Từ 5 tỷ đồng đến công ty nghìn tỷ

Thảo Minh| 29/06/2020 02:43

200 cụm rạp chiếu phim trên toàn quốc (tính đến cuối năm 2019), dự tính đến năm 2030 Việt Nam sẽ đạt 1.050 rạp với 210 triệu lượt khán giả mỗi năm là sức hút để Minh Beta quyết định khởi nghiệp vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.

5 tỷ Doco Donuts và quyết định trở về

Sau hai năm làm việc tại Singapore, năm 2009, Bùi Quang Minh (Minh Beta) kinh doanh cửa hàng bánh và cà phê Doco Donuts và nhanh chóng mở rộng lên 6 cửa hàng trên toàn quốc.

Tuy nhiên, việc mở nhiều cửa hàng chưa mang lại cho Minh Beta sự thỏa mãn. Sau khi định hướng lại bản thân, Minh Beta quyết định tiếp tục theo học tại Đại học Havard với chuyên ngành Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA).

Tốt nghiệp Trường Havard, "với khoản tiền 5 tỷ từ việc bán đi các cửa hàng Doco Donuts, tôi đứng giữa hai lựa chọn: ở lại Mỹ làm việc với mức lương khủng hay quay về Việt Nam để gây dựng sự nghiệp? Và tôi quyết định trở về Việt Nam khi xác định mục tiêu là phải mang những cái mới, kiến thức đã học được để tạo sự thay đổi cho lĩnh vực mình yêu thích tại quê hương, dù là lĩnh vực nhỏ nhất", Minh nói.

bai-1-minh-beta-2884-1593156314.jpg

Nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường rạp phim, Minh bắt đầu khởi sự Công ty Beta Media - kinh doanh mô hình cụm rạp chiếu phim và khu vui chơi ẩm thực. "Với 5 tỷ đồng sau khi bán các cửa hàng Donuts, vay mượn thêm được 10 tỷ đồng, vừa đủ để xây dựng cụm rạp chiếu phim đầu tiên Beta Cineplex tại Thái Nguyên với 3 phòng chiếu. "Muốn mang rạp chiếu về các tỉnh thành nhỏ hoặc ở những vùng ven thành phố, cần có thêm mô hình ăn uống để hấp dẫn khách hàng và hoàn thiện hơn nên bên cạnh rạp chiếu phim với mức giá chỉ hơn 50.000 đồng/vé", Minh nói. Tuy vậy, trang thiết bị Beta Cinemas vẫn đạt chuẩn Hollywood và sử dụng các loại vật liệu xây dựng trong nước có chất lượng cao, nhằm tiết giảm chi phí đầu tư. Theo Minh Beta, cụm rạp phim duy trì mức lợi nhuận tốt là do tối ưu các chi phí như tiền thuê mặt bằng như không chọn thuê ở những trung tâm thương mại quá đắt đỏ, hay tối ưu thiết kế để giảm thiểu chi phí vận hành, điện nước và nhân sự.

Đến công ty được định giá nghìn tỷ

Với chuỗi rạp phim giá rẻ Beta Cinemas lên tới 12 cụm rạp và gần 60 rạp chiếu trên toàn quốc, bí quyết để Minh có được thành công chính là sự khác biệt. Minh nói: "Điều khó nhất với tôi ngay cả khi mới khởi nghiệp và bây giờ, đó là không dễ tìm được một người có thể chỉ dẫn cho tôi từng đường đi nước bước. Và những gì tôi đang làm vẫn là một hành trình nhiều thử thách để đi tìm sự khác biệt".

Để tìm sự khác biệt, "bí quyết" của Minh là phải cố gắng tự học, học từ cộng sự, từ những anh em, bạn bè, những người có nhiều kinh nghiệm trong ngành nghề. Đặc biệt là học từ khách hàng. "Trong bất cứ dịch vụ nào, ngành nghề nào, hiểu được khách hàng, hiểu về nhu cầu khách hàng để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng chính là yếu tố thành công", Minh chia sẻ.

Với sự phát triển nhanh chóng, các cụm rạp phim của Minh Beta đã thu hút sự quan tâm của các quỹ ngoại. Năm 2015, Beta Media đã nhận vốn đầu tư từ VIG (Vietnam Investment Group) và năm 2017 nhận được 2,5 triệu USD từ Tập đoàn Tài chính Blue HK (Hồng Kông) với mức định giá doanh nghiệp 600 tỷ đồng. Mới đây, Beta Media lại tiếp tục nhận vốn góp 8 triệu USD từ Quỹ đầu tư Daiwa PI Partner. Với thỏa thuận này, Beta Media đã được nhiều tổ chức định giá là doanh nghiệp 1.000 tỷ đồng.

Kinh doanh phát hành phim và sản xuất phim

Thành công với mô hình cụm rạp phim, Minh Beta lại hợp tác với nhiều hãng phim lớn trên thế giới, thành lập phòng phát hành Beta Distribution và đã mang về hơn 20 bộ phim quốc tế với nhiều thể loại hoạt hình, tình cảm, kinh dị, tâm lý tội phạm... và phát triển thêm phòng sản xuất phim Beta Productions, với nhiều sản phẩm phim điện ảnh được khởi chiếu tại hệ thống rạp chiếu phim trên toàn quốc cùng các kênh truyền hình. Mong muốn vươn ra khỏi sân chơi trong "ao nhà", Beta Productions hợp tác với GMM Thái Lan sản xuất bộ phim Mỹ nhân thần sách, dự kiến sẽ khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào cuối năm 2020.

Mới đây nhất, Minh Beta lại cho ra đời mô hình kinh doanh nhượng quyền rạp chiếu phim duy nhất tại Việt Nam - Beta Cinemas Franchise, mang đến cho các chủ đầu tư một mô hình kinh doanh rạp hiện đại chuẩn Hollywood, trẻ trung năng động với vốn đầu tư thấp, lợi nhuận cao, hoàn vốn nhanh. Hiện tại đã có 3 cụm rạp chiếu phim tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu gặt hái nhiều thành công từ mô hình này.

Beta Media dự kiến sẽ đạt mốc 50 rạp chiếu phim trong vài năm tới đây. Thành quả này cũng là sự khẳng định của Minh Beta và các nhà đầu tư ngoại về một "niềm tin nơi một Việt Nam sáng tươi", như lời bài hát Việt Nam ơi của chính tác giả Minh Beta, từng giúp cho tên tuổi của anh tạo được sự tin yêu của hàng triệu khán giả hâm mộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ 5 tỷ đồng đến công ty nghìn tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO