Kinh tế lao dốc, Anh sẽ là nước phát triển chịu thiệt hại nặng nề nhất từ Covid-19?

Bảo Quân| 17/06/2020 02:30

Nền kinh tế Anh được dự báo sụt giảm 8% trong năm nay, và nhiều khả năng sẽ khó có thể hồi phục cho tới năm 2023.

Kinh tế lao dốc, Anh sẽ là nước phát triển chịu thiệt hại nặng nề nhất từ Covid-19?

Số liệu GDP quý I cho thấy nền kinh tế Anh hứng chịu thiệt hại nghiêm trọng chỉ sau vài tuần phong tỏa để dập dịch. Dự báo GDP quý II của Anh cũng sẽ sụt giảm.

Nhận định trên đến từ báo cáo mới nhất của EY ITEM Club (EY) - một tổ chức uy tín trong lĩnh vực dự báo kinh tế có trụ sở tại Anh. Nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ những thiệt hại gây ra bởi cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19.

Mức sụt giảm vừa được EY công bố cao hơn 1,2% so với con số được chính tổ chức này đưa ra vào 2 tháng trước. Theo đó, trong báo cáo tháng 4/2020, các chuyên gia kinh tế từ EY nhận định, GDP của nền kinh tế Anh sẽ giảm 6,8% trong năm 2020 so với năm 2019, và GDP của nền kinh tế trong quý II/2020 nói riêng cũng sẽ giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất, tổ chức này đã nâng mức suy giảm GDP của nền kinh tế Anh, cũng như nâng mức sụt giảm GDP của riêng quý II/2020 lên 15% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, báo cáo từ EY cũng cho biết, chi tiêu của người tiêu dùng trong nước sẽ giảm 17% trong quý II/2020 và 8,7% trong cả năm 2020, trước khi bắt đầu tăng trở lại vào năm 2021.

Trước đó, số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết, đại dịch Covid-19 đã làm tê liệt nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nước này, khiến GDP tháng 4/2020 của xứ sở sương mù giảm đến 20,4% so với tháng trước, đẩy quốc gia này rơi vào tình trạng suy thoái tồi tệ nhất trong ba thập niên qua. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, kinh tế Anh trong tháng 4 đã suy giảm 24,5%.

"Số liệu GDP quý I cho thấy nền kinh tế Anh hứng chịu thiệt hại nghiêm trọng chỉ sau vài tuần phong tỏa để dập dịch. Dự báo GDP quý II của Anh cũng sẽ sụt giảm", Ed Monk - Phó giám đốc phụ trách đầu tư cá nhân tại Công ty quản lý đầu tư Fidelity International nói.

Link bài viết

Trong khi đó, Mark Gregory - chuyên gia kinh tế trưởng của EY tại Anh, nhận định: "Không nghi ngờ gì nữa khi các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với một môi trường đầy thách thức, và viễn cảnh kinh tế là hết sức khó khăn".

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Anh là quốc gia có thể sẽ hứng chịu tác động nặng nề nhất từ Covid-19 trong số các nước phát triển trên giới. OECD dự báo, nền kinh tế Anh sẽ giảm 11,5% trong năm nay, và con số này có thể tiếp tục tăng lên tới 14% nếu đại dịch tái bùng phát.

Theo EY, yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ phục hồi của nền kinh tế Anh là thị trường việc làm. Trong đó, Covid-19 đã gây thiệt hại nghiêm trọng tới ngành hàng không, khiến tất cả các hãng hàng không buộc phải tạm dừng hầu hết các chuyến bay do lệnh phong tỏa, đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao, bất chấp các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ. 

"Nhiều người đã mất việc làm, bất chấp các biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra một số hạn chế trong đà phục hồi của nền kinh tế", Howard Archer - cố vấn kinh tế trưởng của EY, cho biết. 

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết, đại dịch Covid-19 đã làm tê liệt nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nước này.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết, đại dịch Covid-19 đã làm tê liệt nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nước này.

"Khi các biện pháp giãn cách xã hội bắt đầu được nới lỏng, doanh nghiệpcùng các cửa hàng buôn bán sản phẩm không thiết yếu hoạt động trở lại từ đầu tuần tới, nền kinh tế Anh sẽ dần mở cửa trở lại và tăng trưởng kinh tế sẽ có triển vọng hồi phục trong những tháng tới. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng nhất là có bao nhiêu doanh nghiệp và năng lực của họ ra sao để có thể phục hồi cũng như giữ chân người lao động", ông Ed Monk bổ sung.

Dù vậy, vẫn còn một nguy cơ nữa đe doạ nền kinh tế Anh. Theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s, nếu xứ sở sương mù không đạt thoả thuận Brexit với Liên minh châu Âu (EU), thì tiến trình này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hồi phục của Anh sau đại dịch.

Hiện, Anh vẫn đang bế tắc trong đàm phán với EU và chưa hoàn toàn tách biệt với EU. Thêm nữa, nhiều doanh nghiệp đang lo rằng, Covid-19 sẽ nhấn chìm mục tiêu đàm phán giữa hai bên trong năm nay, mà bởi điều đó làm tăng rủi ro đối với nền kinh tế nếu Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế lao dốc, Anh sẽ là nước phát triển chịu thiệt hại nặng nề nhất từ Covid-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO