Kiến nghị và giải pháp giúp TP.HCM thực hiện "mục tiêu kép"

Tuỳ Phong| 02/08/2021 00:56

Tìm kiếm những giải pháp giúp TP thực hiện thành công "mục tiêu kép" là một trong những vấn đề đang được nhiều doanh nghiệp (DN) TP.HCM quan tâm, đóng góp nhiều ý kiến.

Kiến nghị và giải pháp giúp TP.HCM thực hiện

Thành lập tổ công tác liên tỉnh

Tại chương trình Cafe Doanh nhân lần thứ 57 với chủ đề  "Hiến kế chính sách, giải pháp, duy trì ổn định sản xuất, chuỗi cung ứng an toàn phòng chống dịch Covid-19" do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức cuối tuần qua, nhiều ý kiến cho rằng: "Để chuỗi cung ứng nguyên liệu cho các DN TP.HCM không bị đứt gãy trong thời gian tới, HUBA đề nghị TP sớm xúc tiến việc hợp tác với chính quyền các tỉnh thành lân cận có vùng nguyên liệu lớn. Cụ thể, TP sẽ đề xuất nhu cầu thị trường cần, phương án bao tiêu đầu ra, và đề nghị các tỉnh mở rộng quy mô sản xuất, tăng sản lượng vùng nguyên liệu theo thế mạnh của từng địa phương. Nên thành lập Tổ công tác liên tỉnh, có đường dây nóng giữa TP và các tỉnh thành lân cận để tiếp nhận thông tin và điều tiết hoạt động vận chuyển. 

Link bài viết

Đồng thời, TP cần đề nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có văn bản chỉ đạo yêu cầu các tỉnh phải đặt hoạt động sản xuất nông nghiệp là trọng tâm, cần được ưu tiên và tạo mọi điều kiện để không bị đứt gãy nguồn cung cho TP.HCM trong thời gian tới.

Gỡ khó cho hoạt động vận chuyển

HUBA kiến nghị chính quyền các cấp tập trung giải quyết triệt để những ách tắc trong quá trình vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh lên TP, vì dù Chính phủ và các Bộ ngành đã có văn bản tháo gỡ, nhưng thực tế vẫn xảy ra tình trạng các chốt kiểm soát giữa TP và các tỉnh thành mỗi nơi hành xử một kiểu, gây khó dễ cho tài xế. 

Ngoài ra, lực lượng vận chuyển hàng hóa đường dài đang gặp khó trong việc xét nghiệm Covid-19. Các chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào TP. và các tỉnh đều yêu cầu tài xế có giấy xét nghiệm hiệu lực trong 72 tiếng đồng hồ, trong khi việc vận chuyển từ Nam ra Bắc qua nhiều chốt chặn mất rất nhiều thời gian, khi giấy xét nghiệm hết hiệu lực giữa đường thì tài xế không biết tìm nơi xét nghiệm ở đâu. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cần công bố cho tài xế thông tin về các điểm thực hiện test nhanh Covid-19 dọc đường.

Cho phép DN ngành thực phẩm tìm phụ liệu thay thế và chỉ cần gửi văn bản

Đối với tình trạng thiếu hụt phụ liệu có thể dẫn đến ngừng sản xuất, DN ngành thực phẩm đề xuất cho phép họ tìm loại khác thay thế, hoặc điều chỉnh tăng giảm hàm lượng phù hợp mà không ảnh hưởng đến chất lượng, sự an toàn cho sức khỏe người dùng và đặc trưng cơ bản của sản phẩm. 

Hiện nay,  theo Luật An toàn Thực phẩm và các quy định liên quan, khi điều chỉnh như vậy, DN phải làm lại thủ tục tự công bố sản phẩm và thay đổi bao bì hiện tại. Quy định này sẽ làm mất nhiều thời gian, phát sinh chi phí khi lãng phí bao bì cũ, dẫn đến nguy cơ có thể DN phải tạm ngưng sản xuất. Do đó, các DN đề nghị cho phép họ gửi văn bản báo cáo chi tiết cho cơ quan nhà nước liên quan và nêu thông tin minh bạch đến người tiêu dùng, vì phương án điều chỉnh nguyên liệu phụ này chỉ là giải pháp tạm thời.

Có chính sách hỗ trợ DN và người lao động

Để tăng nguồn dự trữ nguyên liệu trong nước nhằm ổn định giá, cung ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, các DN đề xuất TP đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP bổ sung DN ngành lương thực thực phẩm vào đối tượng được hỗ trợ khi vay mới, miễn giảm lãi suất cho vay, đẩy nhanh việc giải ngân các khoản vay...

Ngoài ra, Ngân hàng nên nâng hạn mức định giá tài sản thế chấp hiện hữu đối với DN đang làm ăn có uy tín, có khả năng thu hồi vốn trong tương lai, để giúp DN được tăng giá trị vốn vay lưu động từ 70% hiện nay lên 85%, như vậy sẽ giúp DN giảm bớt áp lực phải tìm thêm tài sản thế chấp.

Doanh nghiệp thực hiện 3T để duy trì sản xuát

Doanh nghiệp thực hiện 3T để duy trì sản xuất.

Riêng chính sách với người lao động phải tạm nghỉ việc, mất việc do Covid-19, chính quyền TP nên trao quyền cho DN chịu trách nhiệm thực hiện và hậu kiểm việc chi trả các gói trợ cấp xã hội cho họ. Như vậy, sẽ tránh được tình trạng người lao động gặp khó khăn vì Covid-19 không có cơ hội tiếp cận các gói trợ cấp xã hội, do vướng mắc về thủ tục.

Thành lập trung tâm logistics

Về lâu dài, TP cần thực hiện nhanh Đề án phát triển ngành logistics thành phố để khắc phục điểm yếu của chuỗi cung ứng bộc lộ qua đại dịch. HUBA đề nghị được cùng với Sở Công Thương nghiên cứu triển khai chương trình đầu tư phát triển hệ thống logistics, tập trung vào hệ thống kho đông, kho mát cho hàng nông sản thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống, cùng hệ thống bến bãi, vận tải, giao nhận. 

Thêm vào đó, TP cần quy hoạch vị trí đất hình thành trung tâm logistics; đưa lĩnh vực đầu tư hạ tầng logistics vào danh mục đầu tư được hưởng chính sách hỗ trợ của TP; quan tâm đầu tư, hình thành các trung tâm công nghệ về logistics, trong đó có lực lượng shipper.

DN và chính quyền TP cũng cần khuyến khích người dân thay đổi thói quen, chuyển sang giao dịch trực tuyến và mua bán thực phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Để giúp người dân thuận tiện trong mua bán thực phẩm trên mạng, TP cần đầu tư Đề án xây dựng các sàn giao dịch hàng hóa như thịt heo, rau củ quả, trái cây, song song đó triển khai nhanh hệ thống kho đông, kho mát cho hàng nông sản thực phẩm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiến nghị và giải pháp giúp TP.HCM thực hiện "mục tiêu kép"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO