10 điều không nên nói với đồng nghiệp

11/11/2012 04:23

Dù bạn có yêu quý hay chán ghét đồng nghiệp, bạn vẫn phải gặp họ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Nếu không suy nghĩ cẩn thận về lời nói, bạn sẽ khiến cho người khác cảm thấy khó chịu, ấm ức, và điều đó không hề tốt cho công việc và uy tín của bạn chút nào.

10 điều không nên nói với đồng nghiệp

Dù bạn có yêu quý hay chán ghét đồng nghiệp, bạn vẫn phải gặp họ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Nếu không suy nghĩ cẩn thận về lời nói, bạn sẽ khiến cho người khác cảm thấy khó chịu, ấm ức, và điều đó không hề tốt cho công việc và uy tín của bạn chút nào.

Dưới đây là 10 điều mà thông thường bạn không nên nói với đồng nghiệp

1. “Em (chị) đang có bầu à?”

Nếu ai đó muốn bạn biết họ đang mang thai, cô ấy sẽ tự mình nói với bạn. Chỉ khi đó bạn mới nên hỏi thăm lại, còn không thì đó hoàn toàn không phải việc của bạn. Việc đặt câu hỏi đó là một cách làm người phụ nữ rất khó chịu, kể cả họ có bầu hay không.

2. “Bạn phải góp 10 USD cho món quà cho sinh nhật sếp”.

Rất nhiều người đi làm không muốn tham gia vào các bữa ăn chung hoặc các món quà vào đủ mọi dịp cho mọi đồng nghiệp trong công ty. Họ sẽ không hài lòng khi bị yêu cầu góp đồng lương khó khăn mới kiếm được được vào mọi dịp hội hè. Điều đó càng gây bực bội hơn nữa một khi đó là món quà tặng cho sếp, một người có thu nhập cao hơn họ rất nhiều. Hơn nữa, quy tắc về xã giao cho rằng ở nơi làm việc, các món quà nên theo hướng từ trên xuống, chứ không phải từ dưới lên.

3. “Bạn quá gầy rồi! Sao không ăn nhiều vào ?”

Bình luận về cơ thể của người khác là một điều không nên ở làm việc, ngay cả khi bạn chỉ có ý định bày tỏ sự quan tâm. Đồng nghiệp của bạn đến đó để làm việc, để kiếm tiền, không phải để nói chuyện về thói quen ăn uống hay để nghe bình luận, phán xét về cơ thể của mình.

4. “Đó không phải là việc của tôi”

Luôn nhắc rằng những việc này không phải là công việc bạn phải chịu trách nhiệm là một cách làm giảm cảm tình của đồng nghiệp và của cả sếp. Phần lớn mọi người đi làm vẫn phải cáng đáng thêm việc này việc kia dù nó không hề có trong mô tả công việc khi họ vào làm. Lúc nào cũng nguyên tắc từ chối giúp đỡ người khác sẽ khiến bạn bị mô tả là vô dụng và lười biếng.

5. “Sếp mới đúng là một gã ngốc”

Càu nhàu, chê bai sếp chưa bao giờ là tốt cho sự nghiệp. Ngay cả khi mọi người đều đồng ý với nhận xét của bạn, thì những lời bình luận đó cũng rất có thể đến tai sếp. Và kể cả không đến tai sếp thì bạn cũng không nên để bị mang tiếng là người hay chê bai, tiêu cực.

6. “Tôi nghe nói cô X đang hẹn hò với ông Y”

Nếu bạn là người thường xuyên đưa chuyện tầm phào trong công ty, các đồng nghiệp sẽ rất thích thú và lắng nghe bạn, nhưng họ cũng sẽ nhớ là họ không thể tin tưởng vào bạn nếu muốn giữ bí mật. Chia sẻ với đồng nghiệp về cuộc sống riêng bên ngoài nơi làm việc là một điều tốt, nhưng những chi tiết về cuộc sống riêng của người khác không phải là thứ bạn có quyền chia sẻ.

7. “Bạn bao nhiêu tuổi?” “Bạn trông già (trẻ) thật”

Cho dù bạn rất ấn tượng về việc ai đó trông quá già hay quá trẻ, thì cũng nên giữ ấn tượng đó cho riêng mình mà thôi. Hãy thể hiện sự tôn trọng với đồng nghiệp một cách chuyên nghiệp. Đừng đối xử với những đồng nghiệp trẻ hơn như trẻ con và cũng đừng làm những người già hơn cảm thấy họ sắp về hưu đến nơi.

8. “Đừng hỏi tôi. Chẳng ai nói gì với tôi cả”

Phàn nàn về việc bạn không có thông tin nào về công việc là một cách làm ảnh hưởng đến uy tín và quyền hạn của bạn. Nếu bạn không có thông tin cần thiết hãy tự đi tìm hoặc yêu cầu, đề nghị được cung cấp – chứ không phải phàn nàn với tất cả mọi người rằng bạn chẳng biết gì.

9. “Ô, sao hôm nay bạn ăn mặc chải chuốt thế? Định đi phỏng vấn xin việc à? “

Bạn có thể không có ý gì sau câu nói buột miệng vô tình đó, nhưng dù thế nào điều đó cũng khiến đồng nghiệp của bạn lúng túng, ngại ngần. Nếu cô ấy định đi phỏng vấn thật, cô ấy sẽ phải nói dối bạn trong ngượng ngịu. Nếu cô ấy không định đi phỏng vấn, cô ấy sẽ băn khoăn sao bạn có ý gì khi hỏi như vậy.

10. “Tôi đau đầu quá”, “Tôi vẫn còn bị say”

Nói với đồng nghiệp về bữa tiệc say khướt tối qua không phải là ý hay. Bạn sẽ chẳng nhận được sự thông cảm nào mà ngược lại sẽ được nhận danh tiếng là người rượu chè, bê tha. Điều này sẽ làm hỏng uy tín của bạn cho dù công việc bạn vẫn hoàn thành tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 điều không nên nói với đồng nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO