Xây dựng bản kế hoạch kinh doanh như thế nào?

TRẦN THANH THẢO dịch| 15/07/2009 09:11

Phụ thuộc vào mục đích sử dụng của bạn, một bản kế hoạch hữu ích có thể dài bao nhiêu tùy ý, cho đến bản kế hoạch thật chi tiết...

Xây dựng bản kế hoạch kinh doanh như thế nào?

Bản kế hoạch kinh doanh của bạn nên dài bao nhiêu?

Phụ thuộc vào mục đích sử dụng của bạn, một bản kế hoạch hữu ích có thể dài bao nhiêu tùy ý, từ một mảnh giấy được viết vội đến bản kế hoạch thật chi tiết mô tả một doanh nghiệp phức tạp hơn 100 trang, một bản kế hoạch đánh máy dài 15 đến 20 trang nhưng sự khác biệt đều có lí do của nó.

Phần lớn sẽ tùy thuộc vào bản chất công việc kinh doanh của bạn. Nếu đã có khái niệm chung thì bạn chỉ việc thể hiện nó trong một vài từ. Hay nói cách khác, nếu bạn đề ra một loại hình kinh doanh mới hay thậm chí là một công nghệ mới thì nó đòi hỏi phải có sự giải thích cặn kẽ để người khác có thể hiểu được.

Mục đích của kế hoạch có thể quyết định độ dài của nó. Nếu bạn muốn sử dụng kế hoạch để dùng hàng triệu đô trong nguồn vốn ban đầu để bắt đầu một dự án kinh doanh mạo hiểm thì bạn phải cần nhiều sự giải thích và thuyết phục. Nhưng nếu bạn chỉ định dùng cho mục đích nội bộ nhằm điều hành công ty đang hoạt động thì bản kế hoạch nên ngắn gọn và súc tích.

Tìm kiếm một kế hoạch kinh doanh phù hợp với bạn

Những kế hoạch kinh doanh có thể có nhiều điểm chung như dự đoán chu kì quay vòng vốn và kế hoạch marketing. Đồng thời đa số chúng cũng có cùng mục tiêu như huy động vốn hoặc thuyết phục một người bạn cùng tham gia công ty nhưng không phải tất cả các kế hoạch kinh doanh đều giống nhau hoàn toàn.

Nó phụ thuộc vào công việc kinh doanh của bạn và việc bạn sẽ dùng kế hoạch đó để làm gì, bạn có thể sẽ cần một bản kế hoạch thật sự khác biệt so với của những doanh nhân khác. Những bản kế hoạch kinh doanh khác nhau về chiều dài, hình thức, nội dung chi tiết, và điểm nhấn trong mỗi phương hướng kinh doanh.

Nguyên nhân dẫn đến việc lựa chọn kế hoạch trở nên vô cùng quan trọng là bởi vì nó có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ kế hoạch của bạn. Bạn muốn kế hoạch thể hiện chính mình và công việc kinh doanh của bạn sẽ thành công mỹ mãn. Điều đó là sự thật bất luật bạn định dùng kế hoạch vào việc gì, dù nó được dành riêng để ra mắt trong một cuộc hội nghị về vốn đầu tư, hay sẽ không bao giờ rời khỏi phòng làm việc của bạn hoặc xuất hiện ngoài cuộc họp chiến lược nội bộ.

Khi chọn trang phục cho một dịp quan trọng, bạn sẽ cố chọn những thứ thể hiện được những ưu điểm nổi bật của mình. Hãy nghĩ rằng kế hoạch cũng thế. Bạn muốn thể hiện tính khả quan trong công việc kinh doanh và hãy chắc chắn rằng nó được sự quan tâm thích đáng.

Những kế hoạch kinh doanh có thể có nhiều điểm chung như dự đoán chu kì quay vòng vốn và kế hoạch marketing.

Ai cần đến bản kế hoạch kinh doanh?

Chỉ có những người không kinh doanh mới không cần đến bản kế hoạch kinh doanh. Bạn có thể không cần lên kế hoạch để bắt đầu một sở thích hay làm ca đêm cho công việc thường ngày. Nhưng bất cứ ai đang bắt đầu hay đang muốn mở rộng dự án kinh doanh bằng chính nguồn tiền, sức lực hay thời gian của mình để mang lại lợi nhuần thì nên giành thời gian cho việc soạn thảo kế hoạch.

• Khởi động: người viết kế hoạch kinh doanh truyền thống thường là một doanh nhân muốn tìm nguồn vốn để bắt đầu một dự án. Rất nhiều công ty lớn đều bắt đầu trên giấy, trong một mẫu kế hoạch dùng để thuyết phục những nhà đầu tư bỏ vốn để tiến hành dự án. Hầu hết những quyến sách viết về kế hoạch kinh doanh đều nhắm vào những doanh nhân mới bắt đầu khởi nghiệp.

 Một lí do hợp lí của việc làm đó là những người viết kế hoạch có ít kinh nghiệm luôn là những người đánh giá cao và cần những lời khuyên. Tuy nhiên sẽ là sai lầm nếu cho rằng chỉ những ai thiếu vốn trong giai đoạn đầu mới cần đến kế hoạch kinh doanh mà trong suốt quá trình hoạt động của công ty, dù là huy động tài chính hay cố gắng để đầu tư thặng dư thì kế hoạch kinh doanh vẫn rất hữu ích.

• Thành lập công ty tìm kiếm sự giúp đỡ. Không phải tất cả những bản kế hoạch đều được viết bởi những doanh nhân có ý tưởng viễn vông. Nhiều kế hoạch được viết để giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu. Chẳng hạn như tập đoàn WalkerGroup/Designs chuyên thiết kế cửa hàng cho nhiều người bán lẻ, đã có sự khởi đầu tốt đẹp khi nhà sáng lập Ken Walker có ý tưởng về tên thương mại và đăng kí biểu tượng 01-01-00 như một cách viết tắt bằng số của sự tiếp cận thiên niên kỉ.

Trước khi bắt đầu nhiệm vụ khó khăn và tốn kém là đăng ki thương hiệu trên toàn thế giới, Walker đã sử dụng một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo với việc dự đoán doanh số để thuyết phục những nhà bản lẻ rằng nó sẽ là một ý tưởng tuyệt vời để cam kết đem đến những sản phẩm của thiên niên kỉ 01-01-00. Và nó đã thực sự mang đến thành công lớn cho dự án. Walker nói: “Nhờ khoản thanh toán trước của nhà bán lẻ mà chúng tôi đã có hơn 45 loại giấy phép để tiến hành tòan bộ những dòng sản phẩm ngay từ khi mới bắt đầu.”

Những công ty đang ở giai đoạn trung gian có thể lập kế hoạch giúp họ tìm nguồn quỹ để phát triển như bước khởi đầu mặc dù khoản tiền họ kiếm được có thể nhiều hơn và những nhà đầu tư tỏ ra sẵn lòng hơn. Họ cảm thấy yêu cầu của bản kế hoạch lúc này là giúp quản lí doanh nghiệp đã có bước phát triển nhanh chóng, hoặc được xem như là một công cụ hữu ích để truyền đạt những nhiệm vụ và viễn cảnh của doanh nghiệp đến khách hàng, nhà phân phối và những đối tượng khác.

Nguồn: tạp chí The Small Business Encyclopedia, Business Plans Made Easy, Start Your Own Business và Entrepreneur

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng bản kế hoạch kinh doanh như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO