TGĐ YouNet Media: Nghe kỹ, nghĩ sâu và mơ ước lớn

ĐOÀN QUÝ BÌNH| 22/05/2015 06:48

Giỏi công nghệ, lại là đồng sáng lập viên của vài thương hiệu lớn, Nguyễn Hải Triều không lạ với khối doanh nghiệp công nghệ thông tin.

TGĐ YouNet Media: Nghe kỹ, nghĩ sâu và mơ ước lớn

Giỏi công nghệ, lại là đồng sáng lập viên của vài thương hiệu lớn, Nguyễn Hải Triều không lạ với khối doanh nghiệp (DN) công nghệ thông tin (CNTT). Nhưng việc YouNet Media chiếm lĩnh thị trường chỉ sau hai năm hoạt động vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên.

Đọc E-paper

Năm 2011, thông tin Nguyễn Hải Triều rời Pyramid Consulting Vietnam khiến nhiều người thắc mắc. Cùng với những người bạn từ Bỉ xây dựng Pyramid Consulting từ con số 0 đến vị trí công ty phát triển các dịch vụ ứng dụng web và mobile cho các thương hiệu và marketing agencies của Pháp, Bỉ, Mỹ... duy nhất và lớn nhất Việt Nam trong giai đoạn 2001 - 2011, bản thân Triều cũng không nghĩ mình có thể rời bỏ đứa con tinh thần mang nặng đẻ đau.

"Internet và sự bùng nổ mạng xã hội (MXH) đã mở ra một thị trường còn quá nhiều chỗ trống. Nếu chỉ yên vị một chỗ an toàn cũng là đánh mất cơ hội của chính mình", Triều nói về quyết định của mình như vậy.

Từ 0 đến... zero

Hai năm "lông bông" theo cách mọi người nhìn, Nguyễn Hải Triều thử sức với khá nhiều dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, trong đó có cả việc tham gia với Wada, một công cụ tìm kiếm trong nước dám "tuyên chiến" với Google. Tuy nhiên, bản thân anh biết mình đang chờ đợi điều gì. Triều chia sẻ, trong công nghệ và đặc biệt là môi trường internet, Việt Nam luôn đi sau thế giới tầm 5 năm.

Độ trễ này ít nhiều mang đến lợi thế cho người khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT. Chỉ cần theo dõi sự vận động này sẽ có những chiến lược hợp lý cho thị trường trong nước. Và chiến lược Triều chọn là đo lường và phân tích nội dung trên MXH.

Trở lại điểm khởi hành, lần này, Triều cùng các cộng sự bắt tay vào xây dựng một nền tảng đám mây (Cloud Platform) để thu thập thông tin trên MXH (Facebook, YouTube...), diễn đàn, thương mại điện tử, tin tức trực tuyến... nhằm giúp DN theo dõi, quản trị thương hiệu, phòng chống khủng hoảng, định hướng chiến lược tiếp thị và đo lường thị trường.

"Với một quốc gia có 44 triệu người dùng internet, trong đó có đến 26 triệu người tham gia các MXH thì việc lắng nghe và hiểu người dùng trong môi trường này sẽ vô cùng hữu ích và không thể thiếu đối với DN", Triều nhận định.

YouNet Media của Triều có khả năng thu thập thông tin ở hơn 1,9 triệu trang nội dung trên mạng internet tiếng Việt, cho ra các thống kê cụ thể về thương hiệu, sản phẩm, sự kiện... chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ.

Dựa trên các kết quả phân tích này, DN sẽ biết được người dùng cảm thấy thế nào về sản phẩm của mình cũng như những đánh giá của khách hàng về công ty, sản phẩm cùng phân khúc... để từ đó kịp thời điều chỉnh hoặc phát triển các chiến lược marketing, bán hàng hay cải tiến sản phẩm, dịch vụ...

Hải Triều khoe: "Không chỉ lắng nghe, thu thập dữ liệu nội dung, ứng dụng của YouNet Media còn có thể giúp DN chăm sóc khách hàng trên tất cả các kênh trực tuyến, một giải pháp hữu hiệu hơn rất nhiều so với một tổng đài chăm sóc khác hàng truyền thống".

Ngoài tính ưu việt về thời gian, chỉ trong vòng 1 tiếng, so với công cụ nghiên cứu thị trường truyền thống phải mất vài tuần, thậm chí là vài tháng, YouNet Media còn có thể giúp DN kịp thời xử lý khủng hoảng truyền thông trên MXH.

Giấc mơ lớn

Điểm đúng nhu cầu của DN nên YouNet Media có tốc độ phát triển khá nhanh, chỉ trong vòng 2 năm, danh sách khách hàng đã có sự hiện diện của những thương hiệu lớn đa ngành như: Samsung, Vietjet Air, Yamaha, Fonterra... "Lợi thế công nghệ là chìa khóa để YouNet Media chinh phục khách hàng", Hải Triều tiết lộ.

Thạc sĩ CNTT Đại học Bách khoa và MBA Đại học Hawaii này cho biết, bộ công cụ đo lường thị hiếu trên MXH của YouNet Media tuy nhiều chức năng nhưng rất dễ sử dụng, DN có thể tự vận hành và điều chỉnh. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân khiến Triều va vấp ngay khi khởi nghiệp.

Anh kể, ngày đó, dịch vụ mà YouNet Media triển khai là ứng dụng điện toán đám mây để DN có thể tự vận hành công cụ thu thập, đo lường. Không thể hiểu hết các kết quả thống kê, tất nhiên DN từ chối sử dụng dịch vụ.

Cơ cấu lại sản phẩm, đồng thời đầu tư nhiều hơn cho bộ phận phân tích, đánh giá kết quả thống kê, Nguyễn Hải Triều mới hoàn thiện được dịch vụ. Vì là ngành mới ở Việt Nam, YouNet Media phải đầu tư, huấn luyện đội ngũ này từ đầu. Đến nay, hơn 30 nhân lực phụ trách mảng phân tích nội dung đang trở thành một mũi nhọn để YouNet Media chinh phục khách hàng.

Triều cho biết, ba năm nữa, YouNet Media sẽ mở rộng hơn các dịch vụ liên quan bởi nhu cầu khai thác thông tin cũng như truyền thông trên MXH của DN rất cao. Trước mắt, để đến gần khách hàng hơn, Triều đang cơ cấu để cho ra đời các gói dịch vụ hướng đến DN nhỏ hơn và cộng đồng khởi nghiệp... với giá chỉ tầm 3 - 6 triệu đồng/tháng.

Anh tiết lộ: "Con đường dài của YouNet Media là ra thị trường thế giới nên hệ thống SocialHeat có khả năng ứng dụng ở các quốc gia khác từ đầu mà hầu như không mất thời gian chỉnh sửa".

Sắp tới, YouNet Media sẽ có mặt tại Singapore, làm bàn đạp để chinh phục thị trường khu vực. Kinh nghiệm kinh doanh ở môi trường quốc tế từ những ngày ở Pyramid giúp Triều tự tin về chiến lược của mình.

Đời sống ảo đang ngày càng thật và gần hơn. Khi đã sở hữu công nghệ, việc xây dựng giải pháp cho DN trên MXH có khả năng phát triển thành một hệ sinh thái với nhiều công cụ khác nhau, từ thu thập, phân tích, tư vấn, chăm sóc khách hàng, đưa ra các giải pháp truyền thông lẫn xử lý khủng hoảng...

Xa hơn đó là đào tạo nhân lực phục vụ chuyên ngành nghiên cứu MXH. Nguyễn Hải Triều đang cố gắng đi từng bước để hoàn thiện giấc mơ của mình. Còn rủi ro? Tất nhiên là vẫn có bởi thế giới ảo rất dễ bị phủ định một khi xu hướng thay đổi.

Triều không ngại điều này. "Nếu xu hướng thay đổi thì cũng phải mất từ 5 - 7 năm. Ngần ấy thời gian đủ để một DN có những bước chuyển tốt nhất cho mình", anh bảo vậy.

>Giải mã Deca.vn
>Phan Kim Đôn: Tiếp tục cuộc hành trình Internet
>
3 bài học khởi nghiệp từ người sáng lập Mobivi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TGĐ YouNet Media: Nghe kỹ, nghĩ sâu và mơ ước lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO