Vùng vẫy ở "chiếu dưới"

PHAN LÊ| 23/04/2011 09:16

Thị trường bao bì đầy hấp dẫn của Việt Nam tiếp tục thu hút nhiều DN lớn tham gia. Đáng tiếc, đó là những cái tên ngoại.

Vùng vẫy ở

Thị trường bao bì đầy hấp dẫn của Việt Nam tiếp tục thu hút nhiều DN lớn tham gia. Đáng tiếc, đó là những cái tên ngoại.

Bài 1: Số lượng không làm nên ưu thế

Những nhà đầu tư lớn vào cuộc

Các DN bao bì nội địa truyền thống có hai điểm yếu là vốn và công nghệ, nay lại thêm cái khó là giá nguyên liệu tăng mạnh. Ông Hoàng Trí Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam, cho biết, trong 3 tháng qua, giá nguyên liệu đã tăng từ 40 - 50%, khiến các nhà sản xuất phải bù lỗ khoảng 1,1 triệu đồng/tấn giấy so với nhập cách đây 3 tháng.

Thiết kế bao bì

Nhưng các DN bao bì Việt Nam vẫn buộc phải làm vì giữ quan hệ với khách hàng lâu năm. Xu hướng đầu tư cầm chừng đang được nhiều DN trong ngành sản xuất bao bì áp dụng từ nay cho đến năm 2012, đặc biệt ở khâu đầu tư mới.

Nguyên nhân chính vẫn là do thị phần nhỏ, biến động ngoại tệ, nguyên liệu nhập khẩu...

Ngay cả Saigon Trapaco - một DN sản xuất bao bì khá lớn của Việt Nam cũng không ngoại lệ, kế hoạch cho năm 2010 – 2015 phải tạm dừng 50%.

Trong khi các DN bao bì truyền thống gặp khó, từ đầu năm đến nay, một loạt dự án đầu tư vào ngành bao bì của nhà đầu tư ngoại và nhà đầu tư nội ngoài ngành đã được công bố hoặc hoàn tất.

Vào giữa tháng 3, Công ty Ball, một nhà sản xuất bao bì kim loại hàng đầu tại Mỹ đã đạt thỏa thuận với Thai Beverage Can Limited (TBC) thành lập nhà máy sản xuất bao bì kim loại đựng nước giải khát tại tỉnh Bình Dương và dự kiến đi vào sản xuất vào nửa đầu năm 2012.

Ông Raymond J. Seabrook, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành toàn cầu của Ball, nhận định: “Trong vài năm tới, thị trường nước giải khát đóng lon trong khu vực ước lượng sẽ tăng hơn 15% mỗi năm. Công suất nhà máy trong năm đầu sẽ đạt 850 triệu lon. Tổng vốn của công ty liên doanh, bao gồm các thiết bị của Ball, khoảng 45 triệu USD”.

Trong khi đó, Công ty CP sản xuất - kinh doanh Dược và Thiết bị y tế Việt Mỹ (AMV) vừa công bố bổ sung ngành nghề kinh doanh mới là sản xuất sao bì từ Plastic. Hiện tại, AMV đã đầu tư xong dây chuyền sản xuất nhà máy sản xuất bao bì nhựa tại tỉnh Bình Phước, có công suất thiết kế 100 tấn/năm, dự kiến doanh số hàng năm khoảng 20 tỷ đồng, chính thức ra sản phẩm từ cuối tháng 2/2011.

Đóng gói sản phẩm ở Công ty Kinh Đô

Việc AMV đầu tư sản xuất bao bì cũng là một xu hướng tất yếu. Theo Bộ Y tế, nhu cầu sử dụng bao bì có chất lượng cao trong ngành dược ngày càng tăng. Tuy nhiên, hiện tại, công nghiệp sản xuất bao bì trong nước mới chỉ đáp ứng được trên 30% nhu cầu của các DN sản xuất thuốc. Còn lại, các DN phải nhập từ các nước như Thái Lan, Singapore, Malaysia...

Công ty CP Xây lắp Dầu khí miền Trung (PVC-MT) cũng đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bao bì Polypropylene Dung Quất với tổng mức đầu tư hơn 140 tỷ đồng, công suất 36 triệu bao bì các loại mỗi năm, bao gồm bao bì PP, PE, măng và ống PE 3 lớp...

Nhà máy có nguồn nguyên liệu chủ yếu từ hạt nhựa Polypropylene lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, ở Khu Liên hợp lọc hóa dầu Bình Sơn.

Việc đặt vị trí nhà máy ngay sát nhà máy nhựa Polypropylene tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp nguyên liệu cho nhà máy, tiết kiệm rất nhiều chi phí vận chuyển. Theo kế hoạch, nhà máy sản xuất bao bì PP có doanh thu trung bình hằng năm khoảng 150 tỷ đồng.

Tái định vị thị trường

- Nhu cầu các loại bao bì thực phẩm trên thế giới từ nay đến 2013 được dự báo sẽ tăng 3,8% mỗi năm, đạt mức 124 tỷ USD vào năm 2013. Các yếu tố làm tăng nhu cầu về bao bì bao gồm sự tăng trưởng về sản lượng lương thực toàn cầu, do kết quả của lối sống nhanh người tiêu dùng có xu hướng hướng tới việc chọn thực phẩm làm sẵn.
- Trong khi Mỹ vẫn là quốc gia có người tiêu dùng sử dụng thực phẩm đóng hộp lớn nhất thế giới, nhưng châu Á, châu Mỹ Latinh, Đông Âu, châu Phi và khu vực Trung Đông, mức độ phát triển sẽ vượt qua mức trung bình toàn cầu. Thu nhập tốt nhất cho ngành bao bì thực phẩm được dự kiến đem lại từ một số quốc gia có thị trường lớn như Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Trong đó, riêng Trung Quốc, dự kiến sẽ chiếm hơn 1/5 giá trị trên toàn cầu đối với nhu cầu bao bì thực phẩm từ năm 2008 đến 2013.
- Việt Nam có khoảng 1.000 DN sản xuất bao bì, sử dụng khoảng 200 ngàn lao động, doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.

Ngành bao bì Việt Nam hiện nay hầu hết vẫn còn sử dụng máy cũ, máy nhập đã qua sử dụng.

Các công đoạn làm ra thành phẩm sau in còn thủ công, chất lượng thấp và không đồng bộ. Môi trường sản xuất bao bì, in chật hẹp, bảo quản nguyên vật liệu và thành phẩm không đạt yêu cầu, không đảm bảo vệ sinh...

Hầu hết các nhà máy sản xuất bao bì đều đơn lẻ, thiếu đầu tư đồng bộ. Để đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế, DN phải đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua công nghệ mới, sử dụng được 3 năm, sau đó lại phải tiếp tục thay đổi công nghệ khác...

Với quy mô hoạt động như hiện nay, nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước hoặc từ các quỹ đầu tư, ngân hàng, các tổ chức tín dụng khác, DN ngành bao bì sẽ rất khó thay đổi quy trình sản xuất, vì vốn đầu tư cho sản xuất bao bì rất nặng.

“Điều duy nhất các DN ngành bao bì Việt Nam có thể chiếm lĩnh thị trường trong nước là phải nâng cao kỹ thuật, chất lượng in ấn, cải thiện khâu giao hàng, đồng thời cạnh tranh hơn về mặt giá cả”, ông Kamimura Yosuke nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Sang, Công ty Liksin, ngành công nghiệp bao bì trong nước vẫn có thể cạnh tranh với các DN nước ngoài. Bởi vì, tính từ 5 - 7 năm trở lại đây, bao bì cho xuất khẩu đã có sự tham gia của các DN trong nước. Cụ thể, Unilever, Vissan đã chọn DN cung cấp bao bì Tân Tiến.

Song, nếu để cạnh tranh lâu dài, đòi hỏi các DN trong ngành bao bì phải liên tục cải tiến công nghệ, trang thiết bị, máy móc hiệu quả hơn nữa. Đồng thời, có hướng đầu tư mới để mở rộng và nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm. Bên cạnh đó, các DN phải đào tạo được nguồn nhân lực.

Ở thị trường nội địa, DN trong ngành sản xuất bao bì đã khá chật vật cạnh tranh với DN nước ngoài. Do đó, cũng không dễ dàng gì để xâm nhập thị trường xuất khẩu. Theo ông Nguyễn Như Khuê, Giám đốc Công ty Lotus Chemicals, DN chuyên sản xuất bao bì xuất khẩu, nếu không có đội ngũ tiếp thị tận nơi, sẽ khó mở rộng được thị trường xuất khẩu.

Bởi vì, quá trình tiếp cận và đặt hàng của DN là một khoảng thời gian khá dài. Xuất khẩu đòi hỏi sự cố định về năng suất và công nghệ. Trong khi đó, trong một thời gian ngắn thì DN không thể đáp ứng được, nếu đơn hàng lớn. Bởi, ngành sản suất bao bì chỉ nhộn nhịp vào khoảng tháng 6 - 7 trở đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vùng vẫy ở "chiếu dưới"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO