Nữ lãnh đạo 3M chia sẻ “ngày của mình”

08/03/2019 09:30

Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 không chỉ là ngày tôn vinh phụ nữ mà còn là ngày để chị em được nhận những món quà yêu thương, được bày tỏ, chia sẻ quan điểm của mình về cuộc sống, gia đình và công ty - ngôi nhà “thứ hai” của họ.

Nữ lãnh đạo 3M chia sẻ “ngày của mình”

Báo Doanh nhân Sài Gòn đã có cuộc trò chuyện với 2 nữ lãnh đạo của công ty 3M Việt Nam, công ty có đến 48% tỷ lệ nữ làm lãnh đạo, thuộc tập đoàn đa quốc gia có lịch sử hơn 100 năm có trụ sở tại Mỹ luôn xem trọng bình đẳng giới.

* Theo bà, ngày 8/3 có ý nghĩa như thế nào, nhất là phụ nữ ngày nay không chỉ đảm đương công việc gia đình mà còn đảm nhiệm nhiều vị trí cao trong các công ty, nhiều tổ chức và xã hội?

- Bà Nguyễn Phi Anh Đào - Giám đốc ngành hàng kinh doanh tiêu dùng 3M Việt Nam: Ngày 8/3 đã có từ rất lâu nhằm tôn vinh sự hy sinh và cống hiến của phụ nữ. Vào ngày này, các đấng nam nhi thường chia sẻ công việc và thể hiện tình cảm với người phụ nữ thân yêu, những bè bạn, đồng nghiệp nữ của mình.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ phải làm tròn “nhiều vai” hơn nam giới, vừa phải lo toan mọi công việc của gia đình, nuôi dạy con cái, vừa bận rộn với công việc xã hội, đảm nhận trách nhiệm với công ty. Vì vậy, người phụ nữ xứng đáng được quan tâm và chăm sóc, không chỉ là ngày 8/3 mà tất cả 365 ngày trong năm đều phải là ngày 8/3.

Bà Nguyễn Phi Anh Đào – Giám đốc ngành hàng kinh doanh tiêu dùng 3M Việt Nam

Bà Nguyễn Phi Anh Đào – Giám đốc ngành hàng kinh doanh tiêu dùng 3M Việt Nam

* Một chủ đề mà Liên Hiệp Quốc đã từng đưa ra trong ngày Quốc tế phụ nữ là: “Quyền bình đẳng - Quyền tiến bộ cho mọi phụ nữ”, bà quan niệm thế nào về bình đẳng giới và tại công ty đa quốc gia như 3M, bà cảm nhận quyền bình đẳng này thế nào?

- Bà Đặng Thanh Thủy - Quản lý nhân sự 3M Việt Nam: Bình đẳng giới đối với phụ nữ rất quan trọng, là chìa khóa giúp người phụ nữ nhận ra giá trị đích thực của mình, đó là được tôn trọng và yêu thương. Còn người đàn ông nhận ra trách nhiệm và vai trò không chỉ ở ngoài xã hội mà còn trong chính tổ ấm của họ.

Riêng tại 3M, bình đẳng giới đã trở thành văn hóa có từ rất lâu của công ty. Minh chứng là Chủ tịch 3M khu vực châu Á là nữ giới và đã có thâm niên làm việc rất lâu. Tại 3M Việt Nam, tỷ lệ nữ giữ vị trí quản lý cấp trung chiếm 31%, tỷ lệ lãnh đạo cấp cao trong thành phần ban giám đốc chiếm 48%, tất cả công việc, vị trí đều không phân biệt nam-nữ, ngay cả chỉ tiêu tuyển dụng nhân sự của 3M cũng theo tỷ lệ cân bằng nam-nữ.

Đặc biệt ở 3M, phụ nữ luôn được khuyến khích để tự tin phát triển nghề nghiệp bản thân. Trong công tác đào tạo, tuyển dụng nhân sự, chúng tôi cũng luôn ưu tiên, cất nhắc chị em có được vị trí cao trong công ty.

Bà Đặng Thanh Thủy – Quản lý nhân sự 3M Việt Nam

Bà Đặng Thanh Thủy – Quản lý nhân sự 3M Việt Nam

* Làm việc trong một công ty đa quốc gia, áp lực và cường độ làm việc rất cao, làm thế nào để bà cân bằng và làm tròn trách nhiệm của một người vừa là lãnh đạo vừa là người “giữ lửa” cho gia đình?

- Bà Đặng Thanh Thủy: Năm qua là một năm đầy thử thách với những người lãnh đạo nữ của 3M. Bởi, 3M là công ty công nghệ và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang đặt ra nhiều thử thách, áp lực.

Động lực để tôi vượt qua là luôn nghĩ đến những giá trị mình đang làm và những thay đổi tích cực cho bản thân. Tất cả điều đó cũng được xuất phát từ văn hóa chung của công ty, đó là muốn phát triển phải luôn thay đổi.

* Bà quan điểm thế nào về hai chữ “chu toàn” khi nói về vai trò của người phụ nữ với gia đình?

- Bà Nguyễn Phi Anh Đào: Theo quan niệm trước đây, người phụ nữ chu toàn là phải quán xuyến toàn bộ công việc gia đình, nội trợ, nhưng bây giờ người phụ nữ vẫn phải đi làm, kiếm tiền vẫn phải chủ động trong công việc, thậm chí có những chị còn phải lãnh đạo cả những công ty. Không nhất thiết phải trực tiếp lo chuyện bếp núc mà bằng cách này hay cách khác vẫn thể hiện sự chu toàn.

Song, để làm được điều này thì văn hóa gia đình cũng phải xây dựng theo cuộc sống hiện đại. Bởi, người phụ nữ sẽ không thể hoàn thành công việc xã hội, công ty khi trong lòng canh cánh công việc gia đình.

3M Việt Nam hiện đang có hơn 100 nhân viên nữ đang làm việc (Số liệu thống kê năm 2018)

3M Việt Nam hiện đang có hơn 100 nhân viên nữ đang làm việc (Số liệu thống kê năm 2018)

- Bà Đặng Thanh Thủy: Việc cân bằng công việc gia đình và công ty cực kỳ khó vì người vợ, người chồng đều có những ưu tiên khác nhau. Vì vậy, cả hai cần phải cùng nhau xác định ưu tiên của mỗi người là gì để dành thời gian và có kế hoạch thực hiện ưu tiên đó.

Song, điều quan trọng nhất theo chia sẻ của Chủ tịch 3M khu vực Đông Nam Á, đó là “Quan trọng không phải thời gian bạn dành cho gia đình bao nhiêu mà là chất lượng thời gian bạn dành cho gia đình”.

- Bà Nguyễn Phi Anh Đào: Chia sẻ của chị Thủy làm tôi nhớ đến nguyên tắc: Bật-Tắt. Nguyên tắc của tôi là khi về nhà phải Tắt tất tất cả những công việc của công ty để dành thời gian cho gia đình.

* Theo bà, so với nam giới, lãnh đạo nữ có lợi thế gì?

Bà Nguyễn Phi Anh Đào: Phụ nữ khéo léo hơn nam giới trong việc đàm phán và ít đặt áp lực lên đối tác. Với tính kiên nhẫn nên trong đàm phán, phụ nữ dễ thành công hơn trong khi đàn ông thì thường háo thắng.

Bên cạnh đó, phụ nữ lãnh đạo thường xây dựng mối quan hệ nhân viên đối tác theo hướng ôn hòa, có lợi cho hai bên trong khi nam giới thường đưa ra những mệnh lệnh rạch ròi về quyền lợi và nghĩa vụ, vì vậy, những gì cần kiên nhẫn thì phụ nữ sẽ chiếm ưu thế.

Tại 3M nữ giới luôn được hỗ trợ phát triển vai trò lãnh đạo

Tại 3M nữ giới luôn được hỗ trợ phát triển vai trò lãnh đạo

- Bà Đặng Thanh Thủy: Nhiều nhân viên nam cho rằng, lãnh đạo nam giới sẽ có cái nhìn bao quát hơn phụ nữ, tuy nhiên, lãnh đạo nữ lại có cách lãnh đạo theo kiểu "mưa dầm thấm lâu", thường quan tâm đời sống công nhân viên nên hiểu được tâm tư và tạo được sự thân thiện.

* Một lời khuyên của bà cho các bạn trẻ?

Bà Nguyễn Phi Anh Đào: Các bạn cần có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, phải đam mê, quyết tâm. Trên chặng đường mình đã chọn phải chấp nhận sửa sai, chấp nhận hy sinh, thử thách, dám đảm nhận những công việc mới được giao và phải hy sinh công sức cho công việc.

Đặc biệt, phải quyết đoán vì không có tính quyết đoán thì rất khó thăng tiến.

- Bà Đặng Thanh Thủy: Công ty chỉ là người đồng hành hỗ trợ các bạn chứ công ty không phải là người vạch đường đi nên các bạn phải nỗ lực, phải kiên nhẫn vì khi bạn cống hiến, kiên nhẫn sẽ có cơ hội.

Đặc biệt, phải xây dựng được niềm tin với đối tác, cấp trên. Các bạn cũng phải cởi mở chia sẻ với lãnh đạo để thế hệ trước biết các bạn đang cần gì và hỗ trợ các bạn thăng tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ lãnh đạo 3M chia sẻ “ngày của mình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO