Vì sao Australia là "đất màu" cho startup châu Á?

15/09/2017 09:56

Cuối năm 2016, chính phủ Australia đã rót 1,1 tỷ USD để đầu tư vào sự đổi mới sáng tạo của đất nước cho 4 năm tới.

Vì sao Australia là

Khi nói tới hỗ trợ khởi nghiệp, hệ sinh thái ở châu Á đều bị hạn chế theo nhiều cách. Theo truyền thống, các công ty khởi nghiệp của khu vực thường xem Singapore và Hong Kong như những nguồn tài chính và hỗ trợ để giúp những công ty này phát triển vượt ra khỏi khu vực. Tuy nhiên, có một hệ sinh thái đang lên khác được các doanh nhân châu Á tập trung chú ý, đó chính là Australia.

Australia là nước phát triển duy nhất không bị suy thoái trong suốt 26 năm qua. GDP của Australia tăng trưởng ổn định ở mức 2,5% hằng năm. Sàn giao dịch chứng khoán Australia là một trong 20 sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất trên thế giới. Quỹ hưu trí quốc gia ở mức cao nhất, ước đạt 2,3 nghìn tỷ USD.

Chính phủ hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mặc dù đầu tư vào vốn đầu tư mạo hiểm của Australia vẫn còn thấp nhưng điều này đang thay đổi nhanh chóng. Bằng chứng là AirTree - một công ty vốn đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Sydney - đã nâng mức vốn đầu tư mạo hiểm kỷ lục ở Australia lên 250 triệu USD vào năm ngoái, hay Blackbird Ventures - một hãng đầu tư mạo hiểm khác đang đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của Australia - đã bảo đảm được mức vốn rót 110 triệu USD trong năm 2015.

Australia là quốc gia dẫn đầu ở nhiều ngành công nghiệp, trong đó khai thác mỏ đã trở thành ngành “hái ra tiền” của nền kinh tế nước này, đóng góp 170 tỷ USD hằng năm. Chính vì vậy, chính phủ Australia đang tập trung vào việc sử dụng nguồn tài sản thu được từ khai thác mỏ để đầu tư vào đổi mới sáng tạo và các công ty khởi nghiệp nhằm định hướng tương lai nền kinh tế của quốc gia. Sự đầu tư này trong tương lai bao gồm cả việc chào đón những nhân tài và công ty khởi nghiệp giỏi nhất từ nước ngoài.

Các nhà đầu tư vốn mạo hiểm và cả quỹ đầu tư vốn mạo hiểm của các tập đoàn giờ đây không phải là những tổ chức duy nhất cho thấy được sự hỗ trợ dành cho giới khởi nghiệp. Chính phủ Australia đã ủng hộ cho khối doanh nghiệp mới nổi này rất nhiều. Cuối năm 2016, chính phủ nước này đã rót 1,1 tỷ USD để đầu tư vào sự đổi mới sáng tạo của đất nước cho 4 năm tới.

Và mới đây, Visa Doanh nhân đã được chính thức cấp cho những nhà sáng lập nào thu hút được khoản đầu tư hơn 200.000 USD từ những nhà đầu tư chuyên biệt nhằm phát triển và thương mại hóa ý tưởng của họ ngay tại Australia.

Và theo sự hỗ trợ mạnh mẽ này, chính phủ Australia cũng đã đưa ra một số ưu đãi lớn để bảo đảm cho các công ty khởi nghiệp chấp nhận rủi ro và yên tâm đổi mới sáng tạo. Một trong những ưu đãi đó là sự nghiên cứu và phát triển bù trừ thuế. Cụ thể, nếu là một công ty Australia, bạn có thể yêu cầu hoàn lại 43,5% số tiền bạn đã bỏ ra để phát triển sản phẩm, khoản tiền có thể bao gồm cả những chi phí thử nghiệm nhằm đưa sản phẩm khả thi tối thiểu của bạn vào cuộc sống.

Trọng tâm của châu Á

Chính phủ Australia hiểu rằng sự hưng thịnh của quốc gia phụ thuộc lớn vào mối quan hệ với châu Á, đặc biệt là các nước ASEAN. Chính phủ nước này vẫn đang khuyến khích các công ty khởi nghiệp của Australia có tầm nhìn vượt ra khỏi Thung lũng Silicon và mở rộng ở khu vực châu Á.

Vì vậy, Muru-D - một chương trình gia tốc khởi nghiệp của Australia được Telstra - công ty viễn thông lớn nhất của Australia - hậu thuẫn, đã thành lập văn phòng ở Singapore để đầu tư và bắt tay với các công ty khởi nghiệp của khu vực ở châu Á.

Bên cạnh đó, nhiều công ty khởi nghiệp khác của Australia cũng đã thành lập văn phòng hỗ trợ tại Việt Nam. Ví dụ điển hình trong số đó là công ty khởi nghiệp của Australia về lĩnh vực fintech với tên gọi Employment Hero. Công ty này chuyên biệt về nền tảng quản trị nhân sự SaaS, mới đây đã mở rộng đội ngũ công nghệ của mình tới TP.HCM ở Việt Nam.

Hầu hết doanh nghiệp ở Australia dường như đều hiểu được tầm quan trọng của “Thế kỷ châu Á”, nên cũng dễ hiểu khi mối quan hệ mạnh mẽ ngày càng được gia tăng giữa quốc gia này với các nước trong khu vực. Và từ đó, sẽ ngày càng có nhiều hơn nữa các tổ chức trung tâm ở Australia trong tương lai.

Còn giờ đây là thời điểm cho các công ty khởi nghiệp của châu Á bắt đầu khám phá hệ sinh thái của Australia như một giải pháp thay thế cho Singapore và Hong Kong. Về điều kiện huy động vốn, nền kinh tế của Australia đang ngày một tăng cường hơn và chính phủ nước này cũng cho thấy sự sẵn sàng đầu tư lớn vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Trên thực tế, kể từ khi những doanh nhân nước ngoài được chào đón ở Australia, đây đã trở thành cơ hội tuyệt vời cho những doanh nghiệp về công nghệ của châu Á theo đuổi việc huy động vốn ở quốc gia này, nhất là với những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực fintech và trí tuệ nhân tạo.

Cuối cùng, các doanh nghiệp của Australia hiện nay đang chuyển trọng tâm của họ sang các nước châu Á và muốn thu nạp nhiều hiểu biết hơn nữa về khu vực này. Từ đó chứng tỏ cho các doanh nghiệp châu Á nên cảm thấy được cổ vũ và thu hút để tiếp cận Australia trong hành trình khởi nghiệp.

>>10 lý do Singapore là "mảnh đất màu mỡ" cho fintech

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao Australia là "đất màu" cho startup châu Á?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO