Thời sự

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường

Nguyễn An 20/05/2024 - 13:15

Tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường là một trong các nội dung được trình bày tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra vào sáng 20/5.

Đây là nội dung do Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày theo kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trước Đảng và Nhà nước liên quan đến việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường.

Theo đó, Chính phủ cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, bởi thách thức về việc làm, thu nhập cho người dân hiện đang là vấn đề nổi lên khá gay gắt.

Năm 2024 là năm được dự báo đầy khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, điều này thể hiện qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường cao.

Cụ thể, theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 4 tháng đầu năm 2024, cả nước đã có 81.260 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 4 tháng là 86.365 doanh nghiệp, tăng 12,2% so với cùng kỳ 2023.

doanh-nghiep-no-luc-tro-lai-san-xuat.jpg
Trong 4 tháng đầu năm 2024 đã có 86.365 doanh nghiệp rút khỏi thị trường

Như vậy, 4 tháng đầu năm, số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường thấp hơn số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 5.105 doanh nghiệp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết thêm, trong tổng số 86.365 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 4 tháng đầu năm có tới 60.872 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2023. Phần lớn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong 4 tháng năm có quy mô nhỏ, dưới 10 tỷ đồng với 54.511 doanh nghiệp, chiếm 89,6%, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng tại TP.HCM, theo số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM, trong quý I/2024, TP.HCM có 16.161 doanh nghiệp tham gia vào thị trường. Tuy nhiên, số liệu thống kê cũng cho thấy số liệu doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cũng lên đến 16.177 doanh nghiệp, nhiều hơn số doanh nghiệp thành lập mới.

Cục Thống kê TP.HCM cho hay con số này cho thấy cứ một doanh nghiệp tham gia vào thị trường, tương ứng có một doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Nguyên nhân của tình trạng doanh nghiệp rút khỏi thị trường xuất phát từ việc kinh doanh trong nước chưa được cải thiện rõ nét. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp vẫn trong tình trạng khan hiếm đơn hàng do bị mất thị trường truyền thống và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Ngoài ra, các khó khăn từ thể chế kinh tế còn nhiều rào cản, cải cách thủ tục hành chính chưa đạt kỳ vọng và một số vấn đề pháp lý chưa rõ ràng... đang là những rào cản đối cho cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiến nghị tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO