Gọi thuế là "sát thủ việc làm", hàng loạt công ty Mỹ hối thúc ông Trump hủy áp thuế

Tùy Phong| 30/08/2019 06:30

Mới đây, hơn 200 hãng sản xuất và nhà bán lẻ giày dép Mỹ, trong đó có cả Nike lẫn Foot Locker, đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy bỏ kế hoạch áp thuế bổ sung đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc kể từ tháng 9 tới.

Mức thuế quan bổ sung của ông Trump, nếu có hiệu lực, sẽ đẩy mức thuế nhập khẩu của một số mặt hàng giày lên đến 67%.

Hàng rào thuế quan bổ sung của ông Trump, nếu có hiệu lực từ 1/9/2019, sẽ đẩy mức thuế nhập khẩu của một số mặt hàng giày lên đến 67%

Trong thư gửi lên Tổng thống Trump, các công ty này khẳng định, hàng rào thuế quan mới có thể khiến người tiêu dùng Mỹ tiêu tốn thêm 4 tỷ USD mỗi năm và làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế.

“Hàng rào thuế quan áp trên hầu hết sản phẩm giày dép từ Trung Quốc có hiệu lực vào tháng 9 tới sẽ khiến các hộ gia đình và người dân Mỹ không còn cách nào khác ngoài việc phải hứng chịu thiệt hại từ mức thuế tăng lên này”, hãng tin Reuters trích dẫn một đoạn trong bức thư.

Bức thư cũng quả quyết, hàng rào thuế quan mới này không khác gì “một loại thuế vô hình” mà các gia đình và người dân Mỹ sẽ phải gánh chịu. Theo các công ty giày dép, mức thuế bổ sung 15% sẽ được áp chồng lên mức thuế trung bình vốn đã cao, ở mức 11%, và sẽ đẩy mức thuế đối với một số loại giày lên đến 67%.

Link bài viết

Thêm vào đó, khoảng 160 tổ chức, doanh nghiệp thương mại khác, bao gồm nhiều nhà sản xuất phần mềm và thiết bị điện tử, cùng hàng loạt hãng bán lẻ, sản xuất rượu… hôm thứ tư vừa qua cũng đã viết thư kêu gọi ông Trump hoãn tăng thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc. 

Lời kêu gọi này được đưa ra ngay sau khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xác nhận kế hoạch áp thuế bổ sung 5% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 1/9/2019 và 15/12/2019 của Tổng thống Trump. Trước đó, Washington đã lên kế hoạch áp thuế 10% đối với các mặt hàng nhập khẩu này.

Lấy lý do thời điểm tăng thuế không phù hợp do nhu cầu mua sắm của người dân chuẩn bị tăng cao khi nước Mỹ bước vào các kỳ nghỉ lễ, bức thư cảnh báo, hàng rào thuế quan sẽ buộc nhiều doanh nghiệp phải tăng giá sản phẩm và phá vỡ niềm tin của người tiêu dùng.

“Ngay từ ban đầu, chúng tôi đã nói với Nhà Trắng rằng, chính người dân Mỹ sẽ là đối tượng phải gánh thuế dưới hình thức trả giá sản phẩm cao hơn. Cộng với mức thuế nhập khẩu vốn đã cao từ trước tới nay, đây sẽ là một sát thủ việc làm đối với người dân Mỹ”, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà phân phối và Bán lẻ giày dép Hoa Kỳ Matt Priest cho biết.

Còn Hiệp hội ngành Công nghiệp Công nghệ Thông tin - nơi đã đồng ý rằng Trung Quốc cần phải thay đổi các hoạt động thương mại không công bằng, cũng cho biết hôm thứ tư rằng, “các biện pháp thuế quan hiện tại đơn giản là không hiệu quả và chúng tôi vẫn đang chứng kiến các kết quả tiêu cực”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gọi thuế là "sát thủ việc làm", hàng loạt công ty Mỹ hối thúc ông Trump hủy áp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO