Doanh nghiệp Việt "nhấp nhổm" nỗi lo giả mạo thương hiệu

MINH HÀO| 29/07/2015 08:38

Việc mạo nhận các thương hiệu uy tín đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp kinh doanh chân chính và thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng.

Doanh nghiệp Việt

Saigon Co.op (đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Co.opmart) mới đây phát đi thông cáo cảnh báo người tiêu dùng về tình trạng mạo nhận thương hiệu Co.opmart lừa gạt người tiêu dùng. Trước Co.opmart, Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động, Thiên Hòa... cũng đau đầu với tình trạng giả danh nhân viên công ty lừa người tiêu dùng.

Đọc E-paper

Mạo danh nhận nhân viên Co.opmart

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp cho biết đang điều tra việc một nhóm đối tượng giả danh nhân viên siêu thị Co.opmart đến từng hộ gia đình bán hàng khuyến mãi, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, ngày 13/5, ba đối tượng chưa rõ lai lịch đi ôtô đến nhà chị Lê Thị Thúy và Nguyễn Thị Kim Vân giới thiệu là nhân viên của "siêu thị Co.opmart" bán bếp năng lượng mặt trời Nakawa với giá 7 triệu đồng.

Tặng kèm với bếp là bộ nồi nhôm được cho là có giá trị 3,6 triệu đồng và phiếu bảo hành "Trung tâm siêu thị bảo hành COOP MART" với ưu đãi: mỗi tháng nhận 3 lít dầu Tường An, 3kg bột ngọt Ajinomoto, trong vòng 12 tháng liên tiếp. Tưởng đây là những nhân viên siêu thị Co.opmart thật nên chị Thúy và chị Vân đồng ý mua bếp.

Sau khi nhóm này đi khỏi, chị Thúy và chị Vân mang bếp ra dùng thì mới biết công dụng của sản phẩm không giống như được giới thiệu. Liên lạc vào các số điện thoại ghi trên phiếu bảo hành nhưng không được nên hai vị này trình báo công an.

>>Nhiều điểm mua sắm lừa đảo khách hàng

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, khẳng định, hệ thống siêu thị Co.opmart không thực hiện chương trình khuyến mãi mua bếp năng lượng mặt trời hiệu Kanawa nhận ưu đãi như hai trường hợp trên.

Siêu thị cũng không ban hành mẫu "Trung tâm siêu thị bảo hành COOP MART". Đây là hành động mạo nhận nhân viên Co.opmart và lợi dụng thương hiệu uy tín để lừa người tiêu dùng.

Cũng theo ông Võ Hoàng Anh, các chương trình khuyến mãi tại các siêu thị Co.opmart đều được phát hành rộng rãi thông qua cẩm nang mua sắm, các phương tiện truyền thông, website của Saigon Co.op, Co.opmart và tại các siêu thị trong hệ thống.

Bên cạnh việc bán hàng tại các siêu thị Co.opmart, Saigon Co.op thực hiện chương trình bán hàng lưu động nhưng các chương trình này tổ chức ở vùng sâu vùng xa với nhiều thương hiệu khác nhau và chủ yếu là hàng bình ổn giá của thành phố cùng hàng Việt Nam chất lượng cao chứ không có hàng nước ngoài.

>>Bình ổn giá: Phần nổi trong tảng băng chìm

Nỗi lo của siêu thị điện máy

Trước Co.opmart, mấy năm nay, hệ thống Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Thế Giới Di Động cũng đau đầu về tình trạng này nhưng chưa có cách giải quyết.

Trong đó, hãng bán lẻ điện máy Nguyễn Kim đã phát thông báo cảnh báo về tình trạng mạo danh thương hiệu Nguyễn Kim càng lúc càng nhiều và trắng trợn hơn.

Với cách bán hàng online, các cá nhân và tổ chức mạo danh còn dùng uy tín và thương hiệu Nguyễn Kim tung ra các thông tin khuyến mãi bịa đặt nhằm lừa người tiêu dùng.

Họ lập các website có tên miền gần giống Nguyễn Kim, rao bán các loại điện thoại, máy tính bảng giả thương hiệu Apple, Samsung, HTC..., và khuyến mãi giảm giá 50-60%.

Theo đại diện của Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim, không chỉ bị những cá nhân mạo danh để mang các mặt hàng gia dụng như nồi cơm điện, bếp gas, bếp hồng ngoại, bếp từ... dỏm đi bán dạo mà còn xuất hiện nhiều cơ sở sửa chữa, bảo trì thiết bị điện máy giả danh Trung tâm Bảo hành Nguyễn Kim.

"Họ mạo nhận là Trung tâm Bảo hành Nguyễn Kim để thu hút khách hàng. Thậm chí, họ còn đăng quảng cáo trên báo, tờ rơi và lập cả những website quảng cáo dịch vụ bằng những tên miền mạo danh như dichvunguyenkim, baohanhnguyenkim...", đại diện Nguyễn Kim cho biết.

>>Tập đoàn Thái Lan mua 49% cổ phần Điện máy Nguyễn Kim

Tương tự Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động cũng bị các đối tượng mạo danh bằng cách lập các trang web có tên miền tương tự thương hiệu như thegioididong.divivu.com, thegioididong.sanmua.vn... để lừa người tiêu dùng.

Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc Marketing Trung tâm Điện máy Thiên Hòa, cho biết, thời gian qua, hệ thống điện máy Thiên Hòa đã nhận các phản ánh, khiếu nại tương tự từ một số khách hàng.

"Những kẻ lừa đảo thường in danh thiếp có logo các trung tâm điện máy lớn, sử dụng trang phục, phiếu bảo hành, hợp đồng mua bán, phiếu thu giống các trung tâm điện máy nên người tiêu dùng rất dễ bị lừa", ông Trần Tấn Hoàng Hậu nói.

Việc mạo nhận các thương hiệu uy tín đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp kinh doanh chân chính và thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng. Để hạn chế tính trạng này, Nguyễn Kim kêu gọi người tiêu dùng nên cẩn trọng hơn trước khi dùng các dịch vụ mua hàng trên mạng.

Nguyễn Kim khuyến cáo: "Hiện nay, việc kinh doanh, bảo hành, thông tin liên hệ của Nguyễn Kim chỉ được cập nhật duy nhất tại website www.nguyenkim.com. Nếu muốn được tư vấn, khách hàng truy cập vào website trên hoặc gọi số hotline 19001267 (bấm phím 1)".

Trên trang web, Nguyễn Kim đã liệt kê ra 13 trang web giả mạo là nguyenkim.info, nguyenkim.net.vn, dienmaynguyenkim.com, dienmaynguyenkim.vn, dienmaynguyenkim.com.vn, suachuanguyenkim.com, sieuthinguyenkim.net...

Trong khi đó, Saigon Co.op khuyên: "Người tiêu dùng nên kiểm tra thông tin khuyến mãi của hệ thống siêu thi Co.opmart tại hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng 1900555568 hoặc tại siêu thị Co.opmart gần nhất".

>>Núp bóng thương mại điện tử để lừa đảo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Việt "nhấp nhổm" nỗi lo giả mạo thương hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO