Bất chấp bạo loạn tại Toà nhà Quốc hội Mỹ, Phố Wall vẫn tăng điểm

Bảo Quân| 07/01/2021 06:45

Cuộc họp của Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1/2021 nhằm kiểm phiếu đại cử tri và chính thức công bố Tổng thống mới đã bị gián đoạn ngay từ lúc bắt đầu, khi hàng ngàn người xông vào Toà nhà Quốc hội để phản đối kết quả bầu cử.

Bất chấp bạo loạn tại Toà nhà Quốc hội Mỹ, Phố Wall vẫn tăng điểm

Người ủng hộ ông Trump biểu tình phía trước Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington D.C ngày 6/1. Ảnh: Reuters

Trước một cảnh tượng gây choáng, có thể xem là "chưa từng có trong lịch sử Mỹ", hàng loạt người biểu tình đã xông vào gần toà nhà. Lực lượng cảnh sát đã phải chặn cửa ra vào Hạ viện và dùng tới súng để trấn áp người biểu tình tìm cách tràn vào. Cảnh tượng hỗn loạn này diễn ra sau khi ông Trump có bài phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ, trong đó khẳng định đội ngũ của ông tiếp tục không nhượng bộ.

Phó tổng thống Mike Pence đã kêu gọi chấm dứt bạo lực và yêu cầu người biểu tình rời khỏi tòa nhà, sau khi họ đụng độ với cảnh sát và tràn vào Điện Capitol. Nhiều nhân viên an ninh đã bị thương trong các vụ đụng độ với người biểu tình. Trong khi đó, một phụ nữ được cho là đã bị bắn trong Tòa nhà Quốc hội. Nhiều người biểu tình đã bị cảnh sát bắt giữ.

Về phần mình, Tổng thống đắc cử Joe Biden gọi cuộc bạo loạn nổ ra tại Điện Capitol là một "cuộc tấn công" vào nền dân chủ. "Ngay giờ phút này, nền dân chủ của chúng ta đang bị tấn công chưa từng có tiền lệ. Không giống như bất kỳ điều gì chúng ta từng chứng kiến trong thời hiện đại. Một cuộc tấn công vào thành trì của tự do - Điện Capitol", ông Biden nói.

"Cảnh tượng hỗn loạn ở Điện Capitol không phản ánh hình ảnh thực sự của nước Mỹ. Những gì chúng ta đang thấy chỉ là một bộ phận nhỏ bé những kẻ cực đoan dâng hiến mình cho sự vô pháp. Đây không phải là biểu tình mà là nổi loạn và nó phải kết thúc ngay lập tức", ông nhấn mạnh.

Link bài viết

Dù vậy, cuộc bạo loạn nổ ra ở Washington cũng không ngăn được đà tăng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Mỹ, với Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones chốt phiên ở mức cao nhất mọi thời đại, trong bối cảnh giới đầu tư chú ý hơn tới việc tăng chi tiêu thông qua các gói kích thích kinh tế sắp sửa được tung ra.

Trên thực tế, cuộc bạo loạn tại Điện Capitol khó có thể làm thay đổi bắt cứ kỳ vọng nào xung quanh triển vọng chính trị và kinh tế Mỹ, nhất là sau khi ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff tuyên bố đã giành chiến thắng trước đối thủ David Perdue để đắc cử ghế thượng nghị sĩ tại bang Georgia. Đây được xem là một chiến thắng quan trọng, giúp ông Joe Biden giành được thế kiểm soát Thượng viện sau khi lên nắm quyền, qua đó khiến triển vọng về một vòng chi tiêu viện trợ khác cũng trở nên rõ ràng hơn.

Bất kể kết quả chính trị của việc tiếp quản Điện Capitol hôm nay ra sao, thị trường chứng khoán vẫn sẽ tiếp tục tăng điểm, nhờ kịch bản nền kinh tế được cải thiện dưới sự dẫn dắt của một khối thống nhất thuộc phe Dân chủ, Sam Stovall - chiến lược gia đầu tư chính của CFRA, nói với MarketWatch trong một email sau khi chốt phiên giao dịch hôm thứ Tư.

Chốt phiên 6/1/2021 (giờ Mỹ), Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng 437 điểm, tương đương 1,4%, đóng cửa ở mức kỷ lục, trong khi S&P 500 tăng 0,6%. Riêng chỉ số Nasdaq giảm 0,6%, chủ yếu do lo ngại rằng một chính phủ do Đảng Dân chủ kiểm soát có thể thúc đẩy tăng quy định đối với các công ty công nghệ lớn, cùng với việc đánh thuế doanh nghiệp cao hơn.

Facebook, Netflix và Apple kết phiên giảm khoảng 3%, trong khi Amazon và Microsoft giảm lần lượt khoảng 2% và 1%. Chịu lỗ trong S&P, nhà sản xuất chip Nvidia giảm mạnh 6% và các công ty phần mềm ServiceNow, Adobe và Synopsys đều giảm khoảng 4%.

Theo Edward Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, dù đã tiên liệu phản ứng của thị trường, song cũng thật đáng ngạc nhiên khi thấy thị trường có phản ứng tổng thể ít như thế nào. "Các thị trường tài chính biết rằng Tổng thống Trump sẽ không ra đi một cách lặng lẽ, nhưng họ chắc chắn không nghĩ mọi chuyện lại thành ra thế này (cuộc bạo loạn)", Moya nói với MarketWatch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất chấp bạo loạn tại Toà nhà Quốc hội Mỹ, Phố Wall vẫn tăng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO