Alibaba đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada, "bành trướng" tại Đông Nam Á

TĂNG KHÁNH| 12/04/2016 07:30

Tập đoàn Alibaba chính thức thông báo khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada, đưa Alibaba bành trướng vào thị trường Đông Nam Á.

Alibaba đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada,

Tập đoàn Alibaba chính thức thông báo khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada – trang thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Đông Nam Á. Thương vụ này sẽ đưa những thương hiệu, nhà phân phối toàn thế giới đang kinh doanh trên nền tảng của Alibaba "đổ bộ" trực tiếp vào thị trường tiêu dùng Đông Nam Á.

Lazada là trang TMĐT lớn nhất tại các quốc gia Indonesia, Malaysia, Philippine, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, là thị trường gồm 560 triệu dân, và khoảng 200 triệu người dùng internet.

Khoản đầu tư của Alibaba bao gồm 500 triệu USD để mua các cổ phiếu mới vừa phát hành của Lazada và 500 triệu USD để mua lại cổ phần từ những cổ đông của công ty, bao gồm: 8,6% cổ phần từ chuỗi siêu thị Tesco, 9,1% cổ phần từ công ty sáng lập Rocket Internet, theo Bloomberg. Thỏa thuận này con cho phép Alibaba tiếp tục mua lại số cổ phần còn lại theo giá thị trường trong 12-18 tháng tới. 

Bloomberg cũng cho rằng gã khổng lồ Trung Quốc đầu tư vào thương vụ này để bành trướng đến thị trường TMĐT đang bùng nổ với sự phát triển mạnh mẽ các thiết bị di động và gia tăng chi tiêu trong tiêu dùng.

Việc đầu tư vào Lazada phù hợp với mục tiêu của tỷ phú Jack Ma: đạt ít nhất một nửa doanh thu từ thị trường nước ngoài, đồng thời đẩy mạnh doanh thu về mặt hàng quần áo và thiết bị điện tử - vốn là thế mạnh bán hàng của Lazada tại thị trường Đông Nam Á.

Mặc dù là trang TMĐT lớn nhất Trung Quốc, Alibaba vẫn bị phụ thuộc vào các doanh nghiệp trong nước. Do đó, thương vụ này như một phương án để Alibaba mở rộng ra thị trường nước ngoài, giảm lệ thuộc vào thị trường trong nước. Nhà phân tích kinh tế Marie Sun tại Morningstar Investment Servicen cho rằng Alibaba cần phải tìm một nơi khác, ngoài Trung Quốc để tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.

Đây cũng là thương vụ đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của Alibaba từ trước đến nay, mặc dù giới kinh doanh không lạ lẫm với các khoản đầu tư hàng tỷ USD của tập đoàn này. Trong năm 2015, Alibaba đã bỏ ra 4 tỷ USD để mua lại trang chia sẻ video Youku Tudou Inc. tại Trung Quốc. 

Li Yujie – nhà phân tích tại RHB Research Institute Sdn, Hong Kong, cho biết: “Đầu tư ra nước ngoài đòi hỏi Alibaba phải đầu tư nhiều cho logictics, và những gì Alibaba cần làm bây giờ là giới thiệu thêm những doanh nghiệp, nhà bán hàng vào Lazada để tăng cường xuất khẩu hàng hóa”.

Năm ngoái, 86% doanh thu của Alibaba đến từ thị trường Trung Quốc và gã khổng lồ ngày càng nỗ lực mở rộng đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Bên cạnh đó, Alibaba cũng đầu tư cho trang AliExpress đẩy mạnh tiêu dùng tại Nga và Brazil.

Những người Nga thích tìm kiếm hàng hóa giá tốt từ TMĐT đã thúc đẩy trang AliExpress trở thành trang TMĐT lớn nhất nước này, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa từ Trung Quốc sang Nga, theo hãng nghiên cứu thị trường TNS.

CEO Lazada Michael Evans đánh giá: “Với sự đầu tư vào Lazada, Alibaba tăng khả năng thâm nhập vào thị trường bên ngoài Trung Quốc, tăng cường đội ngũ quản lý và chứng minh một nền tảng phát triển vững chắc”.

Về phía Lazada, CEO Max Bittner cho rằng thương vụ “bán mình” giúp hãng này tận dụng kinh nghiệm, công nghệ và nền tảng của gã khổng lồ Alibaba nhằm đạt được mục tiêu tiếp cận thị trường 560 triệu dân, cải thiện dịch vụ, mang đến trải nghiệm mua sắm độc đáo hơn. Lazada được thành lập năm 2012 bởi Rocket Internet, có giá trị khoảng 1,5 tỷ USD.  

>Top 10 startup thương mại điện tử nổi bật ở Châu Á

>Thị trường logistics: Đón "sóng" thương mại điện tử

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Alibaba đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada, "bành trướng" tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO