Vốn vay kích cầu chưa đến được với doanh nghiệp nhỏ ngành công nghiệp hỗ trợ

XUÂN THU| 04/12/2018 08:21

95% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ quy mô nhỏ vẫn không tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ kích cầu.

Vốn vay kích cầu chưa đến được với doanh nghiệp nhỏ ngành công nghiệp hỗ trợ

Từ hơn 3 năm trước, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia công nghiệp hỗ trợ, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 15 trên cơ sở kế thừa Quyết định 50 về việc thực hiện chương trình kích cầu đầu tư Thành phố.

Theo đó, chương trình này hỗ trợ lãi suất từ ngân sách thành phố, áp dụng cho các dự án không quá 200 tỷ đồng đáp ứng đủ điều kiện và được UBND TP.HCM phê duyệt hỗ trợ lãi suất. Mức vốn vay được hỗ trợ lãi suất tối đa 70% vốn đầu tư xây dựng cơ bản, 85% vốn công nghệ và thiết bị.

Tính đến nay, thành phố mới chỉ duyệt 12 dự án công nghiệp hỗ trợ được vay vốn theo chương trình kích cầu, tổng vốn vay được hỗ trợ lãi suất mới đạt 545,5 tỷ đồng – một tỷ lệ khá khiêm tốn. Các dự án được duyệt vay đều thuộc những doanh nghiệp lớn. Trong khi đó, 95% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ quy mô nhỏ vẫn không tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ kích cầu.

Link bài viết

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP.HCM (Hamee) Đỗ Phước Tống cho biết, ngoài quy mô nhỏ, thiếu tài sản thế chấp, doanh nghiệp muốn vay được vốn hỗ trợ kích cầu còn phải làm thêm các thủ tục điều chỉnh danh mục đầu tư rất khó khăn, phức tạp và mất nhiều thời gian. Do đó, nội dung trong quy định hiện hành về thực hiện chương trình kích cầu đầu tư cần được sửa đổi để doanh nghiệp có thể dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn.

Nhiều doanh nghiệp còn cho biết, không chỉ khó tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ kích cầu của Thành phố, mà gần đây chương trình này hầu như “án binh bất động”, không thể nộp hồ sơ được.

Giải thích về nguyên nhân tình trạng này, đại diện Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP.HCM cho biết do phải điều chỉnh lại một số nội dung liên quan trong quyết định, như loại bỏ hoặc bổ sung thêm danh mục một số sản phẩm được hỗ trợ. Mặt khác, theo nguyên tắc, việc ban hành quyết định hỗ trợ của chương trình đang triển khai phải được HĐND TP.HCM thông qua mới được sử dụng nguồn chi từ Thành phố hỗ trợ cho doanh nghiệp.

“Đầu tháng 10 vừa qua, HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết 16/2018/NQ-HĐND quy định về kích cầu đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Thành phố giai đoạn 2018 - 2020. Ngay sau đó, UBND TP.HCM ban hành Quyết định 4898/UBND-KT về việc triển khai Nghị quyết 16. Hiện chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan để thống nhất cách thức triển khai và tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, trên tinh thần của Nghị quyết 16, hiện nay các doanh nghiệp có nhu cầu có thể liên hệ với bộ phận một cửa của Sở Công thương để nhận và nộp hồ sơ bình thường”, đại diện Sở Công thương TP.HCM thông tin.

Trao đổi về nguyên nhân khiến các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ kích cầu, đại diện Sở Công thương TP.HCM cho rằng vừa qua nhiều doanh nghiệp đã hiểu chưa đúng về tinh thần của Quyết định 15, nhầm tưởng Thành phố hỗ trợ cho vay vốn. Thực chất, UBND TP.HCM chỉ bù lãi vay kích cầu, còn doanh nghiệp phải tự liên hệ với ngân hàng để vay vốn. Khi được một trong 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phố (trong quy định về kích cầu đầu tư) đồng ý cho vay, doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ nộp về Sở Công thương để xét duyệt. Nếu hồ sơ đạt yêu cầu, UBND TP.HCM sẽ bù lãi vay cho doanh nghiệp, thời gian được tính từ khi ngân hàng giải ngân vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vốn vay kích cầu chưa đến được với doanh nghiệp nhỏ ngành công nghiệp hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO