Thuỷ canh trong nhà kính - sự khác biệt của BrightFarm

DIỆU LIÊN| 08/02/2018 06:00

Với mục tiêu giải quyết đảm bảo chất lượng và cắt giảm chi phí vận chuyển, startup hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp - BrightFarm - đã tạo ra bước đột phá với phương pháp thuỷ canh.

Thuỷ canh trong nhà kính - sự khác biệt của BrightFarm

Tháng 9/2016, BrightFarm - công ty có trụ sở tại New York, Mỹ - đã kêu gọi thành công khoản đầu tư 30,1 triệu USD ở vòng C (series C) và được xem như công ty đã trưởng thành.

Đây được xem là khoản đầu tư cổ phần lớn nhất cho đến thời điểm đó trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm nông nghiệp địa phương với môi trường được kiểm soát. Vòng gọi vốn này của BrightFarms cũng thu hút những nhà đầu tư hiện tại của công ty như WP Global Partners và NGEN Partners.

Theo CEO Paul Lightfoot của BrightFarms, chuỗi cung ứng sản phẩm trong nông nghiệp là vô cùng quan trọng. Hiện nay, một trong những thách thức lớn của ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm là việc hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng của sản phẩm không còn giữ được sự tươi ngon như lúc ban đầu vì phải bị vận chuyển với khoảng cách rất xa.

Vì vậy, BrightFarms phải làm sao đảm bảo chất lượng sản phẩm mà vẫn giữ chi phí ở mức thấp nhất. Và, BrightFarms đã tìm thấy chiến lược vận hành hiệu quả: Canh tác theo phương pháp thủy canh với những cơ sở sản xuất đặt gần trung tâm phân phối của siêu thị hay chợ địa phương.

Theo đó, sản phẩm sẽ nhanh chóng được đưa vào bàn ăn thay vì phải chờ đợi nhiều ngày trong quá trình vận tải và đồng thời, khách hàng cũng biết rõ địa chỉ sản xuất và người chịu trách nhiệm cụ thể.

Link bài viết

Với nông trại nhà kính, BrightFarms cung cấp rau quả được sản xuất tại địa phương cho các siêu thị với thời gian giữ được độ tươi xanh là hơn một tuần so với các sản phẩm bị vận chuyển từ xa. BrightFarms sử dụng nguồn quỹ huy động được của mình để mở rộng các nông trại nhà kính và theo đuổi kế hoạch mở rộng vụ mùa với sản phẩm mới là tiêu xanh và dâu tây.

Từ các nông trại nhà kính đặt tại Northern Virginia, Rochelle, Illinois, Bucks County, Pennsylvania, BrightFarms đã sản xuất thực phẩm không biến đổi gene và không thuốc trừ sâu. Ngoài ra, startup này cũng sử dụng ít hơn 80% lượng nước, 90% lượng đất và 95% lượng nhiên liệu vận chuyển so với kinh doanh chuẩn trong chuỗi giá trị thực phẩm.

BirghtFarms khai thác lợi thế không cần vận chuyển nhiều trong chuỗi cung ứng (đặt bên ngoài hai nơi sản xuất lớn là California và Arizona) với ít cạnh tranh hơn.

CEO của BrightFarms khẳng định, công ty sản xuất rau quả bằng mạng lưới nhà kính đã chứng minh được sự bền vững với môi trường và hiệu quả về chi phí cũng như năng suất cao hơn so với những nông trại trong nhà hoặc sử dụng container.

Ngoài cung cấp sản phẩm tươi xanh và nhiều dinh dưỡng hơn, hệ thống sản xuất thủy canh của BrightFarms cũng giúp giảm đáng kể lượng phát thải CO2. Hệ thống này gồm những chiếc khay hoặc những cột cao được làm bằng nhựa PVC giúp rễ cây tiếp xúc trực tiếp nguồn dinh dưỡng được hòa vào nước theo tỷ lệ nhất định, đồng thời giúp giảm lượng rác thải và lượng nước dùng sản xuất.

Đến thời điểm này, BrightFarms vận hành ba hệ thống nhà kính tại Philadelphia, Washington D.C và khu vực đô thị Chicago, mỗi hệ thống sử dụng 25 nhân công toàn thời gian. Hiện công ty đang tập trung vào khu vực đô thị, nơi nhu cầu về thực phẩm tươi xanh rất cao nhưng không có nhiều đất hoặc thời tiết thích hợp để hỗ trợ hình thức canh tác truyền thống.

Mô hình kinh doanh của BrightFarms còn có vai trò là trung gian kết nối nông dân giàu kinh nghiệm sản xuất với cửa hàng nông phẩm, tạp phẩm (bao gồm cả siêu thị) qua những hợp đồng chặt chẽ: Cửa hàng bắt buộc phải mua sản phẩm của nông trại trong vòng mười năm, trong khi nông dân phải đảm bảo sản lượng và chất lượng sản phẩm. Như vậy, BrightFarms đã tạo ra hệ thống vận hành tại cộng đồng địa phương một cách khác biệt, đó là sự liên kết giữa nông trại - nông dân - nhà bán lẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thuỷ canh trong nhà kính - sự khác biệt của BrightFarm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO