ông vận động những lao động nhàn rỗi bắt đầu những công việc đến từng nhà như xây dựng vườn hoa công viên, nghề sơn, rửa xe, và dọn nhà. Nếu công việc khởi sắc, họ có thể thuê thêm người và một địa điểm để quản lí.

Hallie Crawford, tác giả của Flying Solo: Lời khuyên dành cho những người muốn chuyển đổi công việc nói rằng, bạn sẽ “ hốt bạc” nếu biết cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp khác.

Bà ta nói: “ Tôi có một cố vấn tiếp thị nhưng tôi chưa bao giờ gặp cô ta”. Kế toán, trợ lí riêng và thiết kế web là những ngành hot hiện nay mà lại chỉ cần một cái máy tính, một điện thoại, một số phần mềm và hầu như không cần vốn ban đầu.

Crawford nói rằng: “ Bạn là một viên chức tài chính hay một trợ lý hành chính? Bạn có thể làm hết mọi công việc trong văn phòng. Bạn cần thẻ kinh doanh, có thể là một trang web. Cách nắm bắt duy nhất là tiếp thị. Nó tốn ít chi phí để bắt đầu và bạn phải chủ động và thực hiện tiên phong.

Greg Digneo là người quản lí sản phẩm, gần đây đã quyết định mở một công ty trên mạng chủ yếu nhằm chuyển nhượng lao động cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và dịch vụ ( Ông ta dự định sẽ cố gắng chi 500 đôla để đưa tài liệu lên blog morecaffeineplease.com)

Cư dân New Jersey - 26 tuổi- giải thích: “ Nếu bạn bỏ ra 1.000 đôla cho quảng cáo, cơ hội là bạn sẽ không thể thuê một công ty quảng cáo. Nhưng bạn có thể thuê một nhân viên quảng cáo vừa bị mất việc.”

Digneo nói rằng hàng ngày ông bỏ ra 10 đến 12 tiếng cho dự án của mình và quý trọng từng giây phút trôi qua. Ông ta nói : “ Giờ đây tôi có thể làm cái gì đó tôi thật sự muốn làm.”

Lời khuyên cho sự chuyển đổi

Các chuyên gia đưa ra năm lời khuyên cho sự chuyển đổi từ thất nghiệp sang chủ sở hữu:

1.“Hãy ở yên” trong lĩnh vực của bạn. Giáo sư kinh tế Rob Fairlie của UC Santa Cruz cho rằng: Những doanh nhân làm những việc liên quan đến “ ngành hàng hóa và dịch vụ tương tự” sẽ dành được 40% sống sót. Sự lành nghề sẽ có cái giá của nó.

2. Thị trường của chính bạn. Có vẻ sẽ dễ dàng nếu bạn vận hành một doanh nghiệp ảo như dịch vụ trợ lí riêng, trợ lí sổ sách thông qua máy tính xách tay và điện thoại di động. Nhưng bạn sẽ chẳng kinh doanh được gì nếu không ai biết bạn tồn tại. Hallie Crawford – tác giả cuốn sách Flying Solo: lời khuyên cho sự chuyển đổi việc làm nói rằng chuyên viên mạng, thiết kế web và kinh doanh thẻ là được nhất.

3. Giữ cách kinh doanh. Nếu bạn đang bắt đầu làm việc tại nhà thì bạn rất dễ quên rằng mình đang làm việc. Hãy duy trì sự đều đặn, tạo một không gian làm việc và ăn mặc theo kiểu công sở sẽ giúp bạn tập trung làm việc hơn. Lấy ví dụ về Greg Digneo – là một quản lí sản phẩm bị mất việc. ông ta làm việc tại nhà từ 10 đến 12 giờ một ngày để bắt đầu việc kinh doanh qua mạng, công việc sẽ kết nối các doanh nghiệp. Nhưng Crawford nói rằng “bạn sẽ bắt đầu cảm thấy cô đơn” khi làm việc tại nhà, vì vậy lịch trình làm việc thường xuyên bị vi phạm, các cuộc họp, thậm chí bữa ăn cũng sẽ ở bên ngoài.

4. Phân loại số điện thoại của bạn. Kinh doanh không đơn giản mà phát triển như nước và mặt trời. Thậm chí ngay cả các công việc nhỏ nhặt nhất cũng phải lập kế hoạch và làm bảng tính. Những nổ lực lớn hơn sẽ đòi hỏi những những món tiền đáng gờm. Hãy tính toán mọi thứ trước khi xảy ra. Bạn phải vay ít nhất là 5.000đôla cho các khoản như dịch vụ như máy chủ, thiết kế web, và tiếp thị. Michael L. Keaton – người phát ngôn cho nhóm tư vấn các doanh nghiệp nhỏ phi lợi nhuận SCORE – nói rằng: “ Chúng tôi khuyên mọi người giảm tốc độ làm việc và dựa trên nguồn lực của chính mình.”

5. Tìm thị trường. Hãy vẫn làm việc trong chuyên môn của mình nhưng chuyên sâu hơn. Bạn sẽ làm được gì nếu làm việc trong một lĩnh vực mà không ai biết đến? Bạn sẽ bắt đầu từ thị trường hay đọc giả? Ông Mark Glaser - điều hành biên tập viên của các trang web PBS-MediaShift lấy ví dụ về nhà báo chuyển đổi từ báo viết sang xuất bản trực tuyến rằng, họ cần: “ cần phải có một đề tài, thị trường và khả năng làm việc độc lập.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm thế nào vượt qua thời kì thất nghiệp? (P.2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO