Khánh Hòa trước áp lực từ du khách Trung Quốc

CẨM TÚ| 17/04/2018 03:42

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, trong 3 tháng đầu năm 2018, lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng gần 40% so với cùng thời điểm năm 2017. Trong đó Đà Nẵng, Khánh Hòa là 2 nơi có lượng khách Trung Quốc tăng mạnh nhất.

Khánh Hòa trước áp lực từ du khách Trung Quốc

Ảnh minh họa: Kike Fernandez/Shutterstock

Tại Khánh Hòa, sự tăng trưởng quá nóng của thị trường khách du lịch Trung Quốc đã dẫn đến sự sụt giảm của thị trường khách quốc tế truyền thống, đáng lo ngại nhất là khách Tây Âu và Bắc Mỹ giảm đến 20 – 30%.

Tại hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức vào giữa tháng Ba, ông Trần Sơn Hải - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã cảnh báo tình trạng các khách sạn ở địa phương vì đang bán được phòng trọn gói cho các công ty lữ hành nên đã cắt giảm nhân sự và kinh phí cho bộ phận bán hàng (sales) và tiếp thị (marketing), thậm chí bỏ luôn bộ phận này.

Theo ý kiến của nhiều quản lý khách sạn cao cấp, trong lĩnh vực du lịch, bộ phận bán hàng và tiếp thị đóng vai trò rất quan trọng. Đó không thuần túy chỉ là bộ phận quảng bá sản phẩm, bán hàng mà còn là kênh để theo dõi, nắm bắt xu hướng thị trường du lịch, thị hiếu của du khách để từ đó doanh nghiệp điều chỉnh, nâng cấp hoặc cho ra đời sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của khách.

Link bài viết

Về lâu dài, nếu không coi trọng sales và marketing, các cơ sở du lịch sẽ không nắm bắt được xu hướng, thị hiếu của du khách, sẽ tụt hậu về chất lượng dịch vụ, lạc hậu so với các điểm đến khác. Một khi thị trường du lịch có biến động, nguồn khách chính bị mất đi, chắc chắn các doanh nghiệp du lịch sẽ không biết bắt đầu lại từ đâu vì thiếu thông tin thị trường du lịch, cũng như sản phẩm không đáp ứng được thị hiếu của khách.

Trước sự phụ thuộc vào khách Trung Quốc ngày càng lớn, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa - ông Trần Việt Trung cũng phải đưa ra khuyến cáo: các khách sạn nên chừa lượng phòng khoảng 15% để đón khách lẻ, nếu bán 100% lượng phòng cho khách đến từ Trung Quốc thì sẽ không còn phòng để đón khách tiềm năng (thường là khách có mức chi tiêu cao).

Đứng từ phía người làm kinh doanh, ông Lê Văn Sơn – Giám đốc điều hành Khách sạn Liberty cho biết lượng khách Trung Quốc tăng trưởng đột biến đã khiến hạ tầng giao thông quá tải, môi trường du lịch bị ảnh hưởng lớn, thiếu hụt về nhân lực du lịch.

Nhiều ý kiến cho rằng ngành Du lịch Khánh Hòa cần đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, khôi phục lại thị trường truyền thống như Tây Âu, Bắc Mỹ và Úc. Bên cạnh đó, Khánh Hòa cần phải có chiến lược rõ ràng để khai thác thị trường khách Trung Quốc, trong đó cần quản lý chặt các tour du lịch giá rẻ, hướng đến việc đón khách trung lưu và hạng sang của Trung Quốc.

Cùng gặp phải vấn đề như Việt Nam nhưng Thái Lan đang dần đảm bảo được chất lượng du lịch của mình với du khách Trung Quốc sau nhiều sáng kiến được đưa ra trong một năm trở lại đây. Kết quả đó của Thái Lan được cho là nhờ vào sự hợp tác toàn diện giữa các tổ chức nhà nước và tư nhân có liên quan, dưới sự chỉ đạo sát sao của Phó thủ tướng Tanasak Patimapragorn. Điều này dẫn đến việc điều chỉnh thành công mức giá tối thiểu cho các tour du lịch nhóm được quảng bá tại thị trường Trung Quốc; nâng mức tiêu chuẩn về chất lượng đối với các điểm tham quan, các sản phẩm dịch vụ du lịch, hoàn thành một chương trình cải thiện việc đào tạo cho hướng dẫn viên du lịch và mức nâng chuẩn đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khánh Hòa trước áp lực từ du khách Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO