Thời sự

Kiến nghị điều tra việc hàng hóa xuất khẩu bị thiếu hụt khi lưu tại cảng

Bạch Khởi 12/06/2024 14:00

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa gửi văn bản kiến nghị đến Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa khi xuất khẩu của một số doanh nghiệp.

Được biết, thời gian gần đây có một số doanh nghiệp hội viên phản ánh tình trạng hàng xuất khẩu bị thiếu hụt khiến đối tác mua không nhận đủ số lượng như đã giao.

Trước vấn đề trên, VPSA đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu. Hiện tại đã có 5 doanh nghiệp thông tin trong quá trình xuất khẩu xảy ra tình trạng doanh nghiệp cân hàng đủ nhưng khi hàng tới cảng, nhà nhập khẩu kiểm tra, phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với hợp đồng. Trọng lượng container hàng đã bao gồm hàng hóa bên trong cũng giảm so với số trọng lượng container được cân khi vào cảng.

VPSA cho biết, khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28% lô hàng, đều xảy ra ở cảng hạ của cảng Cát Lái và trong cùng một thời gian do tàu bị hoãn. Lô bị thiếu hụt nhiều nhất là hơn 4,6 tấn cà phê trong tổng số 19,2 tấn hàng.

ho-tieu-bi-mat20240611132747.png

Các doanh nghiệp này đều phản ánh những lô hàng bị thiếu hụt chỉ được phát hiện sau khi giao cho các đối tác nước ngoài. Nhận được thông báo của các đối tác nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam đã tiến hành điều tra nội bộ. Kết quả ban đầu thấy rằng phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng Cát Lái là trùng khớp.

Chính vì vậy, doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất tại cảng Cát Lái. Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.

VPSA nhận định, tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.

34.jpg
Tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp

Do đó, từ những nghi ngờ có cơ sở của các doanh nghiệp thành viên, VPSA đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.

Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng, VSPA đề nghị các đơn vị vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại nếu việc bị mất hàng xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của Cảng Cát Lái. VSPA cam kết sẵn sàng tham gia và phối hợp hỗ trợ các bên trong khả năng và quyền hạn khi có yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiến nghị điều tra việc hàng hóa xuất khẩu bị thiếu hụt khi lưu tại cảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO