Phân biệt Franchise và Cơ hội kinh doanh

HUỲNH NGỌC MỸ dịch| 16/06/2009 06:16

Trước hết, người được nhượng quyền thương hiệu nhận được nhiều hỗ trợ từ công ty mẹ hơn, như được sử dụng thương hiệu đã đăng ký, cũng như bị kiểm soát chặt chẽ hơn...

Phân biệt Franchise và Cơ hội kinh doanh

Trước hết, người được nhượng quyền thương hiệu (franchisee) nhận được nhiều hỗ trợ từ công ty mẹ hơn, như được sử dụng thương hiệu đã đăng ký, cũng như bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Trong khi đó các cơ hội kinh doanh (khác) lại không nhận nhiều trợ giúp như thế từ công ty mẹ, không được cung cấp quyền sử dụng thương hiệu, và độc lập với các nguyên tắc hoạt động của công ty mẹ.

Như đã biết, có nhiều hình thức đầu tư kinh doanh, một vài trong số đó là những loại hình hoạt động kiểu “chìa khoá trao tay”, một hình thức tương tự franchise trọn gói. Những cơ hội này cung cấp mọi thứ bạn có thể cần để bắt đầu công việc kinh doanh. Họ sẽ giúp bạn chọn lựa địa điểm, huấn luyện cho bạn, họ hỗ trợ cho việc tiếp thị và cung cấp đầy đủ hàng hoá cho việc bắt đầu.

Tuy nhiên, không như hình thức franchise trọn gói, những hình thức cơ hội kinh doanh này không phải là đại lý chính thức được nhượng quyền của công ty mẹ. Tên công ty, logo và hoạt động pháp lý của công ty mẹ chỉ được sử dụng bởi những cửa hàng được nhượng quyền.

Nhiều trường hợp sự ràng buộc duy nhất giữa người bán và người mua là việc người mua chỉ được mua h àng th ông qua công ty mẹ. Dĩ nhiên những điều khoản qui định này được nêu rõ trong các văn bản chi tiết và hợp đồng.

Có nhiều hình thức đầu tư kinh doanh, một vài trong số đó là những loại hình hoạt động kiểu “chìa khoá trao tay”, một hình thức tương tự franchise trọn gói.

Những bất lợi của cơ hội kinh doanh

Theo điều kiện lí tưởng, cơ hội kinh doanh là một cách tốt và ít tốn kém để khởi đầu kinh doanh với rủi ro thấp nhất. Tuy nhiên chẳng có gì là hoàn hảo cả, sau đây là một cài tình huống cần được cân nhắc:

• Chọn sai địa điểm: Cốt lõi của các cơ hội kinh doanh là hoạt động bán lẻ đặt khách hàng làm trọng tâm, trong đó phụ thuộc vào địa điểm tốt, dễ nhận dạng và dễ giao dịch. Phần lớn những người mua cơ hội kinh doanh thường dễ dãi chấp nhận những địa điểm được chọn sẵn cho họ. Không nên! Hãy tự mình xem xét kĩ càng. Thậm chí bạn có thể thuê một cố vấn marketing bên ngoài để đánh giá hoặc phản biện. Sở hữu một địa điểm kinh doanh tốt hơn có thể đồng nghĩa với việc bạn kiếm được hàng triệu đô la từ nó trong vòng 20 năm tới.

• Thiếu sự hỗ trợ liên tục: Thường thì người bán cơ hội kinh doanh không bắt buộc phải liên tục hỗ trợ bạn tất cả mọi mặt. Nếu người bán quyết định không cung cấp thông tin và chỉ dẫn cần thiết để bạn hoạt động tốt, thì bạn có thể sẽ không có được nhiều nguồn lực để tận dụng.

• Những điều khoản độc quyền: Bạn có bị giới hạn chỉ được bán những sản phẩm của chính nhà sản xuất? Nếu có mà lại đi chệch hướng, dù vì lí do gì đi nữa, thì bạn có nguy cơ bị hủy hợp đồng. Nếu bạn mua từ những nguồn khác thì rất khó để che giấu-đa số công ty mẹ sẽ yêu cầu xem sổ sách để kiểm tra định kỳ, lúc này những sai phạm so với quy định sẽ bị phát hiện. Những người đầu tư thông minh sẽ tìm cách thương lượng các điều khoản thoả thuận về nguồn hàng để phòng trường hợp chất lượng sản phẩm không ổn định.

• Công ty mẹ phá sản: Một cạm bẫy khác chính là khả năng công ty mẹ phát triển vượt tầm kiểm soát, dẫn đến vỡ nợ. Mặc dù việc này không quá nghiêm trọng đối với một cơ hội kinh doanh nếu so với nhượng quyền, bạn vẫn có nguy cơ mất đi công việc kinh doanh vì hợp đồng tài sản có thể bị quyết toán thông qua công ty mẹ.

Tóm lại, bạn cần phải nghiên cứu thật kĩ mọi cơ hội kinh doanh đang nghĩ tới. Hãy nắm danh sách các đại lý tương tự của công ty mẹ và liên lạc với họ. Tìm một luật sư kiểm tra những bản thoả thuận công ty mẹ cung cấp. Hãy chắc chắn rằng bạn nhận được văn bản giải trình chi tiết. Bước tiếp theo là đánh giá thật kĩ người cấp giấy phép cho bạn. Đừng để ai hối thúc bạn cả. Hãy để một công ty thực sự có trách nhiệm đứng đằng sau công việc kinh doanh của bạn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phân biệt Franchise và Cơ hội kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO