Triển vọng giá vàng 2023

Gia Lê| 13/01/2023 01:00

Những căng thẳng địa chính trị leo thang tại châu Âu cũng có thể thúc đẩy nhiều người tìm nơi trú ẩn ở thị trường vàng.

Phục hồi mạnh mẽ

Tính từ đầu tháng 11 đến nay, giá vàng thế giới đã tăng hơn 15%, từ mức thấp 1.616 USD/oz lên 1.870 USD/oz tính đến ngày 6/1/2023. Đặc biệt đà tăng mạnh tập trung vào nửa đầu tháng 11, thời điểm mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát tín hiệu sẽ làm chậm lại quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ. Hiện giá vàng thế giới đang ở mức cao nhất trong vòng 7 tháng và cũng đã có 3 tuần đi lên liên tiếp.

Ngoài ra, trước nguy cơ suy thoái kinh tế tăng và các ngân hàng trung ương mua vàng nhiều hơn đã giúp củng cố nhu cầu kim loại quý này. Không chỉ Mỹ và châu Âu đứng trước rủi ro đình lạm, Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh sau khi nới lỏng Zero Covid. Ngoài ra, tình trạng vỡ nợ trong lĩnh vực bất động sản, bất ổn khu vực tài chính và ngân hàng... cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến kinh tế nước này suy giảm mạnh. Trong khi kinh tế Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và hoạt động của các công ty ở nước ngoài, do vậy khi châu Âu, Trung Quốc... gặp khó khăn, thì kinh tế Nhật Bản cũng chịu tác động mạnh.

Thực tế, giá vàng thường rất nhạy cảm với động thái tăng giảm lãi suất của Mỹ, việc này đã làm gia tăng cơ hội của việc nắm giữ tài sản ít rủi ro này. Bên cạnh đó, với triển vọng tăng giá của đồng USD đã không còn quá hấp dẫn như giai đoạn trước, nhiều công ty lớn và tổ chức có thể chuyển hướng sang dự trữ vàng, kéo giá vàng đi lên. Về cơ bản, xu hướng đồng đô la Mỹ và giá vàng luôn ngược chiều nhau vì vàng được niêm yết theo USD.

Trong khi đó, động thái mua vào mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương không chỉ làm tăng nhu cầu trên thị trường này, mà còn tác động tích cực lên tâm lý các nhà đầu tư. Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới, các ngân hàng trung ương tiếp tục mua thêm 400 tấn vàng trong quý III, gần gấp đôi mức kỷ lục trước đó là 241 tấn năm 2018.

Triển vọng tích cực cho giá vàng trong năm 2023

Triển vọng tích cực cho giá vàng trong năm 2023

Triển vọng năm 2023

Về triển vọng năm 2023, giới phân tích cho rằng giá vàng có thể tiếp tục diễn biến lạc quan hơn, nhờ được hỗ trợ bởi suy thoái kinh tế và rủi ro định giá của thị trường chứng khoán - mức lãi suất ngân hàng trung ương cuối cùng có thể đạt đỉnh kết hợp với triển vọng đồng USD suy yếu và lạm phát không quay trở lại mức 3% vào cuối năm - tất cả đều hỗ trợ giá vàng. Ngoài ra, việc mở cửa trở lại ở Trung Quốc cũng có thể có tác động có lợi đối với thị trường vàng thỏi.

Những điều này có thể đẩy giá vàng quốc tế tiếp tục đi lên và chinh phục trở lại mốc 2.000 USD/oz, thậm chí một số dự báo còn tin rằng năm 2023 sẽ mang lại mức cao nhất mọi thời đại cho vàng. Một "thị trường giá lên mới" sẽ bắt đầu, với mức giá có thể vượt quá 2.100 USD/oz. Kết thúc năm 2023, vàng sẽ cao hơn ít nhất 20%.

Đặc biệt trong thời điểm đầu năm,  khoảng thời gian một số nước ở châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc... đón Tết âm lịch, theo đó người dân thường có xu hướng mua vàng nhiều hơn nên cũng sẽ là chất xúc tác quan trọng cho giá vàng. Về phần mình, các ngân hàng trung ương có lẽ sẽ bổ sung ngày càng nhiều vàng vào kho dự trữ ngoại hối và giảm bớt sự phụ thuộc vào đô la Mỹ, khi nhìn vào những chính sách trừng phạt của Mỹ lên Nga trong năm 2022.

Đáng lưu ý, những căng thẳng địa chính trị leo thang tại châu Âu cũng có thể thúc đẩy nhiều người tìm nơi trú ẩn ở thị trường vàng. Quá khứ từng cho thấy mỗi khi các cuộc xung đột về chính trị và căng thẳng các nước diễn ra thì giá vàng có xu hướng tăng trong thời gian ngắn hạn. 

Gần đây nhất, sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ vào đầu tháng 3/2022, giá vàng đã tăng lên 2.070 USD/oz, gần mức cao nhất mọi thời đại được ghi nhận vào tháng 8/2020. Tuy nhiên, sau khi đạt đỉnh, giá vàng đã giảm 22% xuống 1.615 USD/oz. Tất nhiên, yếu tố chính đè nặng lên giá vàng là FED đã tăng lãi suất tổng cộng 425 điểm cơ bản từ tháng 3 đến tháng 12/2022 - chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất từ trước đến nay.

Kịch bản xấu nhất đối với vàng vào năm 2023 là FED không cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2023 nếu suy thoái kinh tế xảy ra. Tuy nhiên, điều này cũng chỉ tác động nhẹ đến triển vọng giá vàng năm 2023. Bởi dù FED giữ nguyên lãi suất ở mức khoảng 5-5,25% trong năm 2023, thì vẫn đứng sau đường cong lạm phát. Hay nói cách khác, dù FED giữ nguyên lãi suất ở mức nói trên trong năm 2023, thì lãi suất thực ở Mỹ vẫn âm. Do đó, giá vàng vẫn có cơ hội tăng giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển vọng giá vàng 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO