TP.HCM đề xuất miễn phí xét nghiệm, doanh nghiệp “3 tại chỗ” sẽ tiết kiệm cả tỷ đồng

Băng Tâm| 18/08/2021 08:17

Hỗ trợ chi phí xét nghiệm cho công nhân các nhà máy đang thực hiện “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường - 2 điểm đến” là một trong những đề xuất mới nhất của TP.HCM với Thủ tướng Chính phủ.

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho công nhân tại một DN hội viên Hawa

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho công nhân tại một DN hội viên HAWA

Trong văn bản kiến nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, các doanh nghiệp (DN) đã rất nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để tổ chức phương án sản xuất theo mô hình "3 tại chỗ", "1 cung đường - 2 điểm đến", song không thể kéo dài.

Vì vậy, trong số rất nhiều nhóm giải pháp, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ hỗ trợ chi phí xét nghiệm cho các DN đang sản xuất theo mô hình 3T;  hỗ trợ phun thuốc khử khuẩn cho nhà máy; tiêm đủ 2 liều vaccine cho công nhân; giảm giá điện sản xuất hoặc miễn phí giá điện sinh hoạt cho công nhân như đối với các khu cách ly.

Cả tỷ đồng tiền xét nghiệm mỗi tháng

Chi phí xét nghiệm đang gây áp lực với các DN thực hiện phương án 3T, "1 cung đường - 2 điểm đến". Do đó, trước đề xuất của TP.HCM, nhiều DN và Hiệp hội bày tỏ sự vui mừng và hy vọng.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TPHCM cho biết chi phí phòng chống dịch theo quy định được hạch toán, còn xét nghiệm là vấn đề phát sinh, chưa có hướng dẫn hạch toán. Vì thế bà Chi đánh giá, đề xuất lần này của TP.HCM chứng tỏ đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng DN. Điều này có ý nghĩa vô cùng lớn, động viên và hỗ trợ DN trong giai đoạn dịch Covid-19.

Theo ước tính của bà Chi tất cả chi phí liên quan đến phòng chống dịch của DN đang thực hiện 3T hoặc "1 cung đường - 2 điểm đến" trung bình phát sinh thêm cho mỗi công nhân đến 9 triệu đồng/tháng.

Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TPHCM, Chủ tịch HĐTV Công ty Cơ khí Duy Khanh, bày tỏ hy vọng: “Rất mừng là TP.HCM đã nhìn ra và không để DN gánh chịu chi phí này. Nhà nước đang thực hiện xét nghiệm miễn phí cho cộng đồng. DN cũng là một cộng đồng dân cư thì cũng nên được miễn phí”.

Thời gian đầu khi thực hiện 3T, Công ty Cơ khí Duy Khanh hợp đồng với một bệnh viện xét nghiệm cho công nhân, chi phí từ 200.000 - 300.000 đồng/lượt. Sau này DN được tự mua bộ kít xét nghiệm và mời y tế địa phương lấy mẫu, chi phí giảm đáng kể. “Mỗi công nhân phải xét nghiệm hằng tuần thì chi phí xét nghiệm xấp xỉ 1 triệu đồng/người/tháng”, ông Tống tính toán.

Cùng mức phí xét nghiệm tương đương, ông Nguyễn Chánh Phương - Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), phân tích: "Khảo sát khoảng 200 DN đang thực hiện 3T với tổng số lao động 70.000 công nhân, như vậy trung bình mỗi DN có 350 công nhân, chi phí xét nghiệm tương đương 350 triệu đồng/tháng. Đấy là chi phí trung bình, thực tế có nhiều DN duy trì cả ngàn lao động ở nhiều nhà máy thì phí xét nghiệm phải tốn cả tỷ đồng/tháng!".

Hạch toán chi phí xét nghiệm như thế nào?

Bù đắp khoản chi đáng kể như xét nghiệm cho công nhân là một chia sẻ rất ý nghĩa với DN hiện nay, nhưng cách thực hiện như thế nào? Ông Nguyễn Chánh Phương cho rằng chính quyền TP phải sớm có hướng dẫn cho các DN.

Ví dụ chi phí xét nghiệm tính trên thiết bị xét nghiệm DN đã mua, hay bao gồm cả tiền dịch vụ xét nghiệm? Cách hoàn trả chi phí này cho DN như thế nào? Cách ghi nhận các chi phí như thế nào khi DN đang mua bộ kit xét nghiệm nhanh và PCR của các cơ sở y tế tư nhân?

Ông Phương nói nếu có hướng dẫn chi tiết thì xác định nguồn quyết toán các khoản này không khó. Tuy nhiên, ông đề xuất: “BHXH và BHYT chi trả cho khoản phí này là hợp lý nhất. Ví dụ thuốc điều trị cho F0 nếu cách ly, điều trị ngay tại nhà máy thì do BHYT chi trả, còn chi phí test Covid hằng tuần cho người lao động thì do BHXH chi trả".

Còn ông Đỗ Phước Tống đề nghị kiểu hỗ trợ khác. Đó là hỗ trợ tiền, căn cứ vào số lượng người lao động đang làm việc theo 3T. Ví dụ hỗ trợ 100.000 đồng/công nhân/ngày. Khi đăng ký sản xuất 3T, mỗi DN phải báo danh sách người lao động tham gia, xem đây là căn cứ để tính số tiền hỗ trợ cho DN.

Ông Tống lý giải, hiện DN đang phải mua các bộ kít xét nghiệm từ nhiều nguồn, như vậy chứng từ mua bán có được công nhận hay không? Mặt khác, việc chi li hồ sơ giấy tờ, thủ tục xét duyệt sẽ tốn thêm nguồn lực của DN mà còn có thể phát sinh tiêu cực. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đề xuất miễn phí xét nghiệm, doanh nghiệp “3 tại chỗ” sẽ tiết kiệm cả tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO