Năm 2023, thị trường chip toàn cầu có thể giảm mạnh

H.T| 01/12/2022 05:55

Tổ chức thống kê kinh doanh bán dẫn thế giới (WSTS) dự báo, quy mô thị trường linh kiện bán dẫn toàn cầu sẽ giảm 4% trong năm 2023, xuống còn 557 tỷ USD.

Năm 2023, thị trường chip toàn cầu có thể giảm mạnh

Đây sẽ là lần suy giảm đầu tiên của thị trường này kể từ năm 2019 và điều này báo trước nhiều khó khăn lớn hơn của nền kinh tế toàn cầu trong năm tới. Thị trường chip nhớ - chiếm hoảng hơn 20% thị trường bán dẫn, cũng được dự báo suy giảm 17% trong năm 2023.

Dù các nhà sản xuất chip thời gian qua đã tăng sản lượng để đối phó với khủng hoảng nguồn cung, nhu cầu tiêu dùng với các thiết bị như điện thoại thông minh và máy tính đang giảm. Áp lực với thị trường này càng tăng lên khi các công ty công nghệ khổng lồ như Microsoft và Amazon giảm đầu tư vào các trung tâm dữ liệu trong bối cảnh lợi nhuận có dấu hiệu giảm sút.

Máy chủ (server) là một trong những thiết bị sử dụng chip nhớ nhiều nhất. Theo báo cáo của TrendForce, tăng trưởng doanh số server toàn cầu dự báo sẽ giảm còn 2,8% trong năm 2023, từ mức tăng 5,1% của năm nay. Dù vậy, nhu cầu chất bán dẫn trong sản xuất công nghiệp và ô tô vẫn ở mức cao.

WSTS dự báo thị trường bán dẫn tại Nhật Bản, Mỹ và châu Âu sẽ vẫn ghi nhận tăng trưởng trong năm 2023. Tuy nhiên, các khu vực còn lại của châu Á - Thái Bình Dương, gồm Trung Quốc - thị trường bán dẫn lớn nhất thế giới, sẽ giảm. Khu vực này chiếm hơn 30% thị trường bán dẫn toàn cầu.

Giới phân tích nhận định sức ảnh hưởng của Trung Quốc cho thấy thị trường bán dẫn toàn cầu thậm chí có thể giảm sâu hơn so với mức WSTS dự báo. Việc chính phủ nước này vẫn đang cố gắng kiềm chế Covid-19 với các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất của các nhà máy bán dẫn. Cùng với đó, Mỹ đang tiếp tục siết kiểm soát với hoạt động xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2023, thị trường chip toàn cầu có thể giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO