Phan Thế Truyền và giấc mơ trăm tỷ bán ống hút cỏ bàng ra nước ngoài

Ngọc Dương| 16/11/2020 05:14

Bắt đầu với ống hút cỏ bàng, Công ty Eco Life của doanh nhân Phan Thế Truyền mới khởi sự hơn một năm nhưng đã chinh phục nhiều thị trường nước ngoài  và kỳ vọng sau khi hoàn thành nhà máy mới vào cuối năm nay, doanh thu công ty sẽ... bùng nổ.

Phan Thế Truyền và giấc mơ trăm tỷ bán ống hút cỏ bàng ra nước ngoài

Sản phẩm ống cỏ bàng của Truyền đã xuất khẩu sang nhiều thị trường châu Âu.

Xuất khẩu sang châu Âu 

Hộp ống hút cỏ bàng sấy khô có 50 ống, nhìn thiết kế có vẻ đơn giản, nhưng đó là công trình mày mò tâm huyết của 4 doanh nhân trẻ. Giá bán mỗi hộp là 42.000 đồng, tương đương 840 đồng/ống. Giá bán sỉ thấp hơn, chỉ khoảng 700 đồng/ống.

Giữa năm 2019, phong trào giảm đồ nhựa sử dụng một lần lan rộng, Truyền và người bạn thân quyết định làm ống hút cỏ bàng xuất khẩu. Truyền nhớ lại: "Ống hút cỏ cũng dễ làm. Vả lại nhóm cũng muốn làm sản phẩm gì đó vừa có ý nghĩa bảo vệ môi trường vừa giúp bà con nông dân kiếm thêm thu nhập". 

Tranh thủ hai ngày cuối tuần, bốn người tản ra khắp các địa phương của tỉnh Long An để tìm nguồn nguyên liệu. Cuối cùng, họ thống nhất chọn khu vực huyện Đức Hòa để dừng chân. Ban đầu, Eco Life thu mua nguyên liệu về rồi xử lý lại. Còn bây giờ, công ty này đã có được vùng nguyên liệu gần 60ha qua hình thức bao tiêu với nông dân. 

Với giá bán sỉ khoảng 700 đồng/ống, mỗi tháng Eco Life xuất khẩu sang thị trường châu Âu (Anh, Pháp, Đức...) khoảng 500.000 - 1 triệu ống, mỗi hộp đóng gói khoảng 500 - 1.000 ống hút cỏ bàng đã qua xử lý. Truyền cho biết, doanh thu trong nửa cuối năm 2019 đạt khoảng 1 tỷ đồng. "Do thời gian đầu làm marketing nhiều nên chưa bán được bao nhiêu, chủ yếu vừa bán vừa cho. Từ đầu năm 2021, khi quy trình sản xuất được hoàn thiện, chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ bùng nổ", Truyền nói.

Nhà máy cũ được xây dựng trên khu đất gia đình ở Bình Thuận, rộng 200m2 với công suất 3 triệu ống/tháng và đang xây dựng nhà máy mới ở Long An với diện tích 700m2, công suất 20 triệu ống/tháng. Theo kế hoạch, nhà máy này tốn khoảng 7 tỷ đồng để hoàn thành. Phần vốn này nằm trong cam kết rót vốn của một nhà đầu tư cá nhân, với tổng số sẽ giải ngân là 20 tỷ đồng. 

Khi nhà máy hoàn thành, Eco Life sẽ trở thành đơn vị sản xuất cỏ bàng xuất khẩu ở quy mô công nghiệp. Sau khi đạt chứng nhận Quartest 3 (Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 - thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) và chứng nhận chất lượng CE của thị trường châu Âu. Truyền tin rằng, doanh thu năm 2021 ít nhất phải tăng hơn chục lần.

6714d764382ec970903f-3826-1605514583.jpg

Phan Thế Truyền đang xây dựng nhà máy sản xuất ống hút cỏ bàng để biến ước mơ doanh số trăm tỷ đồng thành sự thật.

Từ 1 tỷ đến 170 tỷ đồng

Trong năm 2020, Truyền dự tính xuất khẩu mỗi tháng khoảng 1-1,5 triệu ống, bằng nửa công suất nhà máy cũ. Doanh thu cả năm ước khoảng 7-8 tỷ đồng. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều thị trường hạn chế giao thương, kế hoạch này xem như đổ bể. "Doanh thu năm nay khoảng vài tỷ là mừng rồi", Truyền tâm sự.

Truyền thừa nhận, giai đoạn đầu công ty gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Một phần do sản phẩm mới nên khách hàng chưa quen, phần vì chứng nhận chất lượng để vào các thị trường khó tính vừa mới có đầu tháng 11/2020. Quan trọng nhất là giá bán khá cao so với các loại ống hút truyền thống. 

Ống hút nhựa đến nay chỉ có giá 50 đồng/ống, ống hút gạo hay giấy thì cỡ 200-300 đồng/ống. Với giá bán 700 đồng/ống, lại khá mới, Eco Life khó thuyết phục người tiêu dùng cũng như khách hàng chấp nhận rộng rãi. "Nhiều nơi bán ly cà phê chưa tới 10.000 đồng nhưng ống hút cỏ bàng đã tốn gần 1.000 đồng nên họ ái ngại", Truyền lý giải. 

Thật ra, phong trào giảm sử dụng vật liệu nhựa để bảo vệ môi trường mới khởi phát hơn một năm trở lại đây. Nhiều quán cà phê hay nhà hàng đã thử áp dụng các loại ống hút có nguồn gốc tự nhiên để thay thế, nhưng xu hướng này sớm nở chóng tàn. Truyền kể, bán trong nước rất khó, có chuỗi nhà hàng 6 cửa hàng nhưng mỗi tháng chỉ sử dụng 5.000 ống, trị giá khoảng 3 triệu đồng. 

Bởi vậy Eco Life đang tập trung hoàn thiện quy trình sản xuất để xuất khẩu, song song với việc lấy thêm nhiều chứng nhận khó tính khác, như của thị trường Mỹ. Truyền đánh giá, thị trường châu Âu rất ưa chuộng các sản phẩm tự nhiên giúp bảo vệ môi trường. Sản phẩm và giá bán của Eco Life tại châu Âu hiện chưa bị than phiền gì. Đồng thời, một số nước châu Âu luật hóa quy định cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần, cũng là thuận lợi để Eco Life phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. 

Công suất nhà máy mới của Eco Life đạt tối đa 20 triệu ống/tháng, tương ứng cả năm sẽ đạt 240 triệu ống. Nếu bán hết số này, Truyền sẽ thu về gần 170 tỷ đồng. Tuy nhiên, chưa kỳ vọng cao như thế, Eco Life đặt mục tiêu sẽ bán được ít nhất một nửa số đó trong năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phan Thế Truyền và giấc mơ trăm tỷ bán ống hút cỏ bàng ra nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO