![]() |
Sự kiện Banking Vietnam là hoạt động khoa học - công nghệ, đồng thời là dịp để nhìn nhận, đánh giá kết quả đổi mới công nghệ và hoạt động ngân hàng. Ông Lê Thanh Tâm (ảnh), Tổng giám đốc IDG Việt Nam và Đông Nam Á - đơn vị đồng tổ chức các sự kiện Banking Vietnam cho biết thêm thông tin về sự kiện này trong năm nay.
* Banking Vietnam đến nay đã được tổ chức 11 lần, xin ông cho biết khái quát về sự kiện này?
- Tham gia sự kiện này, các ngân hàng có dịp tiếp cận với công nghệ mới, đồng thời khẳng định thương hiệu và sự hiện đại trong hoạt động của mình. Banking Vietnam đã được tổ chức 11 lần rất thành công tại Hà Nội và TP.HCM. Banking Vietnam đã thực sự có uy tín và tầm ảnh hưởng ở các nước ASEAN. Vì vậy, sự kiện này cũng đã được tổ chức ở Campuchia và tới đây, sẽ tổ chức tại Myanmar và Singapore.
![]() |
Sự kiện này có ý nghĩa rất lớn trong quan hệ quốc tế của ngành ngân hàng Việt Nam. Mỗi sự kiện đã mang lại những tác động nhất định, có ảnh hưởng tốt đến nền kinh tế, đặc biệt là đối với ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam.
* Xin ông cho biết những nội dung chính của Banking Vietnam 2010 diễn ra tại Hà Nội vào tháng Năm này?
- Banking Vietnam lần thứ 12 được tổ chức tại Hà Nội có ý nghĩa rất đặc biệt. Thứ nhất, năm 2010 sẽ kết thúc một giai đoạn phát triển và hoạch định chiến lược cho thời kỳ tiếp theo (2011-2020) trong phát triển công nghệ và hoạt động ngân hàng. Sẽ có những vấn đề rất mới cho chiến lược phát triển ngắn hạn và dài hạn; việc đổi mới công nghệ, quản trị ngân hàng và phát triển nền kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi sau khủng hoảng.
Quản trị ngân hàng sao cho an toàn, phát triển bền vững và đem lại nguồn lợi không chỉ cho xã hội, cho lợi ích của đất nước mình mà còn đem lại lợi ích cho từng ngân hàng và doanh nghiệp. Hơn nữa, giai đoạn hiện đại hóa ngân hàng và chương trình thanh toán không dùng tiền mặt đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo thực hiện trong suốt quá trình phát triển, đặc biệt trong 10 năm từ 2000 - 2010. Chúng ta sẽ bước sang giai đoạn 2011 - 2020 với một chương trình cụ thể và lớn hơn.
Trong 10 năm qua, hình thức thanh toán này đã giúp ích rất nhiều cho sự phát triển kinh tế; không chỉ riêng đối với ngành ngân hàng mà còn đối với các doanh nghiệp, các giao dịch thương mại, hải quan, thuế...
Nó đã giúp cho sự đầu tư từ bên ngoài vào Việt Nam dễ dàng hơn nhiều. Có thể thấy tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay đã tăng cao hơn nhiều so với những năm trước đây. Tuy nhiên, hình thức thanh toán này đang có những thách thức, bởi thay đổi thói quen cũ cần có thời gian và sự tham gia của cộng đồng xã hội.
Cũng vì lẽ đó, trong khuôn khổ của Banking Vietnam năm nay, Câu lạc bộ CEO & CIO sẽ có cuộc hội thảo trước giờ khai mạc với các CIO ngân hàng, nhằm trao đổi kinh nghiệm, đi đến đồng thuận nhiều nội dung trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, thúc đẩy quá trình đổi mới công nghệ phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.
Hội thảo năm nay tập trung năm chuyên đề, một hội nghị bàn tròn để bàn sâu hơn đến nhiều lĩnh vực hoạt động ngân hàng. Việc điều chỉnh chiến lược phát triển công nghệ, quản trị ngân hàng bằng kỹ thuật công nghệ cao và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ là nội dung xuyên suốt của sự kiện lần này. Ý nghĩa thứ hai là sự kiện này nhằm chào mừng Thăng Long - Hà Nội 1.000 năm tuổi vào tháng 10 tới đây.
* Thanh toán không dùng tiền mặt và ATM luôn là chủ đề nóng của các kỳ Banking Vietnam, lần này thì sao, thưa ông?
- Những dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng như: thương mại điện tử, mua vé máy bay qua mạng (bằng thẻ), rồi tiến tới là mua vé tàu thủy, tàu hỏa, và ngay cả vé xe bus hay thẻ taxi cũng được sử dụng một cách an toàn trong cả phương thức thanh toán, cũng như sự tiện lợi cho người sử dụng dịch vụ.
Đơn giản như việc để quên đồ trên xe taxi hay mất ví tiền, nếu sử dụng tiền mặt thì thật khó xác định, nhưng nếu thanh toán bằng thẻ thì có thể biết được mình đã đi xe nào, vào thời gian nào. Chỉ việc báo về tổng đài trung tâm taxi là có thể tìm lại đồ thất lạc hoặc báo về trung tâm cung cấp thẻ thì tiền trong tài khoản không bao giờ bị mất.
Về ATM, gần đây có hiện tượng rò điện từ các máy ATM. Mặc dù tỷ lệ không nhiều, nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến loại dịch vụ này. Những sự cố về an toàn thông tin, rò điện khi giao dịch phải sớm phòng ngừa.
Sự kiện lần này cũng để các nhà cung cấp giải pháp, nhà cung cấp máy ATM và các ngân hàng cùng nhìn lại và đưa ra trước hội nghị những quy chuẩn, xây dựng những diện mạo mới, hình ảnh đẹp cho ATM và thể hiện uy tín của ngân hàng, người tiêu dùng cả trong nước và nước ngoài an tâm khi sử dụng dịch vụ này.