Phó Bí thư thường trực Phan Văn Mãi: Tiếp tục lắng nghe sáng kiến của DN về sản xuất an toàn

Phan Nhung| 31/07/2021 08:30

Tại Chương trình Cafe Doanh nhân lần thứ 57 với chủ đề “Hiến kế chính sách, giải pháp, duy trì ổn định sản xuất, chuỗi cung ứng an toàn phòng chống dịch Covid-19” do Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức trực tuyến sáng 31/7, DN đã kiến nghị hàng loạt giải pháp cần tháo gỡ...

Chương trình có sự tham gia của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cùng đại diện nhiều DN, Hội, Đoàn của TP.

Hỗ trợ DN thực hiện 3T

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng các DN hiện đang trong tình trạng rất bức bách vì phải chống lại sự đứt gãy của chuỗi sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên “muốn bên trong ổn thì bên ngoài phải yên”, nghĩa là mỗi DN phải duy trì và phát triển mạnh mẽ cả bên trong lẫn bên ngoài. 

Theo ông Hoan, từng DN khi thực hiện 3T phải có những phương án để bảo vệ an toàn như xây dựng kế hoạch cụ thể trong từng phân xưởng/đội nhóm thậm chí mỗi người lao động cũng phải có kế hoạch cụ thể và phải thực hiện thường xuyên, liên tục trong quá trình chống dịch.

Ông Đoàn Võ Khang Duy - Phó chủ tịch hội Doanh nghiệp - Cơ khí điện TP.HCM chia sẻ: "Để chiến đấu và đồng hành lâu dài thì mỗi DN phải đảm bảo chuỗi cung ứng, theo đó cần có nhiều biện pháp hỗ trợ. Các DN thực hiện sản xuất kinh doanh (SXKD) trong điều kiện 3T chỉ thực hiện được tối đa 1 tháng để tránh các hệ lụy về quá trình SXKD. Ngoài các vấn đề của DN thì còn yếu tố tâm lý và môi trường sống, sinh hoạt, làm việc của công nhân.

Bên cạnh đó, khi các DN đã nỗ lực đạt đủ điều kiện 3T hay 5K thì chúng tôi mong muốn nhà nước sẽ hỗ trợ một phần nào đó để DN có thể duy trì sản xuất, cung ứng và duy trì đời sống cho công nhân trong DN, vì các khoản chi phí mỗi DN phải bỏ ra để chi trả cho khoảng thời gian này là rất nhiều".

“Nhà nước cũng cần truyền thông để trấn an người lao động và DN. Một số thông tin ngoài luồng như việc các DN thực hiện 3T trở thành ổ dịch khiến tâm lý DN bất an. Bên cạnh những công nhân nghỉ việc do không tham gia SXKD theo 3T, một số công nhân khác tự động bỏ về quê vì chính những thông tin trái chiều này, ảnh hưởng rất lớn đến nguồn lực của các DN.

Mặt khác, có nhiều DN không đủ điều kiện thực hiện 3T hoặc có thực hiện nhưng đã ngưng vì các vấn đề phát sinh, mà các DN này lại nằm trong chuỗi cung ứng, duy trì sản xuất của nhiều DN khác khiến cho chuỗi sản xuất bị ảnh hưởng cục bộ, khó chồng khó” - ông Duy chia sẻ thêm.

b91b72759555620b3b44-8096-1627729996.jpg

DN thực hiện 3T còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Ảnh minh họa: Dân Sinh

Ông Duy đề xuất một số kiến nghị như TP nên trao quyền kiểm soát dịch bệnh trong mỗi DN cho lãnh đạo DN, miễn làm sao mỗi DN có thể tự kiểm soát dịch bệnh. Nếu không đảm bảo lúc đó nhà nước có thể can thiệp, buộc DN đó ngưng sản xuất. Như vậy chính quyền TP cũng sẽ giảm bớt 1 phần gánh nặng trong việc chống dịch. 

Đồng tình với ông Đoàn Võ Khang Duy,  ông Nguyễn Chánh Phương - Tổng Thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM chia sẻ: “Một DN thực hiện tốt SXKD trong điều kiện 3T cần rất nhiều chi phí, đơn cử như các chi phí để thực hiện xét nghiệm, test và sàng lọc F0 trong nhà máy, chi phí ăn uống, sinh hoạt của các công nhân khi ở lại sản xuất... 

Thứ hai là vấn đề phương tiện vận tải và con người, hàng hóa lưu thông từ địa phương này qua địa phương khác và vào nhà máy cần người di chuyển, mà người di chuyển đó có thể mang theo mầm bệnh từ ngoài vào, việc này cũng cần được kiểm soát chặt chẽ. 

Thứ ba là vấn đề lưu thông bằng “luồng xanh”. Theo tôi nên bỏ việc này như việc Bộ Công Thương đã bỏ phần hàng hóa thiết yếu được lưu thông vừa qua” - ông Phương đề xuất.

“Vaccine là triển vọng để mở cửa lại nền kinh tế TP”

Vaccine luôn là chủ đề “nóng hổi” trong tình thế cấp bách khi dịch bệnh hoành hành như hiện nay, cho nên rất nhiều DN mong muốn giải quyết nhu cầu vaccine cho người lao động. 

Ông Đoàn Võ Khang Duy mong mỏi Nhà nước có thể xây dựng nền tảng công nghệ thông tin để người lao động được đăng ký tiêm chủng, sau đó có thể yên tâm lao động, sản xuất.

Ông Võ Chánh Phương đề xuất thêm: “Quá trình DN phục hồi sau dịch là rất quan trọng, vì vừa phải giữ vững vị trí hiện tại vừa cạnh tranh với các DN trong và ngoài nước. Cho nên, tôi nghĩ, vaccine là chìa khóa để giúp các DN có thể làm được điều đó. Muốn cạnh tranh thì trước tiên phải kiểm soát được dịch bệnh”

82ffec127132866cdf23-7738-1627729996.jpg

Đơn vị hàng không được tổ chức tiêm vaccine vừa qua. Các DN cũng đều đang muốn được "phủ sóng" vaccine" cho công nhân trong DN Ảnh: HKVN

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó chủ tịch HUBA chia sẻ: “Tất cả các DN hiện tại đều cần vaccine, vì các DN có thực hiện tốt 3T hay "1 cung đường - 2 địa điểm" cùng các biện pháp phòng, chống dịch khác tốt đến đâu nhưng nếu không có vaccine thì trước thình dịch bệnh diễn biến gay gắt như hiện nay, đó không phải là giải pháp lâu dài.

“Việc tiêm vaccine là nhu cầu cấp bách đối với các DN mà bản thân các DN và TP cũng đã đề cập nhiều lần. Quan điểm chung của TP là làm sao để vaccine đến với người dân và DN một cách công khai, minh bạch và hiệu quả nhất. 

Thời gian qua, quá trình tìm kiếm nguồn vaccine cũng có nhiều khó khăn đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như việc tìm kiếm vaccine, rồi ký kết, vận chuyển... đặc biệt là vấn đề lưu trữ. Do đó, số lượng vaccine tiếp cận khá ít. Cho nên thời gian qua, TP đã thực hiện chính sách ưu tiên tiến hành tiêm cho các lực lượng tuyến đầu.

Với mục tiêu trên 70% dân số đều được tiêm vaccine, hiện TP đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng với nhiều đối tượng hơn, đồng thời thời rút ngắn các quy trình và tăng số lượng tiêm nhiều hơn, kéo dài thời gian tiêm và thực hiện tiêm vào cả buổi tối. TP cũng sẽ huy động tối đa nguồn lực từ các cơ sở Y tế, từ địa phương đến trung ương để có thể thực hiện tiêm chủng một cách nhanh nhất" - Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phản hồi.

"Các DN hoàn toàn có thể có những sáng kiến hay hơn 3T, 5K, 1 cung đường - 2 địa điểm..."

Sau khi lắng nghe những khó khăn của các DN khi thực hiện 3T, ông Phan Văn Mãi - Ủy Viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP chia sẻ: “Thay mặt ban lãnh đạo TP, tôi xin tiếp thu ý kiến của các DN và các đề xuất, kiến nghị. Chúng tôi sẽ tổ chức một nhóm để xử lý nhanh các ý kiến, kiến nghị của DN và hình thành kế hoạch đảm bảo cho cộng đồng DN được duy trì SXKD trong điều kiện tốt hơn. Sẽ có kế hoạch bài bản cụ thể triển khai trong thời gian sắp tới. TP sẽ đồng hành với các DN và kiến nghị lên Chính phủ, Quốc hội để có các chỉ đạo đúng đắn”.

Bên cạnh đó, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh việc DN phải tổ chức thực hiện sản xuất an toàn, mặc dầu “3T” và “1 cung đường - 2 địa điểm” cho đến bây giờ vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, nhưng mỗi DN vẫn có thể sáng kiến nhiều phương thức khác và thẩm định xem phương thức nào là an toàn nhất. Sau đó góp ý về TP, TP luôn luôn sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng các DN. 

"TP không đặt ra những quy định làm khó DN mà sẽ cùng DN tính toán để thực hiện và đưa ra những giải pháp tốt nhất, không bị gò bó trong các phương thức cũ, miễn làm sao chúng ta chống dịch tốt và SXKD tốt, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công nhân ổn định" - Phó Bí thư Phan Văn Mãi khẳng định.

“Tôi cũng đề nghị các DN nghiên cứu thêm về các mô hình nhà ở cho công nhân, ví dụ như ở Singapore chẳng hạn, khi đó, mỗi DN có những khu ở dã chiến nhưng đảm bảo các điểu kiện sinh hoạt để có thể kéo dài, vì dịch chưa rõ khi nào sẽ kết thúc nên chúng ta không thể chỉ tính kế hoạch trong 1, 2 tháng. 

c849a81d563da163f82c-2508-1627729997.jpg

Một mô hình nhà ở cho công nhân điển hình. Ảnh: TC QLNN 

Một điều quan trọng nữa trong các chính sách của DN, cần phối hợp làm sao để giữ được nguồn lao động cho DN, nhất là trong tình trạng người lao động đang nghỉ quá nhiều vì dịch bệnh. DN có thể cùng TP bàn bạc để triển khai chống dịch và duy trì SXKD, thống nhất ý kiến giữa TP và các DN.

Trong 1-2 tuần tới, TP có thể kéo dài CT 16 nên DN có thể dành 2 tuần này để lên phương án, chuẩn bị các kế hoạch để duy trì SXKD làm sao để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, làm sao để TP có thể giúp đỡ các DN. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe” - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phó Bí thư thường trực Phan Văn Mãi: Tiếp tục lắng nghe sáng kiến của DN về sản xuất an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO