Lương Văn Can

Kiều Quốc An và Nì Clothes: Lời giải cho những trăn trở về thời trang xanh và bền vững

Tú Oanh 17/11/2025 - 08:18

“Lo âu, khủng hoảng, lạc lõng với áp lực từ xã hội đã thầm lặng bước vào cuộc sống giới trẻ hiện nay. Dự án Nì Clothes là mạng lưới thời trang cá nhân hóa dành cho giới trẻ, giúp họ thể hiện phong cách cá nhân qua trang phục, đồng thời còn giải quyết được bài toán tồn kho, lãng phí vải vóc trong ngành thời trang hiện nay”, Kiều Quốc An đã giới thiệu dự án Nì Clothes tại Tài năng Lương Văn Can 2023.

An thiết kế ra dự án Nì Clothes vì thấy rằng giới trẻ có nhiều tiềm năng nhưng chưa được tiếp cận các nguồn lực phù hợp như chương trình giáo dục, phương pháp dạy con của phụ huynh và cơ sở giáo dục... Nì Clothes phát đi thông điệp này đến giới trẻ để mang lại cho họ đời sống tinh thần tốt hơn. Bên cạnh đó, Nì Clothes cũng hướng đến thời trang bền vững để thể hiện trách nhiệm với môi trường. “Tôi tin rằng, thời trang có thể vừa đẹp, vừa có ý nghĩa, vừa thể hiện cá tính, vừa lan tỏa nhận thức về sự bền vững”, An chia sẻ. Ở bước đầu, An sẽ tạo hệ giá trị bảo vệ môi trường bằng từng bước nhỏ. Nì Clothes sẽ thu quần áo cũ của khách hàng để trao tặng cho các người dân vùng sâu vùng xa để tạo ra vòng tuần hoàn mới cho sản phẩm.

img_4418.jpg
Nì Clothes sẽ là platform - nền tảng của một hệ sinh thái trong tương lai bao gồm chương trình giáo dục, chuỗi quán cà phê sách nơi người trẻ có thể chia sẻ thành thật với nhau và thời trang, sản phẩm hữu hình thể hiện ý chí tinh thần của các bạn trẻ

Những điều đọng lại sau Giải thưởng Lương Văn Can

An biết đến Giải thưởng Lương Văn Can (GTTNLVC) từ thầy TS. Phan Bảo Giang - Phó hiệu trưởng UEF, Trưởng khoa Marketing UEF. Thầy cũng là người đã khuyến khích An tham gia giải thi kinh doanh đầu tiên trong đời. Và anh đã dành khoảng thời gian 2 năm đầu đại học để tìm đọc tài liệu, nghiên cứu. Sang đến năm thứ 3, An đã đủ tự tin để tham gia giải.

Tiếp đó, An dành nửa năm để chuẩn bị cho đề tài thi, An đã nhiều đắn đo và thay đổi đề tài để lựa chọn đâu là điểm cần khai thác chính và đâu là vấn đề xã hội thực sự, dự án Nì Clothes là đúc kết của anh sau thời gian trăn trở. Dự án Nì Clothes đã giúp An được chọn là một trong 9 gương mặt Tài năng Lương Văn Can 2023.

An kể lại điều khó nhất khi tham gia GTTNLVC là phải kết nối các bài học trong lớp bồi dưỡng tại giải thành một hệ thống có sự liên kết và có tính phát triển. Vì kiến thức được nhiều doanh nhân ở các lĩnh vực khác nhau nên việc kết hối các kinh nghiệm và bài học là một hành trình thử thách nhưng nhờ đó anh nhận không có một hình mẫu chung và bất định cho tất cả các trường hợp thực tế. Điều quan trọng là cách nhận định rõ ràng bối cảnh hiện hữu để đưa ra quyết định phù hợp nhất cho các bên liên quan.

“GTNLVC rất có ý nghĩa với tôi vì tôi thường thấy các giải thưởng khác sẽ có tính ngắn hạn về thời lượng cuộc thi, và chú trọng vào chuyên môn. GTTNLVC chú trọng vào đạo đức và cả chuyên môn trong kinh doanh và hướng đến đào tạo con người hơn là chú trọng vào các kết quả ngắn hạn”, An chia sẻ.

img_3980.jpg
Dù số lượng môn bồi dưỡng tại GTTNLVC rất nhiều nhưng An vẫn mong được có thêm nhiều hoạt động nữa để có thêm thời gian sống cùng giải, ví dụ như các hoạt động trải nghiệm thực tế từ các môn học bồi dưỡng để thí sinh trải nghiệm thêm về nguyên lý và lý thuyết.

Mỗi con người tại GTTNLVC để lại ấn tượng cho An về đặc điểm riêng của họ. Mỗi thí sinh thi cùng đều có hoài bão riêng và dự án riêng và đều có sự nhiệt thành và rất tâm huyết với dự án của họ đã gây ấn tượng sâu sắc với An. Đây là điểm chung kết nối và thúc đẩy tất cả thí sinh hoàn thành đề án một cách tốt nhất. Điều này cũng mang lại cho An nhiều động lực, hướng đi về phát triển cá nhân cũng như là phương hướng phát triển sự nghiệp.

Thử nghiệm khai phóng và định hướng xanh

Kiều Quốc An tốt nghiệp cử nhân ngành Marketing tại trường đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM. An chọn ngành Marketing - có phạm vi khá rộng từ nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm cho đến bán hàng - vì muốn hiểu về con người. Vì vậy, có người từng hỏi An tại sao không học tâm lý học, An cho biết nếu chọn tâm lý học chuyên về mảng nghiên cứu sẽ khó có cơ hội đi theo hướng nghiên cứu ứng dụng và áp dụng ở phạm vi rộng.

“Tôi tin rằng mỗi chúng ta ai cũng đều bỡ ngỡ trong việc nuôi dạy con cái và ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình lớn lên của con mình. Điều này dẫn đến việc các bạn trẻ chưa được khai phóng giới hạn tiềm năng phát triển”, những trăn trở của An đã được chuyển tải qua dự án Nì Clothes và các dự án trong tương lai của anh với định hướng nghiên cứu sâu việc áp dụng tâm lý học.

Về định hướng dài hạn, An mong muốn xây dựng một phương pháp và hệ thống chương trình giáo dục dành cho giới trẻ, giúp họ có thể tự mình áp dụng và phát triển. Thông qua đó, An hy vọng thế hệ trẻ Việt Nam sẽ có thể tự giải phóng khỏi những giới hạn của bản thân, không bị ràng buộc bởi lối tư duy cũ kỹ hay những áp đặt thiếu định hướng phù hợp với thực tiễn. Hoài bão của An là góp phần kiến tạo một thế hệ trẻ Việt Nam được tiếp cận với các nguồn lực đa dạng, chính đáng và bền vững cho sự phát triển toàn diện từ các bậc học phổ thông đến bậc cao hơn.

Hiện nay, An không ngừng thử sức với nhiều điều mới mẻ để va chạm và đối mặt với những thử thách khác nhau, từ đó tích lũy cho mình nền tảng kiến thức vững chắc và hệ giá trị riêng. An lựa chọn tự tìm con đường riêng để định hình khái niệm “doanh nhân thành công” theo cách của mình, bởi anh tin rằng chính cách mỗi người vượt qua thử thách sẽ tạo nên bản lĩnh thật sự của họ. Mục tiêu này xuất phát từ niềm tin của An rằng Việt Nam cần những doanh nhân dám vượt khỏi khuôn khổ, dám khác biệt và hướng đến hiệu quả bền vững.

488923295_1238789844916890_1546609641615579278_n.jpg

Không chỉ quan tâm đến con đường phát triển của bản thân, An còn trăn trở về môi trường và cộng đồng mà mình đang sống. Anh lấy cảm hứng từ tư tưởng của danh nhân Lương Văn Can, người từng mong muốn xây dựng đội ngũ nhà buôn có đủ thương đức và thương tài để cạnh tranh với giới tư bản các nước, đó là tư tưởng về đạo đức làm người, đạo đức kinh doanh, và tri thức kinh doanh.

“Môi trường tự nhiên là nền tảng và cốt lõi cho sự vận hành của toàn xã hội. Vì vậy, môi trường không chỉ cần được bảo vệ mà còn cần được thấu hiểu đúng về vai trò và bản chất của nó. Môi trường và kinh tế có mối liên hệ chặt chẽ - môi trường tồn tại trước, còn kinh tế phát triển sau. Thực chất, mọi hoạt động kinh tế đều bắt nguồn từ việc con người khai thác và trao đổi những giá trị được tạo ra từ môi trường. Chính vì thế, tôi mong muốn trở thành một doanh nhân không chỉ bảo vệ môi trường nơi mình sống, mà còn góp phần gìn giữ hệ sinh thái chung cho cả cộng đồng”, An chia sẻ.

Nổi bật
Đọc nhiều
Kiều Quốc An và Nì Clothes: Lời giải cho những trăn trở về thời trang xanh và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO