Không gian làm việc chung toàn nữ

NGUYÊN THU| 12/05/2018 06:30

Khi làn sóng #MeToo hay Times Up (các phong trào chống nạn quấy rối tình dục) làm sáng rõ nguy cơ bị quấy rối ở nơi làm việc có thể xảy ra đối với phụ nữ, các không gian làm việc chung chỉ dành cho nữ xuất hiện ngày càng nhiều.

Không gian làm việc chung The Wing dành cho nữ

Không gian làm việc chung The Wing dành cho nữ

Đối với doanh nhân, không gian làm việc chung (coworking) có thể là nơi chốn hoàn hảo. Không có một văn phòng cố định để đi về mỗi ngày, những người làm việc tự do, các nghệ sĩ, những chủ doanh nghiệp độc lập có thể thuê một bàn làm việc trong các không gian này. 

Dịch vụ coworking đã phát triển nhiều hơn trong thời gian qua. Công ty coworking nổi tiếng nhất - WeWork - hiện có khoảng 120.000 khách hàng tại hơn 150 văn phòng trên thế giới và được định giá 20 tỷ USD.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích xu hướng này. Một số phụ nữ thấy rằng những không gian đang chào mời đầy nghẹt đàn ông làm trong ngành công nghệ, những nơi đó còn có thể được gọi là không gian "broworking" - toàn giới mày râu.

Khi mà làn sóng #MeToo hay Times Up (các phong trào chống quấy rối tình dục) rọi sáng nguy cơ bị quấy rối tại nơi làm việc của phụ nữ, thì các trung tâm coworking dành cho phụ nữ và những người được xác định không phải giới này hoặc giới kia (non-binary) phát triển nhiều nơi trên thế giới.

Một trong những nơi như thế mới đây nhất là The Coven ở bang Minnesota, Mỹ. Khai trương hồi tháng 3 vừa rồi, nơi này đã quy tụ được hơn 200 thành viên làm việc trong nhiều ngành rất khác nhau, từ tài chính, bất động sản đến nghệ thuật...

Tại The Coven, một tấm bảng để ngay lối vào ghi dòng chữ "Witches dont apologize". Một bức tranh giống như tranh tường màu hồng sậm in hình các gương mặt phụ nữ nổi tiếng, từ Harriet Tubman - nhà hoạt động giải phóng nô lệ, cho đến Rihanna - nữ diễn viên ca sĩ nhạc sĩ da màu; trong khi các tác phẩm của các nữ họa sĩ địa phương như họa sĩ Ashley Mary treo khắp không gian hai tầng.

Không gian làm việc được chia sẻ với sự phối kết bàn ghế, ghế nằm và ghế ngồi. Có hai phòng nhỏ dành để gọi điện thoại riêng. Có một phòng cho con bú, một phòng tắm, một phòng làm đẹp. Các chương trình nghề nghiệp chỉ dành cho thành viên gồm diễn giả nói chuyện chuyên đề mỗi tháng, từ tài chính đến sức khoẻ. Thành viên có thể sử dụng tám giờ tiếp khách mỗi tháng, và có thể mời các ông đến một cuộc họp, miễn là được tổ chức trong phòng họp, khu vực không gian hai giới.

Link bài viết

Những không gian coworking nữ khác cũng có chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe. Thay vì bóng bàn, bia vòi, nhà Riveter ở Seattle, Mỹ mở các lớp tập xà ngang và các khóa thiền định. Tại chi nhánh mới nhất ở Brooklyn, The Wing ở New York cung cấp cho 1.500 thành viên một phòng thu podcast, một không gian nhỏ dành cho yoga, và một quầy chụp hình miễn phí.

"Các doanh nhân nhận thức được một khoảng hở trong hệ thống văn phòng làm việc và họ đang cung ứng dịch vụ đó” -  Ellen Galinsky - Chủ tịch và đồng sáng lập cơ sở Families và Work Institute dành cho nữ - nói với tờ Washington Post.
Nhiều không gian coworking toàn nữ có giá bằng hoặc hơn những không gian nam nữ làm việc chung, như WeWork với giá khởi điểm là 220 USD mỗi tháng cho một bàn làm việc, The Riveter giá 375 USD một tháng, The Wing giá 250 USD/tháng, The Coven  giá 200 USD/tháng hoặc 2.200 USD/năm với đầy đủ tiện nghi.

Ban đầu, các sáng lập viên của The Coven biết rằng họ muốn tạo dựng một cộng đồng chuyên nghiệp mà phụ nữ có thể tiếp cận được, và xây dựng kế hoạch kinh doanh cho phép 20% thành viên nhận tư cách thành viên miễn phí. Alex West Steinman - một chuyên gia về quan hệ công chúng và đồng sáng lập The Coven, khi được hỏi có gặp phải những người đàn ông đến hỏi tại sao họ không thể tham gia The Coven, đã trả lời rằng, đó là không gian đặc biệt chỉ dành cho nữ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không gian làm việc chung toàn nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO