Lồng đèn Việt: Nỗi lo hàng giả

MINH HÀO| 14/08/2015 08:37

Dù đã "đánh bật" lồng đèn Trung Quốc nhưng năm nay các doanh nghiệp lại lo lắng về tình trạng làm giả, làm nhái lồng đèn nội địa.

Lồng đèn Việt: Nỗi lo hàng giả

Vài năm trở lại đây, lồng đèn trong nước đã chinh phục thị trường đồ chơi mùa Trung thu, nhưng năm nay doanh nghiệp (DN) lại lo lắng bởi nạn làm nhái, làm giả...

Đọc E-paper

Thêm sản phẩm mới...

Mùa Trung thu năm nay, các DN sản xuất lồng đèn đều tăng sản lượng so với năm ngoái. Cụ thể, Công ty Kỹ Thuật Mới công bố đưa ra thị trường gần 100 mẫu lồng mới theo các chủ đề biển đảo quê hương, các nhân vật lịch sử, nhân vật phim hoạt hình,... và tiếp tục sản xuất 30 mẫu năm ngoái còn "ăn khách".

Lồng đèn Trung thu Kỹ Thuật Mới làm bằng nhựa PP không độc hại, tháo lắp dễ dàng. Cán lồng đèn có in tên, logo ccông ty. Lồng đèn sử dụng hoàn toàn nguyên liệu trong nước, chỉ có chip nhạc gia công tại Đài Loan. Nguồn sáng sử dụng là đèn LED độ sáng cao, có thể sử dụng liên tục trong vòng 6 giờ.

Ngoài cải tiến mẫu mã, năm nay Kỹ Thuật Mới còn thiết kế lại cán lồng đèn an toàn hơn cho người sử dụng, cải thiện được tình trạng chập mạch điện.

Ông Huỳnh Văn Khánh - Tổng giám đốc Công ty Kỹ Thuật Mới, cho biết, năm 2014, Kỹ Thuật Mới đã bán gần 1 triệu sản phẩm và dự kiến năm nay sẽ tung ra thị trường từ 1 - 1,2 triệu lồng đèn.

Trong khi đó, Công ty Mỹ thuật Gia Long với nhãn hiệu Kibu đưa ra thị trường thêm 17 mẫu lồng đèn mới cùng với 47 mẫu của năm ngoái. Theo bà Lâm Thụy Nguyên Hồng - Giám đốc Điều hành Công ty Mỹ thuật Gia Long, các mẫu lồng đèn mới được làm từ mút Eva có đồ đàn hồi, không bể.

Lồng đèn được thiết kế giống như các con vật, có thể lúc lắc đầu và mặt sau sản phẩm có móc khóa, có thể dùng làm vật trang trí trong phòng. Sản phẩm được cải tiến nhằm đảm bảo an toàn trong sử dụng, các loại keo dán đã được thay thế bằng nút bấm nhựa có độ bền và dễ lắp ráp hơn.

Đi kèm với lồng đèn là những phụ kiện như mắt kiếng, nón... "Tâm lý của trẻ em là mau thích nhưng cũng mau chán nên chúng tôi phải thiết kế những sản phẩm mới lạ”, bà Nguyên Hồng chia sẻ.

Một điều đáng mừng cho các DN là đến thời điểm này, hàng sản xuất đã ổn định với số lượng lớn.

Công ty Kỹ Thuật Mới đã hoàn thiện 700.000 lồng đèn các loại. Công ty Gia Long đã đóng gói hàng trăm ngàn sản phẩm cho đối tác và dự kiến doanh thu sẽ tăng 10 - 20% so với năm 2014.

Đặc biệt, đến thời điểm này, Công ty Gia Long đã có 5 DN đặt sản xuất lồng đèn Trung thu để làm quà tặng với đơn hàng thấp nhất đạt 20.000 - 30.000 sản phẩm.

Theo các DN, nhờ giá nguyên liệu không tăng nên giá bán lồng đèn vẫn được giữ nguyên như năm ngoái.

Cụ thể, lồng đèn của Kỹ Thuật Mới có giá bán tại Công ty là 25.000 - 28.000đ/cái, đến tay người tiêu dùng từ 30.000đ/cái trở lên, tùy người bán lẻ muốn lãi nhiều hay ít. Lồng đèn mẫu cũ của Gia Long vẫn giữ giá 50.000đ/chiếc, mẫu mới với vật liệu cao cấp bán với giá 85.000 đ/sản phẩm.

... Thêm nỗi lo

Dù đã "đánh bật" lồng đèn Trung Quốc nhưng năm nay các DN lại lo lắng về tình trạng làm nhái, làm giả. Chính vì vậy mà mặc dù sản phẩm đã gần như hoàn tất phần sản xuất từ giữa tháng 7 nhưng đến giữa tháng 8, Công ty Kỹ Thuật Mới mới tung sản phẩm ra thị trường.

Ông Huỳnh Văn Khánh cho biết, từ đầu tháng 7, các đại lý phân phối, đầu mối yêu cầu gửi mẫu nhưng đến giữa tháng 7 Công ty mới cung cấp.

"Mùa Trung thu năm rồi, chúng tôi biết có vài DN làm nhái lồng đèn Kỹ Thuật Mới, đã báo cơ quan chức năng nhưng không làm gì được họ. Nạn làm giả càng ngày càng tinh vi và chỉ cần DN tung sản phẩm ra thị trường là 10 ngày sau đã có hàng nhái xuất hiện với giá bán rẻ hơn 15 - 20%", ông Khánh băn khoăn.

Năm ngoái, ông Khánh phát hiện tại chợ đầu mối Bình Tây bán nhiều lồng đèn dùng cán nhựa Trung Quốc gắn với mẫu mã nhái sản phẩm Kỹ Thuật Mới, và ngược lại với giá lên đến 74.000đ/chiếc.

Hiện tại, dù mùa Trung thu chưa đến nhưng đã có một DN tại Nha Trang tung ra loại lồng đèn dùng cán Trung Quốc, còn tại khu vực Chợ Lớn, nhiều tiểu thương đã chào hàng nhái sản phẩm Kỹ Thuật Mới.

Ông Khánh cho biết, để chuẩn bị cho mùa Trung thu năm nay, Kỹ Thuật mới đã đầu tư đến 12 tỷ đồng cho nguyên liệu sản xuất và cải tiến sản phẩm.

"Đầu tư lớn để mang đến những sản phẩm chất lượng cao cho trẻ em nhưng công ty vẫn bất lực trước tình trạng làm giả, làm nhái ngày càng tăng", ông Khánh lo lắng.

Cùng nỗi niềm này, bà Nguyên Hồng cũng "đau đầu" về nạn làm nhái, làm giả sản phẩm. "Tại Việt Nam, Luật Bản quyền chưa làm cho người ta hiểu và sợ. Quản lý vẫn lỏng lẻo nên dù sản phẩm của công ty đã được đăng ký bản quyền nhưng vẫn bị làm nhái".

Cũng theo bà Nguyên Hồng, năm 2012, lồng đèn Kibu theo hướng sáng tạo ra đời thì đến năm 2013 đã bị tình trạng nhái sản phẩm. Năm 2014, tình trạng này nhiều hơn nên mùa Trung thu này, Gia Long không thể bung hàng sớm.

Càng lo lắng thì Gia Long càng đầu tư nhiều hơn cho khâu bán hàng. Bên cạnh việc mở rộng hệ thống cửa hàng, sản xuất hàng cho các DN làm quà tặng, năm nay, Gia Long triển khai mô hình "cửa hàng di động" Kibu trên các con phố vào ban đêm.

Bà Nguyên Hồng cho biết, sẽ có 100 gian hàng di động (riêng TP.HCM có 30 gian hàng) bán lồng đèn Kibu tại các thành phố lớn trong mùa Trung thu này.

Việc này vừa tạo không khí Trung thu vừa tạo điều kiện cho những người nghèo kiếm thêm thu nhập. Từ ngày 1/9, các gian hàng di động của Gia Long sẽ tỏa ra các con phố mang không khí Trung thu đến với trẻ em.

Không đầu tư hệ thống cửa hàng như Gia Long, năm nay, Kỹ Thuật Mới đẩy mạnh việc bán hàng tại các siêu thị và hiện đã có 10% sản phẩm được tiêu thụ qua kênh này.

>Cảnh giác với lồng đèn Trung Quốc

>Lồng đèn Việt sáng ở sân nhà

>Lồng đèn từ mút Eva của Gia Long

>Tặng 1.000 lồng đèn cho con em công nhân nghèo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lồng đèn Việt: Nỗi lo hàng giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO