SME - “Doping” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

LẠC LÂM| 08/03/2012 06:21

Nhận ra những hạn chế và thách thức khi doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) khởi nghiệp, một dự án mang tên “Kết nối và hỗ trợ DNNVV” (SME 2011 - SME Networking and Mentoring) đã ra đời nhằm hỗ trợ các DNNVV Việt Nam.

SME - “Doping” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) hiện tại và sau này được xem là trụ cột của nền kinh tế. Nhưng một thực tế được các chuyên gia kinh tế nhận định là nhóm này hoạt động rời rạc, tự phát, chưa phát huy hết tiềm năng.

Nhận ra những hạn chế và thách thức khi DNNVV khởi nghiệp, một dự án mang tên “Kết nối và hỗ trợ DNNVV” (SME 2011 - SME Networking and Mentoring), dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ và tài trợ của State Alumni tại Việt Nam - tổ chức quốc tế các sinh viên từng tham gia các chương trình học bổng của Bộ Ngoại giao Mỹ (Fulbright, Humphrey, International Visitor Leadership Program...), kết hợp cùng nhiều tổ chức và chuyên gia, doanh nhân đã ra đời nhằm hỗ trợ các DNNVV Việt Nam.

Ra đời vào tháng 11/2011, SME được xác định là dự án phi lợi nhuận nhưng không nhằm cấp vốn cho DNNVV hoạt động. Mục tiêu của SME là nhằm tạo cơ hội cho doanh nhân trẻ giao lưu và học hỏi kinh nghiệm thông qua hình thức cố vấn từ các doanh nhân có kinh nghiệm.

SME sẽ không áp dụng hoàn toàn mô hình cố vấn theo hình thức truyền thống, thay vào đó là cố vấn theo nhóm. Với hình thức này, tất cả các cố vấn và doanh nhân trẻ đều có cơ hội tiếp xúc, làm việc với nhau trong suốt 10 tháng, từ tháng 2 - tháng 12/2012 tại Hà Nội và TP.HCM.

Quy tụ ở SME là đội ngũ gồm 20 chuyên gia, doanh nhân: TS. Hà Xuân Trừng (cố vấn tại Tổ chức Giáo dục tư thục Everest), TS. Hoàng Ngọc Giao (Viện trưởng Viện Nghiên cứu tư vấn, chính sách, pháp luật và phát triển PLD Việt Nam), ông Võ Văn Dung (Giám đốc Marketing Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA), ông Hoàng Hải Đường (Chủ tịch HĐQT Goldsun Focus Media)...

Hoàng Lê Vinh, Trưởng Ban điều hành dự án SME, cho biết: “Bốn tiêu chí được xem xét gồm: tố chất doanh nhân, độ “chín” của ý tưởng và doanh nghiệp kinh doanh, tính khả thi trong việc thực hiện ý tưởng, cuối cùng là tiềm năng phát triển và phân tích rủi ro.

SME cũng không phân biệt giữa các loại hình doanh nghiệp xã hội hay kinh doanh thuần túy”. Sau hai vòng phỏng vấn, đến nay đã có 52 DNNVV được chọn, và kể từ tháng 3/2012 sẽ bước vào giai đoạn chính của dự án.

Doanh nhân trẻ đóng vai trò chủ động: chủ động khám phá, chủ động chia sẻ, chủ động tìm hiểu và đi tìm câu trả lời dưới sự hỗ trợ từ các cố vấn và các doanh nhân trẻ khác. Kết nối với các doanh nhân thành đạt và xây dựng cộng đồng khởi nghiệp trẻ.

Mục tiêu của quá trình cố vấn không phải chỉ để giải quyết vấn đề trong ngắn hạn, mà còn phục vụ các mục tiêu lâu dài. Hoạt động cố vấn không chỉ giới hạn ở việc phát triển sự nghiệp, mà còn cả phát triển cá nhân.

Thêm vào đó, lợi ích của chương trình là những kết quả khá cụ thể như: tăng khả năng lãnh đạo và lèo lái doanh nghiệp, mở rộng quan hệ với những người có năng lực bổ sung và cố vấn, trao đổi để có những giải pháp thực tế cho doanh nghiệp, học hỏi những kinh nghiệm và kiến thức trong quản trị và kinh doanh từ cả người được tư vấn lẫn người tư vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
SME - “Doping” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO