Đi chợ giúp bạn - mô hình thương mại điện tử độc đáo

BÍCH TUYỀN/DNSGCT| 06/11/2015 06:46

Mô hình thương mại điện tử “Đi chợ giúp bạn” được nhiều doanh nghiệp áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực và trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho cuộc sống hiện đại.

Đi chợ giúp bạn - mô hình thương mại điện tử độc đáo

Cuộc sống bận rộn khiến thời gian mua sắm thực phẩm, đồ dùng cho gia đình của nhiều chị em phụ nữ ngày càng eo hẹp. Trước thực trạng này, mô hình thương mại điện tử “Đi chợ giúp bạn” được nhiều doanh nghiệp áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực và trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho cuộc sống hiện đại.

Đọc E-paper

Nhiều lựa chọn cho người dùng

Ra mắt thị trường từ tháng 7/2015, dịch vụ đi chợ giúp bạn của Nguyên Khang Food đã trở nên quen thuộc với nhiều chị em nội trợ TP.HCM. Tại website nkfood.vn, khách hàng có thể tìm thấy các mặt hàng đa dạng từ thực phẩm tươi sống đến rau củ, trái cây, gia vị, đồ khô… với giá cả khá cạnh tranh và chính sách miễn phí giao hàng cho đơn hàng từ 150.000 đồng trở lên tại khu vực nội thành TP.HCM.

Không cần vất vả buổi chợ sáng hay chen chúc xếp hàng tại siêu thị, các bà nội trợ chỉ cần vài cú nhấp chuột đơn giản để chọn sản phẩm, điền thông tin giao nhận là đã hoàn tất quá trình đi chợ. Đơn hàng được xử lý trong vòng một tiếng đồng hồ và giao hàng từ 6h đến 6h30 sáng hôm sau.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người dùng, công ty cũng đầu tư công cụ trữ lạnh đối với thực phẩm tươi sống và đội ngũ giao hàng bài bản.

>>Tiếp thị trực tuyến: Chọn số lượng hay chất lượng?

Khác với Nguyên Khang Food, Công ty TNHH Dịch vụ và Thực phẩm PV lại hướng đến việc giúp chị em phụ nữ tiết kiệm thời gian đi chợ và nấu nướng, vì thế, công ty mở dịch vụ Bếp Phó cung cấp thực phẩm sạch đã qua sơ chế.

Dạo website beppho.com, các bà nội trợ có thể tìm thấy các món ăn được sơ chế, tẩm ướp gia vị bài bản, từ rau củ được nhặt, rửa sạch; thịt, cá kho làm sạch, tẩm ướp gia vị đến các combo có đủ ba món mặn, canh, xào cho một bữa ăn gia đình hoàn chỉnh mà không tốn nhiều công sức.

Hiện nay, đội ngũ của Bếp Phó có hơn 100 nhân viên gồm các đầu bếp chuyên nghiệp, nhân viên chăm sóc khách hàng cũng như đội ngũ giao hàng với thùng cách nhiệt để bảo quản thực phẩm.

Tại Hà Nội, mô hình đi siêu thị giúp được Công ty CP Đi siêu thị triển khai từ năm 2012 và được giới văn phòng ủng hộ vì sự tiện lợi. Là trung gian kết nối người mua với các nhà cung cấp, website disieuthi.vn chú trọng đến việc phân phối các thực phẩm tươi sống, rau quả sạch và đồ dùng thiết yếu từ các nhà cung cấp uy tín như Big C, Unimart, Fivimart, Green Life…

Mỗi buổi sáng, đội ngũ nhân viên “Đi siêu thị” sẽ đến từng nhà cung cấp để mua hàng theo đơn hàng của khách từ hôm trước. Khách hàng trả tiền theo đúng hóa đơn của siêu thị kèm 15.000 đồng phí vận chuyển và 5% phí dịch vụ trên tổng giá trị đơn hàng.

Hứa hẹn sự bùng nổ và cạnh tranh khốc liệt

Tỷ lệ giao dịch trực tuyến ở Việt Nam hiện nay khoảng 34% dân số nhưng hứa hẹn tăng nhanh đặc biệt là khu vực đô thị. Đặc biệt, với dân số trẻ, xu hướng sử dụng internet và điện thoại thông minh ngày càng gia tăng, Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ để phát triển các mô hình thương mại điện tử hiện đại.

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho biết, đến năm 2020, dự kiến Việt Nam sẽ có khoảng 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, đạt 350 USD/người và thương mại điện tử trên nền tảng di động sẽ là xu thế tất yếu. Vì thế, không bất ngờ khi nhiều tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực này.

Bên cạnh sự ra đời của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước cũng đã tham gia vào cung cấp thực phẩm tươi sống trực tuyến với dịch vụ giao hàng tận nơi bài bản.

Gần đây, website bán hàng trực tuyến adayroi.com của VinEcom đưa ngành hàng thực phẩm tươi sống phục vụ khách hàng với cam kết giao hàng trong vòng 90 phút. Sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo.vn cũng dự tính mở thêm ngành hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống và tính đến giải pháp giao hàng tức thời. Bách hóa Xanh - chuỗi thực phẩm tươi sống do Tập đoàn Thế giới Di động vừa ra mắt thử nghiệm thời gian gần đây dù chưa công bố giải pháp bán hàng trực tuyến, thế nhưng với thế mạnh về áp dụng công nghệ và đội ngũ giao hàng từ Giao Hàng Nhanh, sự tham gia của họ vào thị trường này cũng là chuyện sớm muộn.

Hiện nay, các nhà bán lẻ nước ngoài cũng đang quan tâm mạnh mẽ đến thị trường tiêu dùng hơn 90 triệu người của Việt Nam. Chuỗi siêu thị Big C, Aeon đang đầu tư dịch vụ giao hàng tận nơi nhằm phục vụ đối tượng văn phòng và các bà nội trợ bận rộn.

Sự cạnh tranh trên thị trường sẽ là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, cạnh tranh giá cả và cải thiện dịch vụ, điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

>>Chinh phục 6 nhóm khách hàng trực tuyến

Hiện nay, ngoài việc chú trọng đến nguồn gốc và an toàn thực phẩm – vấn đề được người tiêu dùng quan tâm trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp thương mại điện tử lĩnh vực này cũng chú trọng đầu tư vào chăm sóc khách hàng, giao hàng và bảo quản thực phẩm để gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Với các tập đoàn có quy mô lớn và số lượng mặt bằng phủ rộng như Bách hóa Xanh, đương nhiên sẽ có lợi thế về giá cả sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như giao hàng nhanh. Tuy nhiên, với đặc thù của dịch vụ cung cấp thực phẩm tươi sống, các doanh nghiệp nhỏ cũng không vì thế mà lép vế nếu biết tận dụng việc đa dạng hóa sản phẩm cũng như sáng tạo các gói dịch vụ khác biệt, tạo sự tiện dụng tối đa cho người dùng.

“Đi siêu thị” đang có lợi thế ở việc kết nối khách hàng với các đơn vị cung cấp có uy tín, trong khi “Bếp Phó” tạo sự khác biệt với thực phẩm sơ chế sẵn, các đơn vị này đều chú trọng trong việc bảo quản thực phẩm và xây dựng đội ngũ vận chuyển hàng hóa chuyên nghiệp.

Dù phải nỗ lực nhiều hơn, các doanh nghiệp thương mại điện tử cung cấp dịch vụ đi chợ giúp bạn đang có lợi thế cạnh tranh khi chú trọng đến việc tạo ra những giá trị thực cho cuộc sống. Sự cạnh tranh trên thị trường sẽ giúp họ hoàn thiện dịch vụ và mang lại lợi ích nhiều nhất cho người dùng.

>>Digital Marketing: Niềm tin người tiêu dùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi chợ giúp bạn - mô hình thương mại điện tử độc đáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO