Thêm chính sách giải cứu: Bất động sản Trung Quốc bao giờ phục hồi?

Gia Lê| 03/03/2023 06:00

Thêm nhiều chính sách giải cứu được ban hành gần đây, thị trường nhà đất Trung Quốc cũng khó sớm phục hồi khi những khó khăn và thách thức mới vẫn tiếp tục lộ diện...

Hy vọng thị trường BĐS Trung Quốc sớm "phá băng"

Hy vọng thị trường BĐS Trung Quốc sớm "phá băng"

Nhằm vực dậy thị trường nhà đất và thúc đẩy doanh thu của những thành phố đang chìm ngập trong nợ nần, chính phủ Trung Quốc mới đây đã gỡ bỏ các quy định ngăn chính quyền địa phương bán đất nhằm hạn chế các tập đoàn bất động sản (BĐS) đầu cơ.

Do đó, chính quyền các địa phương giờ đây phải đẩy mạnh đấu giá BĐS để thu hút khách hàng mới và hỗ trợ ngân sách, trong khi 3.650 tỷ nhân dân tệ, tương đương 530 tỷ USD trái phiếu của các chính quyền địa phương sẽ đáo hạn trong năm nay.

Thống kê cho thấy, số lượng đất mua của các công ty tư nhân đã giảm khoảng 80% trong năm 2022, doanh thu từ việc bán đất của các chính quyền địa phương giảm 23% xuống còn 6.690 tỷ nhân dân tệ, mức thấp nhất kể từ năm 2018. Điều này buộc một số địa phương phải "thắt lưng buộc bụng" khi  những năm tới sẽ cực kỳ khó khăn. Lượng trái phiếu trị giá gần 15.000 tỷ nhân dân tệ, chiếm hơn 40% dư nợ của họ sẽ đáo hạn trong 5 năm tới. Các tỉnh cũng phải đối mặt với gánh nặng lãi suất ngày càng cao.

Một giải pháp khác để giải cứu thị trường BĐS Trung Quốc là gần đây một số ngân hàng ở Nam Ninh, Hàng Châu, Ninh Ba, Bắc Kinh tăng giới hạn tuổi trả nợ lên 80-95. Điều này nghĩa là những người đã 70 tuổi vẫn có thể vay ngân hàng với thời gian đáo hạn lên đến 10-25 năm. Đây cũng là chính sách được cho là phù hợp khi tính đến yếu tố dân số già hóa nhanh của Trung Quốc. 

Nhiều ngân hàng trên khắp cả nước đang đưa ra điều khoản hấp dẫn cho những khoản vay liên thế hệ. Giới phân tích tài chính đánh giá đây có thể là chiêu trò tiếp thị để thu hút người lớn tuổi trả tiền vay ngân hàng cho con cháu nhằm phá băng thị trường nhà đất vốn đang bị tắc nghẽn dòng tiền. 

Trong năm 2022, Trung Quốc đã ban hành một gói giải cứu 16 điểm đối với ngành BĐS, được xem là cách giải cứu mạnh mẽ nhất. Các biện pháp được đưa ra bao gồm gia hạn khoản vay cho doanh nghiệp địa ốc, thúc đẩy doanh số BĐS thông qua giảm khoản tiền thanh toán trước, cắt giảm lãi suất, thúc đẩy phát hành trái phiếu, đảm bảo việc giao nhà cho khách hàng. 

Thị trường BĐS Trung Quốc đang trải qua giai đoạn suy thoái lịch sử. Tháng 12/2022, giá nhà mới tại 70 thành phố Trung Quốc tiếp tục giảm 0,25%, đánh dấu tháng thứ 16 giảm liên tiếp. Doanh số bán hàng của 100 công ty hàng đầu Trung Quốc trong năm 2022 chỉ bằng 60% năm 2021. Tuy nhiên, số liệu công bố mới đây cho thấy giá nhà ở tại Trung Quốc đã chấm dứt chuỗi giảm kéo dài 16 tháng và ổn định trong tháng 1. 

Đây là tín hiệu tốt đối với ngành BĐS Trung Quốc, có lẽ nhờ vào những chính sách giải cứu gần đây. Dù vậy, nỗ lực giải cứu BĐS của chính phủ Trung Quốc cũng đang gặp những trở ngại mới, đó là người dân tận dụng các khoản vay giá rẻ để trả nợ trước hạn hoặc đầu tư cổ phiếu, thay vì tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thêm chính sách giải cứu: Bất động sản Trung Quốc bao giờ phục hồi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO