Tiếp thị bằng mã QR

Nguồn ENTREPRENEUR - dịch PHÚC AN| 12/07/2011 03:54

Mã QR (Quick Response code) là một mã hai chiều được giải mã bằng phần mềm thông qua một đầu đọc mã vạch QR chuyên dụng, điện thoại có chức năng chụp ảnh hoặc điện thoại thông minh.

Tiếp thị bằng mã QR

Mã QR là gì? Nó đem lại lợi ích gì cho việc kinh doanh của bạn?

Báo Doanh Nhân Sài Gòn - đơn vị đầu tiên ở Việt Nam sử dụng mã QR để marketing sản phẩm nhằm kích thích người tiêu dùng truy cập vào website

Mã QR (Quick Response code) là một mã hai chiều được giải mã bằng phần mềm thông qua một đầu đọc mã vạch QR chuyên dụng, điện thoại có chức năng chụp ảnh hoặc điện thoại thông minh. Mã QR không phải là một phát minh mới mẻ nhưng nó đang trở thành một xu hướng marketing nổi trội, góp phần làm tăng tính tương tác cho hệ thống mã vạch.

Mã này bao gồm các mô-đun màu đen được sắp xếp trong một vuông có nền trắng. Các thông tin mã hóa mà người dùng nhận được có thể là văn bản, URL hoặc bất kì dữ liệu trực tuyến nào khác, thậm chí có thể là một đường dẫn tới một trang Facebook. Chỉ với thao tác scan hoặc chụp ảnh đơn giản, nội dung ngay lập tức được giải mã ở tốc độ cao.

Vậy làm thế nào để sử dụng mã này như một phương tiện tiếp thị hiệu quả? Rất đơn giản: In mã QR trên các tài liệu quảng cáo, các loại thẻ, hoặc ngay trước cửa hàng của bạn để kích thích người tiêu dùng truy cập vào website hoặc nhận các nội dung quảng cáo, khuyến mãi trực tuyến thông qua các thiết bị di động. Hành vi quét mã cho thấy sự quan tâm và tương tác của khách hàng với doanh nghiệp. Đây là bước quan trọng để kết nối mọi người chặt chẽ hơn với thương hiệu của bạn. Dưới đây là năm bước giúp bạn sử dụng mã QR hiệu quả.

Bước 1:Xác định nơi bạn muốn đặt mã QR

Bạn muốn in nó trên poster, thư quảng cáo, bảng quảng cáo hay hay trên sản phẩm ? Bạn cũng có thể in mã này trên thư mời và danh thiếp. Tùy vào đối tượng in, hãy đảm bảo mã QR dễ nhận ra và có thể nhìn thấy rõ ràng từ mọi góc độ.

Bước 2:Xác định thông điệp

Bạn muốn gửi mã này đến ai? Bạn muốn bày tỏ những thông điệp gì? Tiếp đến, hãy xác định bạn sau khi khách hàng truy cập web hoặc nhận được thông tin, bạn muốn khách hàng làm gì tiếp theo. Bạn muốn khách hàng cung cấp địa chỉ email? Bạn muốn khách hàng nhấn “like” fanpage Facebook hoặc tham gia trả lời các bảng khảo sát? Bạn cũng có thể gửi đến khách hàng các khuyến mãi hoặc giảm giá. Đặt mã trên sản phẩm và gửi đến khách hàng, dẫn khách hàng đến một trang web mua sắm trực tuyến.

Bước 3:Tạo QR code

Hiện nay có hàng trăm các trang web cung cấp dịch vụ tạo mã QR và hầu hết đều miễn phí. Những trang web tính phí thường đi kèm với dịch vụ tư vấn marketing nhưng điều này không cần thiết lắm, bạn có thể tự mình lên kế hoạch. Nếu bạn vẫn muốn trả tiền cho dịch vụ này, hãy yêu cầu nhà cung cấp đưa ra một số dự án thành công cũng như thất bại để bạn rút kinh nghiệm, tránh sai lầm.
Dưới đây là một số các trang web QR hỗ trợ tạo mã QR

qr.net
createandtrack.com
qurify.com
createqrcode.appspot.com

Bước 4: Đưa mã QR đến khách hàng

Hãy sáng tạo các cách thức để thúc đẩy khách hàng sử dụng mã QR. Những thông tin miễn phí, thông tin khuyến mãi sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bạn có thể kết hợp mã QR với các game online miễn phí. Tuy nhiên, ngoài việc mong muốn người tiêu dùng nhận thông tin một cách nhanh chóng, doanh nghiệp còn muốn khách hàng có hành động ngay lập tức. Hành động đó có thể là ghé thăm cửa hàng hoặc trang web.

Bước 5:Theo dõi tiến trình thực hiện

Sau khi áp dụng mã QR vào chiến dịch marketing, đo lường kết quả của chiến dịch là việc cần thiết để đánh giá hiệu quả. Một số hình thức theo dõi còn cho bạn biết khách hàng dùng thiết bị di động gì để quét mã. Nếu bạn sử dụng mã QR cho một URL, bạn có thể theo dõi các hoạt động trên trang đó bằng Google Analytics.

Nếu bạn chưa muốn sử dụng mã QR vào chiến lược tiếp thị hay chưa biết về mã này, bạn nên dùng thử mã này với vai trò là một khách hàng. Những trải nghiệm này sẽ giúp bạn hiểu rõ những công dụng mà mã QR mang lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiếp thị bằng mã QR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO