Khi "nữ tính" là sức mạnh trong quản trị

Claire Ngô (*)| 09/03/2022 06:25

Với các nhà quản trị nữ, FemmeQ (trí tuệ nữ tính) sẽ là chiếc chìa khóa "cộng thêm" để tạo nên những giá trị khác biệt trong dẫn dắt doanh nghiệp, truyền cảm hứng và gắn kết đội ngũ.

Vì sao FemmeQ ngày càng được quan tâm?

FemmeQ (trí tuệ nữ tính) trở nên phổ biến hơn. Trên thế giới, có rất nhiều khóa học, chương trình học, cuốn sách hay diễn đàn nói nhiều về sự nữ tính, sức mạnh của sự nữ tính hay trí tuệ nữ tính. 

Cùng với sự phát triển của xã hội và những nền tảng vững vàng về bình đẳng giới, ngày càng có nhiều phụ nữ đảm nhận vai trò quản lý cấp cao, lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp. Đôi khi, chúng ta không tránh khỏi giữa những lúc đứng trước những sự lựa chọn hoặc phải đưa ra quyết định mà chính bản thân còn đang mâu thuẫn: có nên tỏ ra "đàn ông" hoặc áp đảo người khác để đạt được kết quả như mong muốn? Có cách nào vẫn khiến người khác lắng nghe, nể và phục nhưng vẫn được sự quý mến và tôn trọng, xa hơn là tạo nên văn hóa lành mạnh, tích cực cho doanh nghiệp của mình? 

Tỷ lệ thuận với vai trò và thành tựu gặt hái được trong sự nghiệp... mong đợi và khát khao hoàn thiện bản thân của phụ nữ lại càng mạnh mẽ hơn. Thay vì chỉ giới hạn trong khái niệm "thành công" qua chức vụ, địa vị xã hội hay tài sản, họ sẽ đặt ra những mong đợi sẽ trở thành một lãnh đạo được yêu mến, mang lại giá trị cả về vật chất và tinh thần, không chỉ thành công trong sự nghiệp mà còn hạnh phúc trong cuộc sống, vì thế mà khái niệm FemmeQ càng được quan tâm hơn bao giờ hết.  

IMG-7245-JPG-3850-1646813936.jpg

Khi FemmeQ thành thế mạnh trong quản trị  

Trong tiến trình phát triển của xã hội loài người, khái niệm "nữ tính" cũng ít nhiều thay đổi cùng với rất nhiều đấu tranh cũng như những hệ quy chiếu, những lăng kính về tôn giáo, văn hóa, xã hội... mà mỗi người lựa chọn để nhìn nhận. 

Đặc biệt, với những phụ nữ đang làm công việc điều hành và quản lý, việc tạo ra những nhìn nhận và cảm hứng tích cực và văn minh về "nữ tính" là vô cùng quan trọng, không chỉ cho riêng họ, đội nhóm hay doanh nghiệp của họ mà còn cho cả đối tác, khách hàng, những người trực tiếp hay gián tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ hay đón nhận thông điệp từ họ. 

Chẳng hạn, năm 2019, trong chiến dịch Dream Crazier nhân kỷ niệm 30 năm ra mắt thông điệp "Just Do It" của Nike, thương hiệu thể thao này đã cổ vũ mạnh mẽ cho việc phụ nữ dám làm những điều họ yêu thích và đam mê, dù nhiều người phán xét rằng họ ảo tưởng hay "điên rồ”. Chiến dịch này đã tạo tiếng vang và truyền cảm hứng mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều nữ vận động viên quen thuộc trong làng thể thao, bao gồm Serena Williams - nữ vận động viên quần vợt từng lên tiếng về việc bị phân biệt chủng tộc - đóng vai trò người dẫn truyện. 

Ở một khía cạnh nào đó, FemmeQ còn là sự kết hợp giữ IQ, EQ và AQ. Ở đó bao gồm trí tuệ, năng lực cảm xúc, ý chí vượt khó, được vận dụng và triển khai trên hành trình riêng của mình theo cách một người phụ nữ. Bạn không cần phải mạnh mẽ như đàn ông, bởi sự nữ tính đã là một nguồn sức mạnh có sẵn bên trong bạn rồi. Bạn có thể thấy, rất nhiều người phụ nữ đã thành công trong những vai trò khác nhau, sau đó đã lập ra những tổ chức với quy mô lớn toàn cầu để nâng đỡ cho những người phụ nữ khác, đặc biệt là nhóm phụ nữ trẻ hay yếu thế trong xã hội.

Sức mạnh của sự nữ tính và trí tuệ nữ tính nằm ở sự "tĩnh". Tĩnh nhưng lại tạo ra sự chuyển động và từ trường mạnh mẽ xung quanh mình. Điều này không phải ai cũng hiểu thấu và áp dụng được, vì đa phần chúng ta khi nghe từ "sức mạnh" thường liên tưởng tới những ý niệm mang tính chuyển động. Khi bạn chưa được cấp dưới lắng nghe, không có nghĩa là tiếng nói của bạn chưa đủ lớn, mà bởi vì lý lẽ hoặc cách trình bày của bạn chưa đủ thuyết phục. Chính tư duy, cách hành xử của bạn sẽ tạo ra văn hóa và giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp.

(*) Tác giả cuốn sách Khi nữ tính là sức mạnh, Tư vấn chiến lược truyền thông và quản lý cấp cao cho một số tập đoàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi "nữ tính" là sức mạnh trong quản trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO