Quản trị đúng sẽ thành công

21/07/2011 01:07

Bốn năm làm việc tại Chi cục Hàng hải phía Nam, thêm bốn năm làm chuyên môn cho một công ty chuyên về vận tải biển, bấy nhiêu đủ để Võ Thanh Trương tự tin đảm nhiệm công việc mới: Tổng giám đốc Công ty Air Sea Transport (AST) chuyên về lĩnh vực logistics. Điều đáng nói là chỉ sau bốn năm điều hành, anh đã vực dậy công ty với mức lợi nhuận tăng 150%.

Quản trị đúng sẽ thành công

Bốn năm làm việc tại Chi cục Hàng hải phía Nam, thêm bốn năm làm chuyên môn cho một công ty chuyên về vận tải biển, bấy nhiêu đủ để Võ Thanh Trương tự tin đảm nhiệm công việc mới: Tổng giám đốc Công ty Air Sea Transport (AST) chuyên về lĩnh vực logistics. Điều đáng nói là chỉ sau bốn năm điều hành, anh đã vực dậy công ty với mức lợi nhuận tăng 150%.

Trương cho biết: “Khi tiếp quản công việc ở AST, tình hình kinh doanh của công ty đang xuống dốc, khoản lỗ chiếm đến 80% tổng vốn đầu tư. Thế nên tôi phải mất một tuần suy nghĩ, vạch ra rất nhiều kế hoạch để đưa AST đi lên.

Đầu tiên tôi quyết định cải tổ bộ máy nhân sự vì tôi thấy AST có nhiều người giỏi, nhưng một người thường làm rất nhiều việc nên không tránh khỏi sự chồng chéo và khi xảy ra sự cố thì lại đổ lỗi cho nhau, không ai chịu đứng ra nhận trách nhiệm”.

Để chấn chỉnh, Trương đề nghị mỗi người làm một bản mô tả công việc mình đang làm với mục đích tìm hiểu cặn kẽ công việc của từng người, xem họ thích công việc gì và cũng để biết được nguyện vọng của họ. Sau đó Trương đưa ra quy trình làm việc và phân bổ lại công việc cụ thể cho từng người.

Với kinh nghiệm học hỏi được ở một số công ty là việc cải tổ thường kéo theo sự ra đi của một số nhân viên, hoặc gây khó chịu cho những người ở lại, khi đưa ra các quy trình, hệ thống làm việc, Trương không áp đặt, thay đổi một cách cứng nhắc, quyết liệt, hoặc bắt mọi người phải tuân thủ trong miễn cưỡng, mà anh “thu phục” nhân tâm bằng sự gần gũi, tình cảm, theo kiểu “mưa dầm thấm đất”.

Anh nói: “Mình là người mới, họ là người cũ, nếu mình lấy quyền hạn để bắt buộc họ làm theo ý mình, không cần biết tâm tư, nguyện vọng của họ thì sẽ không nhận được sự ủng hộ”.

Mặt khác, để có kế hoạch phân bổ công việc phù hợp, Trương dành khá nhiều thời gian tìm hiểu năng lực, mặt mạnh, mặt yếu của từng nhân viên và chính điều này đã giúp Trương thành công.

Anh kể: “Ở AST có hai người giỏi và cùng làm một việc, người này có kinh nghiệm, giỏi về chuyên môn nhưng lại ngại giao tiếp, còn người kia thì ngược lại. Thế là tôi lập ra hai phòng dự án và kinh doanh, giao mỗi anh phụ trách một phòng. Kết quả là họ làm việc rất hiệu quả, đồng thời hỗ trợ nhau rất tốt vì có môi trường thích hợp để phát huy năng lực và cũng nhờ vậy mà việc kinh doanh của công ty phát triển rõ rệt”.

Song, cái khó nhất đối với Trương vẫn là hoạch định chiến lược kinh doanh, Trương nói: “Mình làm dịch vụ nên sản phẩm là vô hình. Chỉ khi sử dụng rồi khách hàng mới đánh giá được chất lượng, nên làm sao thuyết phục họ sử dụng dịch vụ của mình là chuyện không dễ. Hơn nữa, cạnh tranh ở ngành logistics rất gay gắt, hầu hết khách hàng bị các công ty nước ngoài thâu tóm nên doanh nghiệp trong nước càng khó kiếm khách hàng.

Đã vậy, tinh thần tương trợ của các công ty Nhật rất cao: khi nhận làm dịch vụ cho khách hàng, họ thường giúp các doanh nghiệp bạn bằng cách giới thiệu kèm theo các dịch vụ của các doanh nghiệp này. Còn doanh nghiệp Việt Nam thì ngược lại, thường chỉ nhắm vào lợi nhuận cá nhân”.

Trước thách thức đó, Trương phải “vắt óc” tìm chiến lược riêng. Qua kiến thức từ sách vở và trao đổi với nhiều người đi trước, anh nhận ra: “Vẫn có những ngách nhỏ để đi và nếu kiên nhẫn, chăm sóc khách hàng tốt thì vẫn có thị phần cho mình”.

Và thị phần đó là khách hàng nhỏ lẻ, chủ yếu là khách có nhu cầu nhập khẩu, bởi qua tìm hiểu anh được biết, 80% doanh nghiệp trong nước thường nhập khẩu hàng hóa, nguyên phụ liệu từ Trung Quốc. Ngoài cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa, AST còn đưa ra nhiều dịch vụ cộng thêm cho khách hàng, như: tư vấn, hỗ trợ tìm kiếm thị trường, nguồn hàng khi họ có nhu cầu.

Phải rất khó khăn mới tìm được thêm một khách hàng và giữ được họ. việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn và chăm sóc khách hàng chu đáo. Trương kể: “Không ít lần nhân viên của tôi bị từ chối khi điện thoại giới thiệu dịch vụ hoặc xin hẹn gặp trưởng phòng xuất nhập khẩu, thậm chí còn bị họ nói nặng lời.

Thế nhưng tôi vẫn khuyên nhân viên phải kiên nhẫn, nếu tự ái bỏ cuộc thì sẽ không có cơ hội tiếp cận khách hàng”. Và để khuyến khích nhân viên tích cực tìm kiếm khách hàng, ngoài tiền thưởng trên profit mang về, Trương còn “thưởng nóng” cho nhân viên 30USD mỗi khi tìm được một khách hàng mới.

Bên cạnh xây dựng chính sách lương thưởng thỏa đáng, Trương còn tạo cho nhân viên không khí làm việc thoải mái, tạo điều kiện để họ gần gũi và dễ dàng chia sẻ công việc lẫn tâm tư tình cảm, từ đó họ sẽ gắn bó với công ty hơn. Trương cũng khuyến khích nhân viên đi học thêm các lớp nâng cao kỹ năng sau giờ làm việc để phát triển bản thân.

Nhờ nỗ lực hết mình và đi đúng hướng, Trương đã thu được những kết quả rất khả quan: năm đầu tiên anh đã vực công ty lên mức huề vốn, năm thứ ba lợi nhuận tăng 100%, năm thứ tư tăng 150% và hai quý đầu năm nay đã đạt doanh thu 100%, dự kiến cả năm sẽ đạt 200%.

Nhìn lại chặng đường điều hành công ty của mình, Trương kết luận: “Nhà lãnh đạo sẽ không khó thành công nếu có cách quản trị đúng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quản trị đúng sẽ thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO