Cầm tiền dò đáy

QUỲNH CHI| 22/02/2012 00:00

Một số chính sách tích cực của Nhà nước từ đầu năm nay đối với thị trường vàng, chứng khoán và bất động sản khiến giới kinh doanh tiếp tục nuôi kỳ vọng.

Cầm tiền dò đáy

Một số chính sách tích cực của Nhà nước từ đầu năm nay đối với thị trường vàng, chứng khoán (TTCK) và bất động sản (BĐS) khiến giới kinh doanh tiếp tục nuôi kỳ vọng. Tuy nhiên, nhiều dự báo đều cho rằng năm 2012 sẽ là lối hẹp cho các kênh đầu tư gián tiếp. Mặc dù vậy, những gợi mở dưới đây có thể giúp nhà đầu tư (NĐT) phần nào xác định hướng đầu tư một cách hiệu quả.

>>Mê công nghệ, chê địa ốc

Vàng: Chưa bao giờ dừng lại

Không giống như những kênh đầu tư khác, giá vàng hiện nay nhận được sự ưu ái từ nhiều tầng lớp trong xã hội. Điều này khẳng định NĐT kỳ vọng vàng vẫn có cơ hội sinh lời lớn nhất.

Cụ thể, trong năm 2011 mỗi lượng vàng đã thu ít nhất 6,75 triệu đồng, vì có lúc vàng đã đạt 48 triệu đồng/lượng. Không chỉ NĐT dài hạn hưởng lợi mà ngay cả những người “lướt sóng” vàng cũng thắng, thậm chí, chỉ trong vòng 2 - 3 ngày giá vàng đã cao hơn 2 - 3 triệu đồng/lượng. Vì thế, năm 2012, vàng vẫn được chọn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất.

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cũng thừa nhận, trong 40 năm qua, giá vàng đã tăng 54 lần. Như vậy, dù giá vàng lên xuống thì về nguyên tắc chưa bao giờ giá vàng ngừng lại.

Đó là chưa kể ngày nay các quỹ đầu tư vàng trên thế giới liên tục mua vàng vì nguồn cung vàng ngày càng ít, chi phí sản xuất cao... Theo đó, các chuyên gia trên thế giới không ngần ngại dự báo giá vàng thế giới năm 2012 leo lên mức 2.100 USD/ounce.

Tuy nhiên, cũng có không ít chuyên gia đưa ra dự báo kém lạc quan để cảnh báo những rủi ro của thị trường này. Vì theo họ, năm 2012 có nhiều yếu tố cho thấy giá vàng khó tạo những bứt phá mới theo xu hướng tăng mà có thể tuột dốc mạnh mẽ quay về mốc 1.000 USD/ounce do kinh tế thế giới đang rơi vào suy thoái, các vấn đề nợ công của châu Âu vẫn chưa được giải quyết căn cơ sẽ đẩy USD tăng giá, kéo giá vàng tụt dốc.

Thực tế cuối năm 2011 đã chứng minh điều này khi vàng có lúc mất hơn 300 USD/ounce, khiến nhiều NĐT thắng lớn giữa năm cũng điêu đứng và nghi ngại khi chọn vàng làm kênh đầu tư trong năm 2012.

Hơn nữa, các chính sách gần đây của NHNN vẫn kiểm soát chặt thị trường vàng và ngoại tệ, thu hẹp chênh lệch giá mua bán ngoại tệ giữa các NH thương mại và thị trường tự do.

Ông Lê Hùng Dũng cho rằng, việc mua đáy bán đỉnh trên thị trường vàng chỉ có một vài NĐT lớn, có đủ nguồn lực tác động đến giá vàng mới có thể thực hiện được. Do đó các NĐT cá nhân, không chuyên nghiệp không nên tham gia thị trường vàng.

Ngoại tệ: Cơ hội không nhiều

Rõ ràng, với dân “chơi tiền” thì đến nay vẫn bảo lưu quan điểm USD và VNĐ vẫn là 2 kênh có ưu thế. Tuy nhiên, phải thừa nhận thời gian qua thị trường ngoại hối đã được NHNN kiểm soát chặt chẽ, khiến giá USD giảm và việc nắm giữ, cất trữ ngoại tệ không còn cơ hội sinh lợi nhiều như những năm trước đây.

Việc NHNN mạnh tay xử lý đã hạn chế việc sử dụng ngoại tệ trong giao dịch trên thị trường. Hiện nay, NHTM đang tích cực bán ngoại tệ cho NHNN, tỷ giá giao dịch của các NHTM giảm nhanh và mạnh so với mức trần cho phép, có thời điểm chênh lệch giữa tỷ giá mua vào - bán ra ở mức 300 đồng.

Thêm một điểm nữa là hiện nay NHNN tăng cường mua vào ngoại tệ trong khoảng một tháng trở lại đây, đã làm dự trữ ngoại tệ được cải thiện sau khi đã tăng khá mạnh trong năm 2011. Con số dự trữ ngoại tệ được cập nhật gần nhất là khoảng 13,5 tỷ USD tại thời điểm tháng 5/2011.

Bất động sản: Nói không với người ít tiền

Khách quan mà nói, phần lớn các NĐT BĐS đang rơi vào trường hợp khó bảo toàn tài sản, nói chi đến chuyện sinh lời. Tuy nhiên, theo cái lý của người mê đất thì kênh này chưa bao giờ mất đi sự hấp dẫn và đầu tư BĐS vẫn còn là kênh đầu tư an toàn và “có ăn”, ít ra trong vài năm nữa.

Giải thích về sự khó khăn của thị trường, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, mô hình chung là DN có 10 - 30%, vay NH 20 - 40%, tiền khách hàng 40 - 60%.

Thông thường thì DN “trúng quả” nhưng hiện nay NH ngưng cho vay, khách hàng không đóng tiền hoặc không mua thì DN ngưng thi công nhưng phải trả lãi, rồi chi phí vận hành, khiến lúng túng trong điều hành... dẫn đến dự án “treo” và phát mãi.

Nói vậy để thấy khó khăn hiện tại mà các DN đang phải gánh là do chiến lược của DN đó có vấn đề. Do vậy, NĐT có tiền nhàn rỗi vẫn có cơ hội đối với thị trường này.

Còn theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh, xu hướng năm 2012 là những người trung niên sẽ dịch chuyển dần ra vùng ven và người trẻ là nhà thuê và các căn hộ cao cấp tiện ích. Vì là năm bản lề nên khó khăn và cơ hội đan xen lẫn nhau và DN cần biết đón đầu cơ hội đó.

Đặc biệt là làm ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực sự của người dân. Đó là những căn hộ có mức giá trong khoảng từ 700 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng. Như vậy, NĐT nào có tiền nhàn rỗi vẫn có thể đầu tư sinh lời ở lĩnh vực này.

Lý thuyết là thế, nhưng trên thực tế, để “đất đẻ tiền” thì các chuyên gia khuyên rằng NĐT cũng cần phải nhìn nhận vấn đề chung đó là thống kê BĐS đóng băng từ 2008 và xuống mạnh từ năm 2010 vì không có người mua và do chính sách tín dụng thắt chặt của NHNN.

Trung bình, giá đã xuống 20 - 30% trong hai năm qua và dự báo giá sẽ còn xuống thêm 15 - 20% trong hai năm 2012-2013.

Theo kinh nghiệm từ nhiều thị trường khác, khủng hoảng BĐS thường kéo dài khoảng 5 năm mới có lối ra, nếu đúng vậy thì năm 2014, thị trường BĐS trong nước sẽ hồi phục.

Chứng khoán: Vốn tự có

Như vậy, dù TTCK có èo uột thế nào đi nữa thì vẫn thừa nhận rằng đây vẫn là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm. Bằng chứng là những gì đang xảy ra trên TTCK Việt Nam từ đầu tháng 1/2012 đến nay.

 Rất, rất nhiều NĐT chấp nhận bỏ cuộc chơi ngay từ đầu. Đến khi nhìn lại, hoá ra rất nhiều cổ phiếu đã tăng trưởng tới hàng chục phần trăm chỉ trong một tháng.

Điều này cho thấy TTCK dù èo uột đến đâu vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn đối với NĐT nhỏ lẻ.

Thực tế là Theo số liệu thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đến nay có đến 70% tài khoản và NĐT chứng khoán nhỏ lẻ sử dụng tiền nhàn rỗi để đầu tư vào thị trường này.

Tuy nhiên, không ít NĐT phải mất tiền vì không nắm được “luật chơi” của thị trường. Nói như chuyên gia tài chính và NĐT quốc tế David Jensen khi quyết định đầu tư chứng khoán, ít ra NĐT phải biết và hiểu về chứng khoán.

Theo đó, ở thời điểm chính sách tiền tệ đang được thắt chặt đối với kênh này, mức lãi suất dành cho NĐT hiện nay lên đến 27%. Nếu không có sẵn tiền nhàn rỗi mà phải đi vay thì tuyệt đối không nên chọn kênh này.

Chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, ông David Jensen cho biết luật chơi trong thị trường này khá đơn giản. Chẳng hạn, muốn kiếm tiền trong TTCK, đầu tiên là đừng để mất tiền, nghĩa là NĐT cần xác định rõ giữa đầu tư và đầu cơ.

Như vậy, muốn sinh lời từ cổ phiếu NĐT phải hiểu rõ cổ phiếu đó như thế nào. Thứ hai là NĐT giảm chi phí tham gia bằng cách dùng tiền của chính mình, đừng bao giờ ký quỹ vì như thế mình sẽ không chủ động được giá bán. Bởi lẽ, nếu tính lãi suất hiện tại thì cổ phiếu đó phải sinh lời 25%/năm thì NĐT mới chỉ hòa vốn mà thôi.

Cuối cùng là đầu tư có kế hoạch là không nên “bỏ trứng vào một rổ” nhằm phân tán rủi ro. Đầu tư phân tán có thể ít lãi hơn là tập trung vào một hay hai mã cổ phiếu nhưng độ an toàn cao hơn. NĐT nhỏ nên áp dụng chiến thuật “mèo nhỏ bắt chuột nhỏ”, “ăn ít no lâu”.

Có thể thấy những điều này không khó, có điều dòng tiền còn vận động mạnh trong thị trường thì giá còn biến động và khả năng chớp thời cơ hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ chịu đựng rủi ro của mỗi người. 

Chuyên gia kinh tế Phạm Đỗ Chí: Một tỷ chia ba

Vàng nên có mặt trong danh mục đầu tư cá nhân dài hạn từ 10 - 20% tùy mức độ tin tưởng vào giá trị phòng thủ lạm phát của vàng cùng với nhà đất là tài sản dài hạn. Lạm phát là lý do để nắm giữ vàng trong danh mục đầu tư. Như vậy, nếu phải đưa ra công thức chung, thì NĐT có 1 tỷ đồng nên chia 3: 300 triệu đồng vào vàng, 300 triệu đồng vào USD và 300 triệu đồng vào VNĐ. Sau 6 tháng nhìn lại, nếu kênh nào sinh lời thì bán phần lời đó mua thêm tài sản của 2 kênh còn lại.

Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển: Tiền mặt vẫn là lựa chọn số một

Dòng tiền hiện chưa vào NH, không vào chứng khoán mà đang trôi nổi ngoài thị trường. Tiền vẫn còn trong túi của NĐT nước ngoài, các cá nhân nhưng không đi vào đầu tư, bởi các kênh đầu tư không chắc sinh lời bằng gửi tiết kiệm. Chỉ khi nào lạm phát giảm thì họ mới đầu tư. Chính vì vậy, tiền mặt vẫn là lựa chọn số một trong năm 2012.

TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học NH TP.HCM:

Chứng khoán hiện đang gặp rủi ro hệ thống, đó là dù DN có đang tốt nhưng liệu có thể chịu đựng được bao lâu với điều kiện kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, nếu bây giờ nhảy vào mua, sau đó chờ 2-3 năm thì chắc chắn sẽ thắng, còn chỉ đến cuối năm thì không thể nào thắng được. Lý do là thanh khoản thị trường đang quá kém, và nền kinh tế không khởi sắc nên TTCK không hồi phục được. Chỉ còn cách chờ đợi tình hình vĩ mô được cải thiện, và chỉ có người có khả năng phân tích mới có thể trụ được ở kênh đầu tư này.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cầm tiền dò đáy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO