Năng lượng từ khám phá bản thân

MỸ QUYÊN| 03/07/2009 09:27

Sáng 24/6, hội trường Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI (171 Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM) chật kín khán giả đến nghe buổi nói chuyện về “Sức mạnh của tư duy tích cực...

Năng lượng từ khám phá bản thân

Sáng 24/6, hội trường Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI (171 Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM) chật kín khán giả đến nghe buổi nói chuyện về “Sức mạnh của tư duy tích cực: Thành công và thất bại” do diễn giả Michael Archibald George, tác giả của các tập sách về giá trị sống thuộc hàng best-seller, trình bày. Vẫn nhẹ nhàng, gần gũi, như cách viết trong Từ tức giận đến bình an, 7Aha - Khơi sáng tinh thần và giải tỏa stress…, George đã hướng khán giả đến các nguyên tắc sống tích cực: Mỗi ngày, tự trân trọng, khám phá và nhận thức bản thân là cách để tạo nên năng lượng.

Lợi thế thói quen

Theo George, nếu một người suy nghĩ nhiều về những điều tốt đẹp, người đó sẽ dần hình thành niềm tin và các thói quen tốt. “Tôi đã làm một cuộc thăm dò ý kiến và kết quả chẳng gây bất ngờ: có đến 80% người sống theo thói quen - George tiết lộ - Vì điều này mà những người thiết lập thói quen tốt thường có tỷ lệ thành công cao hơn hẳn”.

Đối mặt với thất bại, lục soát các nguyên nhân khách quan và bám vào nguyên nhân khách quan ấy vẫn là lựa chọn của đa số. Thế nhưng, cách tư duy tích cực của George cho thấy rằng, nếu trú mình trong các lý do khách quan hoặc đổ thừa cho một ai đó đồng nghĩa với việc làm cạn kiệt sức mạnh nội tại của bản thân. Diễn giả khẳng định: “Nếu cứ duy trì thói quen này, nhất là với những người làm công tác quản trị, sẽ phải đối mặt với việc kẻ khác dần mạnh lên, thay thế vị trí của mình”.

Bên cạnh đó, thay vì cố gắng kiểm soát mọi thứ, gồm các yếu tố như tự nhiên, con người... là điều không tưởng. Dừng lại ở việc ảnh hưởng đến người đó sẽ là lựa chọn khôn ngoan, hữu hiệu hơn cả. Bằng kinh nghiệm của mình, George đưa ra công thức cho mọi tình huống: E (even - sự kiện) + R (Retort - ứng phó) = O (Outcome - kết quả). Như vậy, lựa chọn cách ứng phó thích hợp mới là giải pháp tốt nhất để có thể kiểm soát những sự việc xung quanh mình.

Tích cực hay bàng quan?

Lý thuyết có phần cổ điển nhưng cách trình bày đầy thuyết phục và gợi mở tranh luận của George đã khiến hội trường nhiều phen rộn ràng. Sôi động nhất là phần khán giả chất vấn diễn giả. Không đồng tình với việc phải chấp nhận những điều đang xảy ra với tự nhiên, một khán giả nữ đến từ TP.HCM phản biện: “Ví dụ cụ thể nhất là thiên nhiên đang bị con người tàn phá, nếu cứ chấp nhận trong cách nghĩ mình không thể làm được gì cho tự nhiên là thái độ bàng quan chứ không phải là tư duy tích cực”. Đáp lại nhận định này, George cho rằng, việc mỗi người chỉ có thể góp phần bằng hành động để gìn giữ môi trường.

Ông phân tích: Nếu cứ truy lùng những người phá rừng, làm ô nhiễm môi trường... thì sẽ không bao giờ có thể hạn chế tội ác này. Hãy làm cho mọi người nhận thức được việc bảo vệ môi trường là cần thiết cho tất cả chúng ta; như thế sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. “Thế giới sẽ tốt đẹp hơn khi con người không cố gắng kiểm soát người khác”- diễn giả khẳng định.

Nhiều câu hỏi, nhiều nhận định tiếp tục được đưa ra... Dù là những người đã trưởng thành hay các bạn trẻ, hầu như, ai cũng quan tâm việc mình phải làm thế nào để thành đạt và vững vàng trong bối cảnh xã hội luôn chuyển biến này. “Hỏi tôi, bạn phải làm sao, là bạn không tự tin rồi. Chính bạn mới là người biết rõ mình cần gì nhất. Đừng phụ thuộc vào ai, dù đó là diễn giả nổi tiếng đến mức nào”- Câu trả lời của George khó làm khán giả, những người trông đợi tư vấn nơi ông hài lòng.

Thế nhưng, đây mới thật là chìa khóa thành công để mở bất kỳ cánh cửa tương lai nào. Tin bản thân, không phụ thuộc, ắt hẳn, người ta sẽ tìm ra con đường hợp lý nhất cho mình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năng lượng từ khám phá bản thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO