Indonesia thay đổi luật lao động để tăng cạnh tranh trong khu vực

Nguyễn Văn Toàn| 13/09/2019 06:00

Các nhà hoạch định chính sách hàng đầu của Indonesia giờ đây đã nhìn rõ hơn về sự cần thiết phải sửa đổi luật lao động nghiêm ngặt của mình. Trong hơn một thập kỷ qua, các quy định trong luật lao động của Indonesia đã khiến các nhà đầu tư sợ hãi vì tiền trợ cấp và trợ cấp thôi việc quá lớn.

Indonesia thay đổi luật lao động để tăng cạnh tranh trong khu vực

Các đề xuất về việc sửa đổi luật thường xuyên được đưa ra thảo luận trong những năm qua, nhưng luôn bị các hiệp hội công nhân mạnh mẽ phản đối. Và hành động này lại được các chính trị gia đối lập ủng hộ. Tuy nhiên, theo một quan chức giấu tên của Indonesia, các luật nghiêm ngặt được thông qua năm 2003 đã có hại không nhỏ tới thương mại và việc làm của indonesia.

Đó là động lực để việc sửa đổi luật được đặt ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Dựa trên dữ liệu của Chính phủ, Indonesia đã ghi nhận đạt được 180 tỷ USD (tương đương 248,4 tỷ đô la Singapore) trong xuất khẩu năm ngoái, thấp hơn một chút so với 8 năm trước.

Trong khu vực, Việt Nam là nước đã đạt được xuất khẩu tăng vọt từ 83 tỷ USD năm 2010 lên tới 245 tỷ USD vào năm ngoái. Con số này có được là nhờ vào sự xuất hiện của Samsung Electronics, hiện là công ty lớn nhất tại Việt Nam. Đó là lý do Việt Nam trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Indonesia trong thu hút đầu tư.

Samsung đã thành lập nhà máy điện thoại di động đầu tiên ở Indonesia vào năm 2015 để phục vụ người tiêu dùng trong nước và chưa mở rộng hoạt động. Trong khi đó, Samsung đã có tới 8 nhà máy tại Việt Nam cũng như mở rộng một cơ sở mới tại Ấn Độ vào năm ngoái.

Tất cả là do luật lao động Indonesia quy định các gói thanh toán hào phóng. Ví dụ, người sử dụng lao động phải cung cấp một khoản trợ cấp thôi việc tối thiểu là sáu tháng tiền lương để chấm dứt hợp đồng với những nhân viên đã làm việc với công ty trong ba năm và 12 tháng tiền lương cho những người đã làm việc trong tám năm. Quy định này vẫn được áp dụng ngay cả khi một nhân viên bị sa thải do hành vi xấu như ăn cắp và đánh nhau. Một nhân viên bị sa thải cũng được hưởng một loạt các quyền lợi như thôi việc.

Một số công ty cho dù có kế hoạch thu hẹp quy mô để duy trì hoạt động; nhưng thay vào đó đã chọn phá sản, vì họ không đủ khả năng chi trả cho các khoản thanh toán quá lớn do sa thải nhân viên. Những công ty khác thu hẹp quy mô hoạt động phải duy trì khoản lỗ ròng trong báo cáo thu nhập của họ trong ba đến bốn năm.

Chủ tịch Hiệp hội người lao động Indonesia, Hariyadi Sukamdani mô tả: Luật lao động của Indonesia đang tạo quá nhiều thuận lợi cho người lao động, kèm theo đó là chi phí cao cho nền kinh tế. Ông cũng cho biết mức lương tối thiểu cao ở Jakarta và nhiều khu vực khác đã cao tới mức phải đưa thêm vào chi phí kinh doanh.

Jakarta có mức lương tối thiểu hàng tháng là 3,9 triệu rupiah (382 đô la Singapore). Ở thành phố và 33 khu vực khác, lương được yêu cầu quyết định hàng năm - dựa trên một công thức bắt buộc - mức tăng lương tối thiểu cho các khu vực tương ứng của họ.

"Các quan chức chính quyền thành phố Jakarta và những người ở những nơi khác có xu hướng hành động dân túy. Họ không suy nghĩ khách quan. Và khi họ hành động khách quan thì họ buộc phải đối mặt với các cuộc biểu tình trên đường phố. Do đó, họ dễ dàng thay đổi suy nghĩ", ông Hariyadi nói với tờ The Straits Times.

Ông nói thêm rằng các nhà đầu tư đến Indonesia ngày nay hầu hết là từ các ngành thâm dụng vốn, hoặc các công ty phụ thuộc nhiều vào đầu tư vốn và sử dụng ít nhân viên hơn, mặc dù Indonesia vẫn cần các công ty từ các ngành thâm dụng lao động để giải quyết vấn đề người thất nghiệp.

Ông Fadhil Hasan, một giám đốc điều hành tại một công ty dầu cọ, đồng ý rằng luật lao động thiên vị đối với những người có việc làm, không bảo vệ người thất nghiệp. Luật pháp, theo ông, thay vào đó nên phục vụ như một công cụ chính sách để khuyến khích, tạo việc làm chứ không ngăn cản.

Mức lương tối thiểu, được điều chỉnh hàng năm, cũng nên dựa trên năng suất cá nhân, ông nói thêm. "Mọi người đều được hưởng mức tăng hàng năm được đảm bảo này, bất kể hiệu suất cá nhân của họ. Mức tăng lương phải có điều kiện, tùy thuộc vào năng suất của một người".

Những dấu hiệu cải cách mới dành cho luật lao động của Indonesia rất có thể đã, đang tạo ra một sức cạnh tranh mới cho Indonesia so với Việt Nam và các nước khác để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Indonesia thay đổi luật lao động để tăng cạnh tranh trong khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO