Các tỷ phú thế giới nghĩ gì về Bitcoin?

Bảo Quân| 06/01/2021 08:30

Hầu hết các tỷ phú, doanh nhân giàu có nhất thế giới từng nhận xét về Bitcoin đều bày tỏ sự lo ngại đối với đồng tiền mã hoá này.

Sáng 6/1/2021 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin tăng hơn 7% so với trước đó 24 tiếng, đạt hơn 33.600 USD. Tuy nhiên, mức tăng này là rất khiêm tốn nếu so với việc giá của đồng tiền mã hoá này đã tăng 50% trong tháng 12 qua. Thậm chí, giá Bitcoin có lúc lên cao nhất mọi thời đại, ở mức gần 35.000 USD trong phiên ngày 3/1.

Trước đà tăng đột biến, lên tới gần 300% trong năm qua, Bitcoin đã giành được niềm tin từ một số người hoài nghi, song không ít nhà đầu tư, nhà tài chính kỳ cựu vẫn tỏ ra thận trọng với đồng tiền mã hoá này. Dưới đây là quan điểm của một số tỷ phú, doanh nhân trên thế giới về Bitcoin.

1. Warren Buffett

Trước khi Bitcoin trải qua chuỗi ngày tăng giá chóng mặt gần đây, huyền thoại đầu tư Warren Buffett - Chủ tịch, CEO của Berkshire Hathaway vào tháng 2/2020 từng nói "tiền mã hoá về cơ bản là vô giá trị". Trả lời phỏng vấn trên CNBC, vị tỷ phú nói: "Bạn không thể làm bất cứ điều gì với chúng ngoài việc bán cho người khác, rồi sau đó đến phiên người này gặp vấn đề".

Warren Buffett - Chủ tịch, CEO của Berkshire Hathaway vào tháng 2/2020 từng nói "tiền mã hoá về cơ bản là vô giá trị"

Warren Buffett - Chủ tịch, CEO của Berkshire Hathaway vào tháng 2/2020 từng nói "tiền mã hoá về cơ bản là vô giá trị"

Ngoài ra, Buffett cũng cho biết ông không đầu tư vào bất cứ đồng tiền mã hoá nào, và sẽ không bao giờ làm vậy, dù từng nhận được một số nhân ngày sinh nhật. Vào tháng 5/2019, trước thềm đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway, Buffett đã gọi Bitcoin "là một công cụ đánh bạc, liên quan đến rất nhiều trò lừa đảo"."Nó chẳng làm gì cả. Chỉ ở đó mà thôi. Như vỏ sò hoặc thứ gì đó tương tự. Với tôi, đó không phải là một khoản đầu tư", ông nói.

Đồng thời, cách đây 2 năm, cũng vào khoảng thời gian này, vị CEO của Berkshire Hathaway từng nói công ty của bản thân không có hứng thú tham gia vào thị trường tiền mã hóa. Khi đó, ông đồng thời đưa ra dự đoán rằng, "với những gì xảy ra cho Bitcoin ở thời điểm hiện tại, đồng tiền mã hóa này chắc chắn sẽ có kết cục xấu".

2. Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk - CEO của Tesla, người kiếm tiền giỏi nhất năm qua, lại có quan điểm khá đa dạng về Bitcoin. Trong một dòng tweet gần đây, Elon Musk nói bản thân đang bị Bitcoin "cám dỗ", và đặt câu hỏi liệu có nên chuyển "các giao dịch lớn" trong bảng cân đối kế toán của Tesla thành Bitcoin hay không. 

Link bài viết

Dòng tweet nhận được phản hồi từ Michael Saylor - một trong những nhà đầu tư ủng hộ tiền mã hoá. "Nếu anh muốn mang lại lợi ích 100 tỷ USD cho cổ đông của mình, thì hãy chuyển bảng cân đối kế toán của Tesla từ USD sang Bitcoin. Các công ty khác trong S&P 500 sẽ học theo, và sẽ đến lúc lợi ích kia trở thành 1.000 tỷ USD", Saylor viết.

Tuy nhiên, Musk dường như không bị thuyết phục. Trước đó, vào năm 2019, vị tỷ phú từng nhận xét rằng dù cấu trúc đằng sau Bitcoin "rất tuyệt vời", nhưng đồng tiền mã hoá này không phải là thứ dành cho Tesla. 

3. Mark Cuban

Khác với Elon Musk, tỷ phú Mark Cuban từ lâu đã bày tỏ sự hoài nghi về Bitcoin. Tháng 12/2019, ông chủ của đội bóng rổ nhà nghề Dallas Mavericks từng tuyên bố Bitcoin không thể trở thành một loại tiền tệ đáng tin cậy. Gần đây, vị tỷ phú tiếp tục nhấn mạnh quan điểm này trong một bài phỏng vấn với Forbes

"Bitcoin là một công cụ lưu trữ giá trị giống như vàng, nhưng bản chất lại thiên về niềm tin hơn là một giải pháp thực sự cho vấn đề nào đó. Dù các fan của Bitcoin có tự huyễn hoặc rằng đồng tiền này là một 'hầm trú ẩn' tài sản trong các kịch bản ngày tận thế nhiều bao nhiêu đi nữa, thì thực tế cũng không phải vậy", Cuban nói.

Trước đó, Cuban từng chia sẻ với tờ Wired rằng ông "thà mua chuối còn hơn đầu tư Bitcoin", vì ít ra chuối còn có giá trị nội tại. Dù vậy, vị tỷ phú cho biết, quan điểm của ông về Bitcoin có thể thay đổi nếu đồng tiền này thật dễ sử dụng. "Đó phải là một công cụ hoàn toàn dễ hiểu với tất cả mọi người. Dễ đến mức các cụ ông, cụ bà cũng có thể sử dụng", Cuban nói.

Dù các fan của Bitcoin có tự huyễn hoặc rằng đồng tiền này là một ‘hầm trú ẩn' tài sản trong các kịch bản ngày tận thế nhiều bao nhiêu đi nữa, thì thực tế cũng không phải vậy

"Dù các fan của Bitcoin có tự huyễn hoặc rằng đồng tiền này là một ‘hầm trú ẩn' tài sản trong các kịch bản ngày tận thế nhiều bao nhiêu đi nữa, thì thực tế cũng không phải vậy", Cuban nói.

4. Carl Icahn

Chia sẻ với CNBC vào năm 2018, nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ nói, ông cảm thấy Bitcoin và các đồng tiền kỹ mã hoá khác thật "lố bịch".

"Tôi không thích tiền mã hoá đơn giản là vì tôi không hiểu nó", vị tỷ phú 84 tuổi nói. Ông cũng đặt nghi vấn về cách thức quản lý đối với loại tiền mã hoá này, và cho rằng có thể ông đã quá già để đầu tư cho nó. "Tôi sẽ không động vào thứ đó", Icahn khẳng định.

Link bài viết

5. Ray Dalio

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đầu năm ngoái, tỷ phú Ray Dalio - nhà sáng lập quỹ đầu tư Bridgewater Associates, đã bày tỏ sự lo ngại đối với tình hình kinh tế toàn cầu, cũng như nhiều nhà đầu tư và giới ủng hộ Bitcoin. Thay vì khuyên những người lo ngại về sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu nên chuyển sang sử dụng Bitcoin, Dalio tin rằng, vàng là nơi trú ẩn an toàn hơn nhiều so với đồng tiền mã hoá này.

Trong cuộc phỏng vấn, vị tỷ phú đã chỉ ra rằng, Bitcoin hiện vẫn còn quá dễ biến động để có thể hoạt động như một phương tiện lưu trữ giá trị thích hợp. "Tiền có hai mục đích, một là phương tiện trao đổi và một là nơi cất giữ của cải. Và, Bitcoin hiện không hiệu quả đối với một trong hai trường hợp đó", Dalio nói.

6. Bill Gates

Dù từng thể hiện sự hào hứng đối với Bitcoin vào năm 2014, rằng Bitcoin tốt hơn bất kỳ loại tiền tệ nào, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates đã nhanh chóng rút lại nhận xét của mình sau đó. Theo vị tỷ phú, thuộc tính ẩn danh của các loại tiền kỹ thuật số không tốt cho các giao dịch.

Sau đó 4 năm, trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Gates cho biết: "Bitcoin và thương vụ huy động vốn bằng việc phát hành tiền mã hoá (ICO) hoàn toàn mang tính đầu cơ". Tuy nhiên, như hầu hết các nhà phê bình, vị tỷ phú cũng nói thêm rằng công nghệ blockchain -  nền tảng đằng sau hầu hết các loại tiền mã hoá, có giá trị sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các tỷ phú thế giới nghĩ gì về Bitcoin?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO